“อุตตม”สั่งหน่วยจัดเก็บทำแผนรีดรายได้

“อุตตม”สั่งหน่วยจัดเก็บทำแผนรีดรายได้

“อุตตม”สั่งหน่วยจัดเก็บทำแผนบริหารรายได้ให้ตามเป้า ชี้หากจำเป็นต้องกู้เพิ่มก็ทำได้ ยันไม่ออกพ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม แม้หน่วยงานราชการจะของบฟื้นฟูเกิน 4 แสนล้านบาท  

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้หน่วยจัดเก็บรายได้ไปทำแผนบริหารการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2563 ให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยต้องยอมรับว่า การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลนั้น ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19)ดังนั้น ในปีนี้ รัฐบาลจึงต้องบริหารการจัดเก็บ อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องทำงบประมาณขาดดุลเพิ่มก็ต้องพิจารณา ขณะเดียวกัน เราก็ต้องดูว่า ในด้านรายจ่ายจะเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ด้วยเช่นกัน

“เรื่องรายได้ต้องยอมรับข้อเท็จจริงว่า โควิด-19 กระทบต่อรายได้รัฐบาล เพราะส่วนหนึ่งเราก็ต้องช่วยผู้ประกอบการไปก่อน แต่อนาคตก็จะมีแนวทางมาดูเรื่องการจัดเก็บรายได้เช่นเดียวกัน ก็มอบโจทย์ไปแล้วว่าหน่วยจัดเก็บจะต้องไปทำแผนบริหารจัดเก็บช่วงต่อไปด้วย”

สำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่น ซึ่งหน่วยงานต่างๆของประมาณเข้ามาจำนวนมากกว่า 4 แสนล้านบาท ทางคณะกรรมการกลั่นกรองจะพิจารณาจัดสรรภายใต้วงเงินดังกล่าว โดยรัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะออกพ.ร.ก.เงินกู้เพิ่มเติม

“เราไม่ออกพ.ร.ก.เพิ่มเติม จะใช้วงเงินภายใต้กรอบงบประมาณที่มีอยู่ โดยใช้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด”