รู้จัก 'ยาไซลาซีน' ยาสลบสัตว์ ที่โจรใส่ใน 'ขวดน้ำนักวิ่ง' !!

รู้จัก 'ยาไซลาซีน' ยาสลบสัตว์ ที่โจรใส่ใน 'ขวดน้ำนักวิ่ง' !!

ทำความรู้จัก "ไซลาซีน" ยาสลบที่ถูกผสมใน "น้ำดื่มนักวิ่ง" คืออะไร? เมื่อคนที่กินเข้าไปจะมีลักษณะอาการอย่างไรบ้าง?

ประเด็นร้อนในสังคมโซเชียลขณะนี้ กรณีหนุ่ม "นักวิ่ง" ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยว่า ถูกวางยาในสวนสาธารณะศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ขณะไปวิ่งออกกำลังกายได้วางขวดน้ำทิ้งไว้ตรงจุดสตาร์ท ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

หลังจากนั้นก็กลับมาดื่มน้ำจากขวดที่วางไว้ โดยระบุว่า ขวดน้ำนี้เพิ่งซื้อมาและยังไม่ได้ถูกเปิดฝา หลังจากดื่มน้ำเข้าไปก็มีอาการลิ้นแข็ง ตาค้าง จนถูกนำส่งโรงพยาบาล และตั้งข้อสงสัยว่าโดนวางยาจากมิจฉาชีพหรือไม่ เพราะที่ขวดน้ำมีรอยถูกเข็มเจาะเป็นรู

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ อ.อ๊อด ได้เผยผลตรวจน้ำจากขวดน้ำดังกล่าว ปรากฏว่า หนุ่มนักวิ่งถูกวางยาจริงๆ และเป็นยา "ไซลาซีน" (xylazine) ยาสลบที่สัตวแพทย์ใช้ในการวางยาสลบให้สัตว์ก่อนทำการรักษา เช่น ม้า วัว กวาง ซึ่งมิจฉาชีพชอบใช้ "ยาไซลาซีน" ชนิดน้ำ หยอดลงในเครื่องดื่ม เพื่อมอมยาเหยื่อ

รศ.ดร.วีรชัย บอกอีกว่า ถือเป็นครั้งแรกที่เจอเคสสงสัยว่า ใช้เข็มฉีดยาเจาะขวดน้ำ แล้วฉีดยาตัวนี้เข้าไปในขวดน้ำของเหยื่อเพื่อมอมยา โดยปัจจุบันยาไซลาซีนมีขายตามเว็บกันอย่างโจ๋งครึ่ม 

นอกจากนี้ในบ้านเรามีรายงานพบเคสถูกมอมยาปลดทรัพย์ โดยวางยาตัวนี้ผสมในเครื่องดื่มให้เหยื่อกินอยู่เรื่อยๆ เช่น เคสโจรแฝงตัวเข้าไปใน รพ.รามาธิบดี แล้วเอายาตัวนี้หยอดให้ญาติผู้ป่วยหรือผู้ป่วยกินจนหมดสติแล้วปลดทรัพย์

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จะพาไปไขข้อข้องใจกันว่า ยาสลบ "ไซลาซีน" คืออะไร หากถูกนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์อย่างกรณีนี้จะมีลักษณะอาการอย่างไรบ้าง?

ข้อมูลจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย รศ.ดร.ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ อธิบายผ่านบทความ "ไซลาซีน" (xylazine) ยาสลบสำหรับสัตว์ที่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด" ไว้ว่า ไซลาซีน (xylazine) เป็นยาสลบที่ใช้กับสัตว์ เช่น ม้า วัว กวาง และสัตว์ทดลองต่างๆ ปกติยาชนิดนี้จะใช้สำหรับฉีดเพื่อทำให้สัตว์สงบลงหรือใช้ในการผ่าตัด 

อย่างในสหรัฐ ยาสลบสำหรับสัตว์จะเป็นยาควบคุม (Controlled drug) จะต้องมีการควบคุมการใช้อย่างเคร่งครัด ตู้จัดเก็บต้องใส่กุญแจ 

ยาชนิดนี้ มีทั้งลักษณะยาน้ำใสและยาผงสำหรับผสมฉีด เมื่อใส่ไปในเครื่องดื่มจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสี ความขุ่น และกลิ่นของเครื่องดื่ม จึงทำให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด

ผู้ที่ได้รับยาสลบชนิดนี้เข้าไปจะทำให้มี "อาการ" ดังนี้

ยาไซลาซีน เป็นอนุพันธ์ของยา Clonidine จะออกฤทธิ์กระตุ้น α2receptors ทั้งที่ระบบประสาทส่วนกลางและทั่วร่างกาย ทั้งนี้ฤทธิ์ส่วนใหญ่จะเข้าไปกดประสาทส่วนกลาง และส่งผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เกิดภาวะสะลึมสะลือหรือสภาวะหลับซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดยาที่ได้รับ

โดยฤทธิ์จะอยู่นานประมาณ 1-2 ชั่วโมง และยังมีผลทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวจนเกิดเป็นกล้ามเนื้อเปลี้ยได้ รวมถึงอัตราการหายใจลดลง

ที่มา : DramaAddict, Etoriw Sibaht, pharmacy.mahidol