‘เยียวยาเกษตรกร’ ยังโอนเงิน ‘ธ.ก.ส.’ รอตรวจสอบอีก 1.32 แสนราย เช็คสิทธิ์ด่วน www.moac.go.th

‘เยียวยาเกษตรกร’ ยังโอนเงิน ‘ธ.ก.ส.’ รอตรวจสอบอีก 1.32 แสนราย เช็คสิทธิ์ด่วน www.moac.go.th

“เยียวยาเกษตรกร” ตรวจสอบสิทธิ์ “ธ.ก.ส.” ส่งคืนรายชื่อ 1.32 แสนราย เตรียมโอนเงินต่อ ขณะที่กลุ่มไม่มีเอกสารสิทธิ์อยู่ระหว่างตรวจสอบกว่า 1.37 แสนราย เร่งเช็คสถานะที่ www.moac.go.th

โครงการช่วยเหลือเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 รับ เงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ... ได้ดำเนินการโอนเงินให้เกษตรกร ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 มาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ได้รับสิทธิต้องมีรายชื่อในทะเบียนเกษตรกร และไม่ซ้ำซ้อนกับมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ ของรัฐบาล

ความหวังของผู้ลงทะเบียนรับสิทธิ์เยียวยาเกษตรกรยังคงเฝ้ารออย่างต่อเนื่องถึงความคืบหน้าในขั้นตอนการดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงิน อุทธรณ์ หรือตรวจสอบสิทธิ์ ล่าสุด ความเคลื่อนไหวของทาง ... ดูจะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการโอนเงินดังกล่าวเพิ่มขึ้น

กษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมาถึงการโอนเงินเยียวยาเกษตรกรโดยสรุป ดังนี้

  • เงินงวดที่ 1 เดือนพฤษภาคม โอนแล้ว 7,272,614 ราย
  • เงินงวดที่ 2 เดือนมิถุนายน โอนแล้ว 7,207,677 ราย

รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 72,422.930 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ก็ยังมีเกษตรกรที่อยู่ระหว่างตรวจสอบบัญชีอยู่ระหว่างการตรวจสอบบัญชีอีก 57,954 ราย และไม่สามารถโอนเงินได้ 124,938 ราย เนื่องจากเกษตรกรผู้ได้รับสิทธิ์ยังไม่แจ้งเลขบัญชี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

159321979738

สำหรับเกษตรกรกลุ่มที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์จำนวน 137,093 ราย ซึ่ง ที่ประชุม ครม.มีมติให้ได้รับเงินเยียวยานั้น ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอกระทรวงเกษตรฯ ส่งรายชื่อที่ผ่านการคัดกรองเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ ของรัฐ โดยทันทีที่ รายชื่อเหล่านั้นตรวจสอบเรียบร้อย ... จะดำเนินการตรวจสอบสถานะทางทะเบียนราษฎร์และความถูกต้องของบัญชีแล้วเร่งโอนเงินให้เร็วที่สุด

ส่วนผู้ที่แจ้งสละสิทธิ์ไปยังกระทรวงเกษตรฯ เบื้องต้นทราบว่ามีเกือบ 200 ราย ซึ่งทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) จะรวบรวมรายชื่อส่งให้ ...เรียกเงินคืนต่อไป

ด้าน อนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร วันนี้ (วันที่ 30 มิถุนายน 2563) จะมีการนำผลการตรวจสอบสถานะทางทะเบียนของเกษตรกร ที่ ...ส่งกลับมา 132,905 รายมาพิจารณาอีกครั้ง

การประชุมครั้งที่ผ่านมา ได้มีการตรวจสอบกับกระทรวงมหาดไทยพบว่า รายชื่อดังกล่าว มีผู้เสียชีวิต และสถานะถูกจำหน่าย ขณะนี้ทางกรมปศุสัตว์ และกรมประมง ได้ทำการตรวจสอบและส่งรายละเอียดมายังคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์แล้ว ล่าสุดยังคงเหลือรายชื่อที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากกรมส่งเสริมการเกษตรอีก 42,745 ราย ซึ่งเร่งรัดกรมส่งเสริมการเกษตรรวบรวมรายชื่อส่งเข้าที่ประชุมในสัปดาห์นี้

แนวทางการจัดการ กรณีเกษตรกรเสียชีวิต เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักผิด และเลขประจำตัวประชาชนถูกจำหน่ายหรือยกเลิกนั้น กรมส่งเสริมการเกษตรเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรตรวจสอบรายชื่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอได้นำไปปิดประกาศในชุมชน และให้ติดต่อขอแก้ไขข้อมูลที่หน่วยงานทะเบียนราษฎรในพื้นที่ เพื่อแจ้งปรับปรุงสถานะ และยืนยันตัวบุคคล แล้วจึงแจ้งกลับไปที่สำนักงานเกษตรอำเภออีกครั้ง

หากกรณีหัวหน้าครัวเรือน ซึ่งเป็นผู้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรเสียชีวิต แต่สมาชิกครัวเรือนทำการเกษตรต่อ ให้กรอกแบบฟอร์มขอเปลี่ยนชื่อหัวหน้าครัวเรือนได้สำนักงานเกษตรอำเภอ โดยให้มีผู้นำชุมชนรับรองว่า ทำการเกษตรจริง ก็จะได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร จาก ธ.ก.ส. แต่หากไม่ได้ทำการเกษตรแล้ว จะยกเลิกทะเบียนเกษตรกรรายนั้นไป

159321984480

เกษตรกรสามารถ ตรวจสอบสิทธิ์เงินเยียวยาเกษตรกรได้ ผ่านทาง www.เยียวยาเกษตรกร.com ตลอด 24 ชั่วโมง หรือตรวจสอบผ่านแอพลิเคชั่น ... A-Mobile หรือผ่านบริการ SMS Alert (การแจ้งเตือนผ่านเอส เอ็ม เอส สามารถสมัครใช้บริการได้ที่สาขา)

สำหรับธนาคารอื่นๆ สามารถตรวจสอบได้ผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคารนั้นๆ หรือหากต้องการตรวจสอบสถานะอุทธรณ์ก็สามารถติดตามผลได้ทาง www.moac.go.th หรือ แอพลิเคชั่น เกษตรดิจิทัล ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งทาง ios และแอนดรอย์