ก้าวไกล จี้ รัฐบาลเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ก้าวไกล จี้ รัฐบาลเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เลขาธิการ ก้าวไกล จี้รัฐบาลยกเลิกการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลั่นไม่มีเหตุผลใดที่จะขยาย พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมแสดงออกทางการเมืองเพื่อกดดันรัฐบาล

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 63 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อ 25 มีนาคม 2563 จนถึงวันนี้ ซึ่งในช่วงแรกของการระบาดของโควิด-19 ประชาชนยอมรับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีต่อมาตรการต่างๆของรัฐ จนวันนี้เราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างที่เห็น แต่ทั้งนี้เมื่อวาน เลขา สมช. ได้แถลงว่าจะเสนอให้ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน โดยอ้างว่าเพื่อจะรองรับการคลายล็อคระยะที่ 5 โดยพรรคก้าวไกลเห็นว่าขณะนี้ไทยไม่พบผู้ป่วยในประเทศต่อเนื่อง 32 วัน และหากจะพบอีกในอนาคต ศัพยภาพของสาธารณสุขที่เตรียมไว้ก็พร้อมรับมือได้ ดังนั้นในสถานการณ์เช่นนี้ไม่มีเหตุผลใดเพียงพออีกแล้วที่จะขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก เพราะยังมีกฎหมายปกติที่จะควบคุมโรคระบาดได้ ดังนั้นการขยายเพื่อรองรับการปลดล็อคนั้นเป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันเอง เพราะมาตรการในการคลายล็อคคือการยกเลิกสถานการณ์เพื่อคืนการทำมาหากิน คืนชีวิตปกติให้ประชาชน และขอย้ำอีกครั้งว่ารัฐบาลสามารถใช้กฎหมายปกติควบคุมโรคได้

ทั้งนี้ เลขาธิการพรรคก้าวไกล บอกว่า กฎหมายปกติไม่สามารถตอบสนองความต้องการของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้อย่างเดียวคือ การควบคุมประชาชน ดังนั้นเหตุผลที่แท้จริงในการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือ ความต้องการใช้อำนาจนาจตามกฎหมายพิเศษเพื่อควบคุมสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่กำลังไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงควบคุมข้อมูลข่าวสารและสื่อมวลชน รวมถึงยังเป็นการเปิดช่องให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐสามารถใช้อำนาจได้ตามอำเภอใจโดยไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ จึงเห็นการใข้มาตรการต่างๆที่ไม่รับผิดชอบ เช่น ห้ามไม่ให้ประชาชนทำมาหากิน แต่ไม่มีมาตรการใดๆที่ชดเชยเยียวยาอย่างสมเหตุสมผลและประชาชนก็ไม่สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ และยังเห็นจากอาการลุแก่อำนาจในการใช้ พ.ร.ก.ไปดำเนินคดีกับประชาชนและนิสิตนักศึกษาที่ออกมาแสดงออกทางการเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการใช้เจ้าหน้าที่รัฐไปข่มขู่คุกคามประชาชนที่วิพากวิจารณ์ผู้มีอำนาจ

อย่างไรก็ตาม นายชัยธวัช บอกว่า สิ่งที่ประชาชนต้องการตอนนี้ พรรคก้าวไกลเห็นว่าไม่ได้ต้องการกฎหมายพิเศษเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐบาล แต่เรากำลังต้องการความสามารถและมาตรการพิเศษที่มุ่งรับมือกับเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ แต่สิ่งที่เห็นกลับกลายเป็นการเก่งแย่งเก้าอี้ เก่งแย่งตำแหน่งทางการเมืองภายในรัฐบาล เห็นอาการจ้องจะกินเงินทอนกินหัวคิวผ่านงบประมาณจำนวนมหาศาลที่ต้องกู้ยืมมาและประชาชนต้องแบกรับหนี้ร่วมกัน เห็นอาการลุแก่อำนาจในการใช้ พร.ก.ฉุกเฉินควบคุมประชาชนไม่ให้แสดงออกทางการเมือง ไม่ให้แสดงออกความไม่พอใจต่อรัฐบาล ดังนั้นวันนี้พรรคก้าวไกลยืนยันว่าขอคัดค้านการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และหวังว่าในต้นสัปดาห์หน้ารัฐบาลจะมีเหตุผลรับฟังเหตุผลและความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ยุติการประกาศและมุ่งเน้นการฟื้นฟูชีวิตและเศษฐกิจของประชาชน พรรคขอเรียกร้อง เชิญชวนประชสชนทั่วประเทศที่ไม่เห็นด้วยร่วมกันแสดงออกททางการเมืองตามสิทธิเสรีภาพที่มีอยู่ เพื่อช่วยกันกดดันรัฐบาล ให้ยุติการลุแก่อำนาจ และมุ่งทำงานเพื่อตอบสนองของประชาชนอย่างแท้จริง