'หมอทวีศิลป์' ชี้ 29 มิ.ย.นี้ ชัดเจนมาตรการต่างๆ-ทั้งการผ่อนคลายเฟส 5

'หมอทวีศิลป์' ชี้ 29 มิ.ย.นี้ ชัดเจนมาตรการต่างๆ-ทั้งการผ่อนคลายเฟส 5

โฆษก ศบค. เผย 29 มิ.ย.นี้ "ประยุทธ์" เรียกประชุม ศบค.เพื่ออนุมัติมาตรการต่างๆ 4-5 เรื่อง ทั้งการผ่อนคลายเฟส 5

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) กล่าวถึงการผ่อนคลายมาตรการเฟส 5 ว่า ปัจจุบันแพลตฟอร์มไทยชนะ มีผู้ใช้งานกว่า 30 ล้านคน กิจการ/ร้านค้าลงทะเบียน 230,768 ร้าน โดยขอย้ำให้กิจการที่จะเปิดในเฟส 5 ลงทะเบียนทุกแห่ง เพราะเป็นกิจการสีแดงที่มีความเสี่ยงสูง

“ส่วนมาตรการที่ใช้ป้องกันสำหรับผ่อนคลายเฟส 5 มีคำถามว่ามากเกินไปหรือไม่ ขอแจ้งว่าการไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศมั่นใจได้ระดับหนึ่ง แต่เมื่อเทียบกับจีนที่ไม่มีผู้ป่วยมา 50 กว่าวัน สุดท้ายกลับมาติดเชื้อ ดังนั้นทุกคนเชื่อว่าจะมีระลอก 2 แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่” นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

นายแพทย์ทวีศิลป์  กล่าวด้วยว่า ขณะที่สถานการณ์โลกยังวิกฤตอยู่ ถึงแม้บ้านเราไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่รอบข้างยังไม่น่าไว้วางใจ ดังนั้นเราจึงต้องปกป้องตัวเราเอง โดยใช้ 5 มาตรการหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ร่วมกับใช้แอปฯ ไทยชนะ โดยกิจการเฟส 5 มีความเสี่ยงจึงต้องมีมาตรการควบคุม

ส่วนกรณีที่รัฐบาลเตรียมเปิดให้มีการเดินทาง สำหรับนักธุรกิจนั้น รวมถึงคณะถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศด้วยหรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์  อธิบายว่า คณะถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ น่าจะเข้ากลุ่มเป้าหมายที่ขอผ่อนผันมาตรการ Quarantine ที่ต้องมีมาตรการคุมไว้สังเกต เนื่องจากอาจใช้เวลาไม่นานมาก ซึ่งต้องมีทีมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ประกบตลอดเวลา มีแผนการเดินทางชัดเจน มีการตรวจเช็ค ทั้งเข้าและออก อาจจะสามารถดำเนินการได้หากเขาพร้อมรับ ซึ่งส่วนนี้จะอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงวัฒนธรรม ที่จะต้องส่งเรื่องมาอีกครั้ง โดย ศบค.ชุดใหญ่จะได้พิจารณาต่อไป 

 

 

 

"ส่วนการขยายเวลากักตัวสำหรับคนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศนั้น 85% ที่เข้ามาสามารถตรวจพบเชื้อได้น้อยกว่า 7 วัน ส่วนอีก 15% พบ 7 วันขึ้นไป และ 8% เจอตั้งแต่วันที่ 11 ขึ้นไป ดังนั้น 14 วันนับเป็นตัวเลขที่เหมาะสมแล้วตามทฤษฎีของระยะฟักตัว จึงยังไม่ต้องเพิ่ม ส่วนต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวแบบ 40-50 ล้านคน ยังไม่ให้เข้ามา เน้นคนที่มีความจำเป็นจริงๆ อย่างนักลงทุนที่เข้ามาระยะสั้น แรงงานมีฝีมือ ครู อาจารย์ แรงงานต่างด้าวที่มีครอบครัวในไทยเท่านั้น ส่วน Travel bubble ยังไม่ชัดเจน ต้องศึกษาอีกระยะหนึ่ง เร็วสุดคงเป็นเดือน ส.ค.นี้ ส่วนการเข้ามารักษา สำหรับผู้ป่วย COVID-19 ไม่ให้เข้ามาในประเทศแน่นอน โดยจะคัดกรองตั้งแต่ต้นทาง ส่วนใหญ่ที่เดินทางเข้ามาคือรักษาอาการอื่นๆ เช่น มีลูกยาก หรือเสริมความงามเท่านั้น" นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

ทั้งนี้ วันที่ 29 มิ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ศบค.เพื่ออนุมัติมาตรการต่างๆ 4-5 เรื่อง ทั้งการผ่อนคลายเฟส 5 รวมถึงบุคคลเดินทางมาจากต่างประเทศ การขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน การเปิดเทอมเด็กชายแดน และการยกเว้นระยะห่างภายในขบวนรถขนส่งมวลชน อาจมีการผ่อนคลายให้ใช้เก้าอี้ได้ทุกตัว