แนะรัฐจัดสรรงบเพิ่มเติมช่วยแก้เหลื่อมล้ำทางการศึกษา

แนะรัฐจัดสรรงบเพิ่มเติมช่วยแก้เหลื่อมล้ำทางการศึกษา

“สภาผู้แทนฯ” เสนอ ครม. พิจารณางบปี 64 ตัดงบส่วนต่างๆ เพิ่มให้กสศ.แก้ปัญหาเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ระบุมีเด็กด้อยโอกาสอีกมากต้องได้รับการช่วยเหลือ

จากการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ได้มีการพิจารณารับทราบรายงานประจำปีกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา 2562 โดยมี นายสุภกร บัวสาย ผู้จัดการ กสศ.เป็นผู้ชี้แจงทั้งนี้สมาชิกสภาฯ ส่วนใหญ่ มองว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณให้กับ กสศ. น้อยเกินไปไม่สอดคล้องกับพันธกิจสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา จึงเสนอว่าในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ควรจัดงบประมาณให้กับกสศ.เพิ่มเติมมากขึ้น

น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส. นครปฐม พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า กสศ.ดำเนินงานมาสองปีแล้ว เป็นกองทุนที่ดีมากในการช่วยเหลือลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แต่งบประมาณเพียงเท่านี้น้อยเกินไปกับปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศ โดยเฉพาะโครงการทุนเสมอภาค ปี 2562 ใช้งบประมาณไป ค้นหานักเรียนยากจน โดยกสศ.จัดสรรค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่ากิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพ ให้ได้คนละสามพันบาทต่อปี หากหารออกมาตกวันละ 8 บาทกว่าต่อวัน ไม่คิดว่าจะลดความเหลื่อมล้ำได้ ยิ่งมีสถานการณ์โควิดเข้ามายิ่งเห็นความเหลื่อมล้ำมากขึ้นเรื่อย

ทุกโครงการกสศ. มีประโยชน์แต่ได้รับงบประมาณสนับสนุนน้อยมากทุกโครงการย่อมทำให้ได้ประสิทธิภาพไม่ดีพอ ปัญหาความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาใหญ่มาก แต่ได้รับงบประมาณแก้ปัญหาน้อย เหมือนเราป่วยต้องทานยาสองเม็ด แต่ตอนนี้ทานยาได้ไม่ถึงครึ่งเม็ดด้วยซ้ำ จึงอยากให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณ กสศ.

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์( ปชป.) เสนอว่าขณะนี้ กำลังเข้าสู่กระบวนการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 จากประสบการณ์เมื่อปีที่แล้ว สภาตั้งกรรมาธิการพิจารณางบประจำปี 2563 ได้ตัดลดงบประมาณหมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่สามารถนำไปให้กระทรวงทบวงกรมได้ เพราะผิดรัฐธรรมนูญ จึงนำไปให้องค์กรอิสระ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์

“ดังนั้นในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ถ้ามีการปรับลดลงประมาณ ขอเสนอครม. สำนักงบประมาณช่วยนำเงินหมื่นล้าน ไปให้กสศ.ที่มีการบริหารงานได้เป็นอย่างดี มีประสิทธิภาพมีผลชี้วัดลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้รัฐบาลในการส่งเสริม เยาวชนได้รับการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ” นายอัครเดช กล่าว

นายจักรพันธ์ พรนิมิต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า โจทย์ใหญ่ของการศึกษายุคปัจจุบันคือการสร้างโอกาสเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานได้อย่างมีคุณภาพได้อย่างเท่าเทียมกัน การจัดตั้งกสศ.เป็นเรื่องสำคัญมากเกี่ยวกับประเทศ เมื่อตอนต้นปี ประธานบอร์ด ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า มีความตั้งใจใช้รูปแบบประกันสุขภาพถ้วนหน้ามาใช้กับการศึกษาไทย ตนเห็นด้วย ร้อยเปอร์เซนต์

ทั้งนี้ ปัญหาสาธารณสุขกับการศึกษามีปัญหาคล้ายๆกันมาก่อน จะทำอย่างไร ให้คนเข้าถึงบริการภาครัฐอย่างเท่าเทียม ปริมาณและคุณภาพต้องไปด้วยกัน