“เทอรร่ามีเดีย”พลิกกลยุทธ์ ชูออนไลน์รับโพสต์โควิด

“เทอรร่ามีเดีย”พลิกกลยุทธ์   ชูออนไลน์รับโพสต์โควิด

เทอร์ร่า มีเดียฯ เผยวิกฤติโควิด-19 พลิกกลยุทธ์ธุรกิจ “คิดใหม่ทำใหม่” ทันทันตลาดที่เปลี่ยนไป ชูแพลตฟอร์มการขาย-การตลาดออนไลน์ รับโพสต์โควิด

นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด ผู้ให้บริการมาร์เก็ต เพลส และคอนเทนต์ อสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่าภาพรวมของอสังหาฯปีนี้ได้รับผลกระทบจากหลายๆ ปัจจัยที่ลามตั้งแต่ปีที่แล้วที่โดนผลกระทบจากมาตรการแอลทีวี ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว สงครามการค้าระหว่างสหรัฐจีน ทำให้ลูกค้าต่างชาติโดยเฉพาะจีนหายไป และได้รับผลกระทบจากการระบาดโรคโควิด-19 ที่เข้ามาเป็นอีกหนึ่งปัญหาซ้ำเติม ส่งผลกระทบต่อเนื่องมายังธุรกิจที่เกี่ยวข้องในซัพพลายเชน

หนึ่งในจำนวนนั้นคือเทอร์ร่าฯ ซึ่งรายได้จากโฆษณา รีวิว ทำคอนเทนต์ โฆษณา ทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง และการทำวิจัยดีมานด์ ซัพพลาย ได้รับผลกระทบจากโควิด เพราะผู้ประกอบการชะลอการเปิดตัวโครงการ เม็ดเงินโฆษณาลดลง ในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. บริษัทจึงปรับตัวด้วยการนำเสนอแพลตฟอร์มการขายและการตลาดออนไลน์แบบสำเร็จรูปเพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปบริการ ภายใต้ชื่อTer Marsที่จะเข้ามาช่วยผู้ประกอบการในการขายสินค้า โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาในการลงทุนระบบ

“แรงกดดันจากโควิด ทำให้เราต้องปรับตัวในการนำเสนอบริการที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาของลูกค้าที่เป็นดีเวลลอปเปอร์ ขณะเดียวกันช่วยสร้างรายได้ให้กับบริษัททดแทนในส่วนที่หายไป เพราะทำแบบเดิมคงไม่รอด ต้องคิดใหม่ทำใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจากเดิมที่ธุรกิจอสังหาฯ จะไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวมากนักเมื่อเทียบกับสินค้าอุปโภคบริโภคที่เป็นสินค้า FMCG (Fast MovingConsumer Goods) ซึ่งหมุนเวียนเร็ว แต่ปัจจุบันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วขึ้นเรื่อยๆ ”

เช่นเดียวกับนางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่าในช่วง2-3เดือนที่ผ่านมาพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเร็วมาก ทุกคนดูออนไลน์กันหมดเพราะติดข้อจำกัดในการเดินทางออกนอกบ้านจากมาตรการล็อกดาว์น เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด แต่ปัจจุบันคนอยากจะออกจากบ้านกันหมด

ดังนั้น รูปแบบการทำการตลาดจะต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนั่นหมายความว่า การไลฟ์สด อาจจะ‘ไม่ใช่’คำตอบสุดท้าย จึงเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการ ที่จะต้องคิดใหม่ ทำใหม่ตลาดเวลา เพราะความสำเร็จในวันนี้ ‘ไม่ใช่’ความสำเร็จสำหรับวันพรุ่งนี้อีกต่อไป