ราคาน้ำมันลบ 23 เซนต์ วิตกล็อคดาวน์รอบใหม่กระทบดีมานด์

ราคาน้ำมันลบ 23 เซนต์ วิตกล็อคดาวน์รอบใหม่กระทบดีมานด์

ราคาน้ำมันขยับลงเล็กน้อยในวันศุกร์ (26 มิ.ย.) ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดความวิตกว่า อุปสงค์ (ดีมานด์) น้ำมันดิบจะทรุดลงอีก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ก.ค. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ลดลง 23 เซนต์ (0.6%) ปิดที่ 38.49 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และร่วงลง 3.4% ในรอบสัปดาห์นี้ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ส.ค. ลดลง 3 เซนต์ (0.07%) ปิดที่ 41.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และร่วงลง 2.8% ในรอบสัปดาห์นี้

บรรดานักลงทุนขายสัญญาน้ำมันดิบออกมา ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์ที่ลดลง หลังจากที่บางรัฐของสหรัฐได้สั่งล็อคดาวน์อีกครั้ง เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งขึ้น โดยในวันศุกร์ รัฐเทกซัสและรัฐฟลอริดาได้สั่งให้บาร์ต่าง ๆ ปิดให้บริการอีกครั้ง

นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัสได้ออกคำสั่งบริหารในวันศุกร์ จำกัดการดำเนินธุรกิจและการให้บริการบางอย่าง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

Worldometers เว็บไซต์รายงานข้อมูลที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ณ วันที่ 26 มิ.ย. สหรัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 2,546,841 ราย และมีผู้เสียชีวิต 127,361 รายแล้ว โดยในขณะนี้สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

ด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 1 แท่นในสัปดาห์นี้ สู่ระดับ 188 แท่น

สัญญาน้ำมันดิบเผชิญแรงกดดันอยู่แล้ว หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (24 มิ.ย.) ว่า สต็อกน้ำมันดิบ เพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 มิ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 สัปดาห์ และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ ที่คาดการณ์ไว้ว่า อาจลดลง 100,000 บาร์เรล

ด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (23 มิ.ย.) ที่ผ่านมาว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ เพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 มิ.ย.