‘นิวยอร์ก’ จ่อเปิด ศก.เมืองเฟสสาม 6 ก.ค.นี้

‘นิวยอร์ก’ จ่อเปิด ศก.เมืองเฟสสาม 6 ก.ค.นี้

“นครนิวยอร์ก” เตรียมเปิดเศรษฐกิจเฟสสาม 6 ก.ค.นี้ ผ่อนปรนธุรกิจความสวยความงาม ร้านอาหารในร่ม และกิจกรรมกลางแจ้ง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก แถลงต่อสื่อมวลชนว่า นครนิวยอร์กเตรียมเข้าสู่เฟสสามของการเปิดเศรษฐกิจในวันที่ 6 ก.ค.นี้ หลังจากที่ทำการเปิดเศรษฐกิจเฟสสองมาแล้วเป็นเวลา 2 สัปดาห์

“นี่เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เรายังคงมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง” นายบลาซิโอกล่าว พร้อมกับระบุว่า  เราจะร่วมงานกับรัฐนิวยอร์กอย่างใกล้ชิดในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเมื่อใกล้ถึงเวลา 

ปัจจุบัน นครนิวยอร์กมีอัตราการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ราว 1% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในประเทศ

นายบลาซิโอกล่าวว่า นครนิวยอร์กจะให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรีที่สถานพยาบาลฉุกเฉินและศูนย์สาธารณสุข 11 แห่งสำหรับผู้ที่ไม่มีอาการของโรคโควิด-19 หรือมีผลตรวจเป็นบวกในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนบริการด้านความสวยความงามส่วน เช่น ร้านทำเล็บ จะได้รับอนุญาตให้เปิดทำการอีกครั้งในเฟสสาม รวมถึงร้านอาหารในร่ม แต่สามารถเปิดให้บริการได้เพียง 50% ของพื้นที่

นายบลาซิโอระบุว่า พื้นที่สันทนาการกลางแจ้งของเมือง รวมถึงพื้นที่สำหรับการเล่นบาสเกตบอล เทนนิส วอลเลย์บอล พื้นที่สำหรับสุนัขวิ่ง แฮนด์บอล และกีฬาบ็อชชี (bocce) จะเปิดทำการได้ในเฟสสามด้วย

ทั้งนี้ นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (25 มิ.ย.) ว่า นิวยอร์กมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่ำกว่า 1,000 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. โดยอยู่ที่ระดับ 996 รายในวันพุธ ลดลงจากระดับสูงสุดของเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ระดับ 18,825 ราย