'ลิสซิ่ง' อ่วมสินเชื่อวูบ 'กรุงศรี' ฟันธงครึ่งปีแรกยอดปล่อยกู้ทั้งระบบหดตัว

'ลิสซิ่ง' อ่วมสินเชื่อวูบ 'กรุงศรี' ฟันธงครึ่งปีแรกยอดปล่อยกู้ทั้งระบบหดตัว

สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์หดตัวหนัก ชี้ผลจากมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 “กรุงศรีออโต้” คาดครึ่งปีแรกตลาดรวม “ติดลบ” 32% ส่วนยอดปล่อยสินเชื่อของบริษัททรุดราว 23% ประเมินครึ่งปีหลังเริ่มฟื้น แต่ภาพรวมทั้งปียังติดลบ

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการหยุดชะงักของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงล็อกดาวน์ 3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ตลาดสินเชื่อยานยนต์ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง กรุงศรี ออโต้ คาดว่าในครึ่งแรกของปี 2563 ตลาดสินเชื่อยานยนต์จะมีมูลค่ารวม 210,000 ล้านบาท หดตัว 32% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับ กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ครึ่งปีแรกที่ 80,000 ล้านบาท หดตัว 23% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งถือเป็นการปรับลดลงที่น้อยกว่าภาพรวมของตลาด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตลาดจะเริ่มฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลัง

นายกฤติยา กล่าวด้วยว่า ในช่วงไตรมาสสองที่ผ่านมา กรุงศรี ออโต้ ได้ช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 รวมกว่า 640,000 ราย ด้วยการให้พักชำระหนี้หรือปรับโครงสร้างหนี้ จะช่วยควบคุมอัตราหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือNPLในปีนี้ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้

ส่วนกลยุทธ์ครึ่งหลังของปีนี้ กรุงศรี ออโต้ เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มดิจิทัลใหม่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถ  เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อให้ลูกค้าสามารถใช้บริการสินเชื่อ และติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา พบว่า การใช้บริการสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตสูงขึ้น และลูกค้าเริ่มมีความคุ้นเคยกับการใช้บริการดิจิทัลในชีวิตประจำวัน ผู้ให้บริการสินเชื่อจึงต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาบริการด้านนี้ พร้อมสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์เพื่อเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้กับลูกค้า

“เราเชื่อว่าตลาดสินเชื่อยานยนต์ในครึ่งปีหลัง จะมีแนวโน้มดีขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการคลายล็อกดาวน์ ซึ่งจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ รวมถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ”

นายป้อมเพชร รสานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่ธนาคารได้ตั้งเอาไว้ แม้ว่าภาพรวมตลาดรถยนต์ในไตรมาสดังกล่าวจะหดตัว 24% ส่วนยอดขายรถใหม่ในเดือนเม.ย. และพ.ค. เริ่มได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ยอดขายลดลงต่อเนื่อง แต่เริ่มส่งสัญญาณดีขึ้นในเดือนมิ.ย. 

อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวจะมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากตลาดรถยนต์เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นในเดือนมิ.ย.หลังจากภาครัฐมีมติผ่อนปรนการคลายล็อกดาวน์ ทำให้คาดว่ายอดขายรถใหม่น่าจะปิดอยู่ที่ 600,000 -700,000 คันในปีนี้ ตามการประมาณการของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ที่สื่อสารออกมา

“ช่วงไตรมาส 2 คาดว่า ตลาดซื้อขายรถยนต์จะยังหดตัวต่อเนื่องจากไตรมาสแรก เนื่องจากเป็นช่วงล็อกดาวน์ แต่หลังจากเริ่มทยอยคลายล็อกดาวน์ เชื่อว่าภาพรวมตลาดจะดีขึ้นตามลำดับ แต่อย่างไรก็ตามภาพรวมของสินเชื่อรถยนต์ในปีนี้ คงเป็นไปในทิศทางเดียวกับภาพรวมตลาดที่หดตัวลง”

นายป้อมเพชร กล่าวด้วยว่า หลังคลายล็อกดาวน์ เรายังเน้นการดูแลลูกค้าและคู่ค้าให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ภายใต้การบริหารความเสี่ยงอย่างรอบคอบ โดยจะเสนอการขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ ให้ลูกค้าสามารถเลือกได้จากหลายโปรแกรมที่นำเสนอ ตามกำลังการผ่อนชำระที่เหมาะสมกับตนเองและตามผลกระทบที่ได้รับ ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าและคู่ค้าสามารถกลับมาดำเนินชีวิตและธุรกิจได้ต่อไปโดยเร็วที่สุด

“ในครึ่งปีหลัง กลุ่มลูกค้าที่ยังเติบโตได้ต่อเนื่องก็จะเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากโควิด-19 แต่เรายังเน้นการพิจารณาสินเชื่ออย่างรอบคอบตามคุณสมบัติรายบุคคลของลูกค้า ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการอนุมัติสินเชื่อและขยายการเติบโตต่อของธุรกิจ ลูกค้าทุกรายที่เข้ามา ทางเราจะมีการประเมินเบื้องต้น และใช้ Scoring model ประเมินความเสี่ยง เพื่อที่จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตามระดับความเสี่ยงที่เหมาะสม”

ณ สิ้นไตรมาส 1 สินเชื่อรถยนต์มียอดคงค้างอยู่ที่ประมาณ 4.1 แสนล้านบาท จากพอร์ตสินเชื่อโดยรวมของทั้งธนาคารทหารไทยและธนาคารธนชาตทั้งหมด 1.4 ล้านล้านบาท สำหรับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL กลุ่มสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม โดยภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ธนาคารก็ได้มีการติดตามดูแลคุณภาพของพอร์ตสินเชื่อรถยนต์อย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลระดับ NPL ไม่ให้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

แหล่งข่าวจาก ธนาคารทิสโก้ เปิดเผยว่า สถานการณ์ต่างๆในขณะนี้ยังไม่นิ่ง เนื่องจากมีปัจจัยซึ่งเป็นตัวแปรจำนวนมาก ทำให้การประเมินทิศทางธุรกิจเช่าซื้อยังเป็นไปค่อนข้างยาก อย่างไรก็ตามธนาคารได้ประมาณการยอดขายรถยนต์ในช่วงครึ่งปีแรกไว้ที่ 310,000 คัน และได้ให้การสนับสนุนแคมเปญเช่าซื้อดอกเบี้ยต่ำกับค่ายรถยนต์ เช่น ฟอร์ด มาสด้า ในงานมอเตอร์โชว์เดือนก.ค.นี้

นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ ประธานกรรมการ สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กล่าวว่า หากไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรอบสอง เชื่อว่าตลาดสินเชื่อรถยนต์ทั้งที่เป็นรถยนต์ใหม่และรถยนต์เก่าน่าจะฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยช่วงครึ่งปีแรกรถยนต์เก่าหดตัวเฉลี่ย 20% ส่วนรถยนต์ใหม่หดตัวเฉลี่ย 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

ทั้งนี้ในฝั่งของธุรกิจเช่าซื้อเองได้เริ่มผ่อนคลายเงื่อนไขการอนุมัติสินเชื่อในกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตามมาตรการคลายล็อกดาวน์ของภาครัฐ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะเดียวกันเชื่อว่า จะเริ่มเห็นการแข่งขันการปล่อยสินเชื่อทั้งในส่วนของรถยนต์ใหม่และรถยนต์เก่ามากขึ้น ผ่านการจัดโปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำเพื่อดึงยอดขายในช่วงครึ่งปีหลัง แต่การแข่งขันคงไม่รุนแรงเพราะธุรกิจยังจำเป็นต้องประคองตัวเองในภาวะเช่นนี้