'ก้าวไกล' ปลุกประชาชน ต้านต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

'ก้าวไกล' ปลุกประชาชน ต้านต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พรรคก้าวไกล แถลงจุดยืนค้านต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน อัดจำกัดสิทธิ-ลุอำนาจ ปลุกประชาชนต่อต้าน ขณะที่ "หมอวรงค์" เตรียมแถลงเปิดตัวกลุ่มการเมือง แย้มอีกไม่นานเกินรอ

ความเคลื่อนไหวพรรคการเมืองต่อประเด็นการขยายเวลาพระราชกำหนดบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน(พ.ร.ก.ฉุกเฉิน)ต่อไปอีก 1 เดือน วานนี้ (26 มิ.ย.) ส.ส.พรรคก้าวไกลนำโดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค กล่าวว่ารัฐบาลสามารถใช้กฎหมายปกติ เพื่อควบคุมโรคได้ เเต่สิ่งที่กฎหมายปกติไม่สามารถตอบสนองความต้องการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้อย่างเดียวคือ การควบคุมประชาชน

ซึ่งเป็นเหตุผลที่เเท้จริงในการขยายสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปทั้งยังเปิดช่องทางให้รัฐบาลเเละเจ้าที่รัฐสามารถใช้อำนาจได้ตามอำเภอใจและไม่รับผิดชอบใดๆ จึงเห็นการใช้มาตรการต่างๆ อย่างไม่รับผิดชอบ เช่น การห้ามไม่ให้ประชาชนทำมาหากิน แต่กลับไม่มีมาตรการชดเชยเยียวยาอย่างสมเหตุสมผลออกมา

พรรคมีจุดยืนขอคัดค้านการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป โดยหวังว่าในสัปดาห์หน้ารัฐบาลจะมีมติยุติการขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมีมาตรการฟื้นฟูเยียวยาประชาชน พรรคก้าวไกลยังขอเรียกร้องเเละเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศที่ไม่เห็นด้วยต่อการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ร่วมกันเเสดงออกเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการที่รัฐบาลลุแก่อำนาจใช้กฎหมายพิเศษมาคุกคามจำกัดสิทธิและเสรีภาพประชาชน

อีกด้านมีความเคลื่อนไหวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หลังลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คระบุว่า“ผมต้องขอขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านที่ให้กำลังใจผมอย่างล้นหลาม ให้ผมเดินหน้าจัดตั้งกลุ่มการเมือง เพื่อให้ความรู้ ความจริง ตลอดจนแสวงหาทางออกที่ดีให้แก่ชาติบ้านเมือง”

ติดตามการแถลงเปิดตัวกลุ่มการเมือง อีกไม่นานเกินรอหมายเหตุของภาษามือVitarka mudra: impart knowledge or engage in discussion.วิตรรกมุทรา: การให้ความรู้ การถกแถลงด้วยปัญญา"

ส่วนนายไพบูลย์ นิติตะวันประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาติดตามตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหาโควิดมูลค่า1.9 ล้านล้านบาท เปิดเผยว่า กรณีสมาชิกมีการเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเข้าชี้แจงเรื่องการใช้งบต่อกมธ. ยืนยันว่า กมธ.มีอำนาจขนาดนั้น เพราะกมธ.ไม่ใช่กมธ.งบประมาณ แต่มีหน้าที่แค่ศึกษาตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เท่านั้น