มรสุมรุมเร้า ‘หุ้นกลุ่มแบงก์’

มรสุมรุมเร้า ‘หุ้นกลุ่มแบงก์’

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศ 'หุ้นกลุ่มแบงก์' ที่ปรับตัว 'ร่วง' ตั้งแต่เปิดต้นสัปดาห์ หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาตรการขอความร่วมมือสถาบันการเงิน !

สำหรับบรรยากาศตลาดหุ้นไทยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา คงต้องยกให้ 'หุ้นกลุ่มแบงก์' ที่พร้อมใจกันทุบตลาดหุ้น 'ร่วงระนาว' นับตั้งแต่เปิดสัปดาห์ ภายหลังเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย  (ธปท.) ออกมาตรการขอความร่วมมือสถาบันการเงิน งดการซื้อหุ้นคุ้น และงดการจ่ายปันผลระหว่างกาล รวมถึงให้กลับไปทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนเพื่อรับความเสี่ยงจากโควิด-19 ส่งผลให้เช้าวันจันทร์ที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา หุ้นกลุ่มแบงก์ปรับตัวลงกันถ้วนหน้า !

ฟากฝั่ง 'กูรู' มองเป็นผลกระทบระยะสั้นกับ 'หุ้นแบงก์' ทั้งกลุ่ม โดยช่วงแรกที่มีข่าวออกมาผลตอบรับเป็นลบทั้งหมด แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ก็คงเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เราที่ทำเท่านั้น ต่างชาติก็ทำอยู่เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม มุมมองของแบงก์นั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเตรียมปรับลดเป้าหมายกำไรปีนี้ลง หลังจากนี้คงต้องนำข้อมูลต่างๆ ทั้งผลประเมินเงินกองทุน- Stress Test ต่างๆ รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากมาตรการที่ออกมาประเมินร่วมกันด้วย

๐ 'เลิกคิดซื้อแล้ว หุ้นไม่ขยายตัว' ประโยคเด็ดของ 'นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ' ผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ หรือ BDMS หลังได้ยกเลิกการเข้าเทคโอเวอร์ บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ หรือ BH เพราะเห็นแนวโน้มธุรกิจไม่ขยายตัว ราคาหุ้น BH ปรับตัวลงไปมาก จากก่อนหน้านี้ BDMS ได้ประกาศแผนจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขในหลักทรัพย์ทั้งหมดของ BH ในสัดส่วน 74.83% จากปัจจุบันที่ BDMS ถือหุ้นใน BH ทั้งหมด 24.99%

แต่หลังจากนั้นไม่นานทาง BDMS ได้แจ้งทบทวนแผนทำคำเสนอซื้อ 'หุ้น BH' ดังกล่าว ! เพื่อประเมินผลกระทบต่าง ๆ อีกครั้ง ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) มีความรุนแรงและขยายวงกว้างไปทั่วโลก ทำให้เกิดความกังวลต่อเศรษฐกิจ และลุกลามต่อเนื่องไปถึงตลาดเงินและตลาดทุนทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย

159316021493

นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ

๐ 'หมอสิทธวีร์ เกียรติชวนันต์' และ 'นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร' สองบิ๊กบอส บมจ. ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ หรือ SCM ปักธงปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ เพื่อรองรับการเพิ่มฐานสมาชิกนักธุรกิจ โดยการยกระดับ Digital Platform ให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจ และยังคงรักษาระดับคุณภาพการบริหารจัดการ เพื่อสร้างสังคม Wellness & Wellbeing ภายใต้ปรัชญา 'Inspiration for your Being' แรงบันดาลใจในการเปลี่ยนชีวิตคุณ...งานนี้บอสลุยเองเลย !

กำลังอยู่ในช่วงเตรียมตัวที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) สำหรับ 'บมจ.ทางยกดอนเมือง' ล่าสุด 'ธานินทร์ พานิชชีวะ' บอสใหญ่ ผู้ห่วงใยและใส่ใจสังคมแห่งดอนเมืองโทลล์เวย์ ประกาศเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและสถานศึกษา แจ้งความประสงค์ติดต่อรับชุดตรวจสารเสพติดฟรี เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการตรวจหาและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหน่วยงาน ติดต่อขอรับได้ทันที่  Tollway Call Center 1233

๐ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง (BLS) ล่าสุด 'เนส-บรรณรงค์ พิชญากร' เอ็มดียุคดิจิทัล ลุยจัดสัมมนาสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับลูกค้าใน 'ยุค New Normal' ด้วยรูปแบบ 'Invest from Home' ถ่ายทอดสัมมนาสดทางออนไลน์ เด่นด้วยฟีเจอร์แชทถามตอบแบบส่วนตัวกับทีมงานมืออาชีพที่สแตนด์บายรอตอบทุกข้อสงสัยแบบเรียลไทม์ ลูกค้ารับชมกันได้สะดวกจากที่บ้าน ง่าย ปลอดภัย นำร่องไปแล้ว ด้วยสัมมนาออนไลน์ 'เริ่มต้นลงทุนต่างประเทศ' ที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามจากลูกค้า แถมรับชมย้อนหลังได้ ผ่าน Bualuang  iChannel 

ได้ฤกษ์จัดงานแล้ว ! สำหรับ 'บางกอก อินเตอร์ เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2020' หรือ The 41th Bangkok International Motor Show 2020 ภายใต้ธีม 'Inspiration Unlocks The Future' ตั้งแต่วันที่ 15– 26 ก.ค. 2563 ล่าสุด 'ปราจิน เอี่ยมลำเนา' แม่ทัพ บมจ. กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ GPI พร้อมเต็มที่ หลังจากผ่านการพิจารณาจากภาครัฐเกี่ยวมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19ในช่วงที่จัดงานแล้ว

ประกอบกับทางรัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิว และผ่อนคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 4 ทำให้กิจการและการจัดกิจกรรมต่างๆ กลับมาดำเนินการได้มากขึ้นแล้ว ส่งผลดีต่อความคึกคักในการจัดงานฯ ต่างๆ หลังจากช่วงที่ผ่านมากิจกรรมทุกอย่างต้องหยุดทั้งหมด งานนี้ 'ปราจิน' แห่ง GPI ส่งซิกว่าจะทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้จากการจัดงานมอเตอร์โชว์ดังกล่าว ซึ่งถือเป็นรายได้หลักเข้ามาในช่วงไตรมาส 3 ปี 2563 !

159316035822

ปราจิน เอี่ยมลำเนา

หวังธุรกิจครึ่งปีหลังจะฟื้นตัว ! 'จรีพร จารุกรสกุล' นายหญิง บมจ.ดับบลิวเอชเอคอร์ปอเรชั่น หรือ WHA เชื่อเช่นนั้น เพราะว่า ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมที่ปัจจุบันการขายที่ดินได้ 'หยุดชะงัก' เพราะนักลงทุนต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ ทำให้ส่งผลกระทบต่อรายได้ปีนี้ ได้ปรับเป้าลงเหลือเติบโต 15% จากเดิม 20% โดยคาดหวังมาตรการคลายล็อกดาวน์และการผ่อนคลายการเปิดประเทศให้ต่างชาติเข้ามาในช่วง 1 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้กับธุรกิจของบริษัท

ไม่หวั่นโควิด-19 ระบาด ยังใส่เกียร์เดินหน้าลงทุนต่อ ! สำหรับ 'สารัชถ์ รัตนาวะดี' นายใหญ่  บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF ที่แย้มว่าบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศที่มีโอกาสเติบโตสูง เช่น เวียดนาม รวมทั้งภูมิภาคเอเชีย และยุโรป คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้มากกว่า 1 โครงการ รูปแบบการลงทุนมีทั้งการร่วมทุนและเข้าซื้อกิจการเพื่อให้สามารถรับรู้ผลการดำเนินงานได้ทันที โดยมีนโนยายการลงทุนจะต้องถือหุ้นมากกว่า 50%