เศร้าใจ! 'พระอภัยมณี' ไม่มีปี่เป่าใน 'วันสุนทรภู่'

เศร้าใจ! 'พระอภัยมณี' ไม่มีปี่เป่าใน 'วันสุนทรภู่'

ชาวบ้านเศร้าใจวันเกิด สุนทรภู่ 26 มิ.ย. 63 แต่รูปปั้นพระอภัยมณีที่หน้าซุ้มประตูทางเข้าวัดกระแสร์คูหาสวรรค์ รูปปั้นนั่งเป่าปี่แต่ปี่หายไป

ชาวบ้าน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เศร้าใจพระอภัยมณี ไม่มีปี่เป่าวันสุนทรภู่ ชาวบ้านบอกว่า พระอภัยมณี ไม่มีปี่เป่า ไม่มีศักดิ์ศรี วันที่ 26 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันสุนทรภู่ กวีเอกโลก ซึ่งทุกปีจังหวัดระยองจะจัดงานน้อมรำลึกถึงสุนทรภู่ ทีอนุสาวรีย์ ตำบลกร่ำ โดยมีพิธีบวงสรวงสักการะสุนทรภู่มรกิจกรรมมากมาย รวมทั้งมหรสพสมโภชน์ที่ยิ่งใหญ่

ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก แต่ในปีนี้เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 จังหวัดระยอง จึงงดจัดงานวันสุรทรภู่ เพื่อป้องกันการเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่มีพิธีบวงสรวงและวางดอกไม้สักการะบูชา ซึ่งทางเทศบาลตำบลสุนทรภู่และชาวบ้านได้พร้อมใจกันจัดขึ้นท่ามกลางสายฝนเหมือนทุกๆปี

ส่วนที่ตำบลกระแสบน อำเภอแกลง ชาวบ้านพากันเศร้าใจ เนื่องจากรูปปั้นพระอภัยมณี ซึ่งอยู่ซุ้มประตูทางเข้าวัดกระแสคูหาสวรรณ ริมถนนสาย 344 บ้านบึง-แกลง ไม่มีปี่เป่าในวันสุนทรภู่ ซึ่งชาวบ้านแสดงความคิดเห็น ว่าพระอภัยมณี ควรจะมีปี่เป่า เพราะเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะพระอภัยมณี เป็นตัวเอกในวรรณกรรมเรื่อง พระอภัยมณี ของท่านสุนทรภู่

นางสาววัชรินทร์ ใจเที่ยง ชาวบ้านกระแสบน เปิดเผยว่า พระอภัยมณีไม่มีปี่ เพราะมีคนขโมยปี่พระอภัย ซึ่งวันสุนทรภู่ พระอภัยมณี ควรจะมีปี่เป่า เพราะเป็นเอกลักษณ์ของพระอภัยมณี

เช่นเดียวกับนางประจวบ วงศ์เนียม อายุ 80 ปี ซึ่งเป็นผู้อาวุโสของหมู่บ้านเปิดเผยว่า พระอภัยมณี ต้องมีปี่ ถ้าพระอภัยมณี ไม่มีปี่จะเป็นพระอภัยมณี ได้อย่างไรซึ่งผู้เกี่ยวข้อง ควรหาปี่มาให้พระอภัยมณี ถ้าพระอภัยมณี ไม่มีปี่เป่า ก็ไม่มีศักดิ์ศรี

ภาพจาก-springnews