คืบ! คอกหอยอ่าวบ้านดอน 'ศรชล.' จัดกำลังกว่า 100 นาย ดูแลความปลอดภัย

คืบ! คอกหอยอ่าวบ้านดอน 'ศรชล.' จัดกำลังกว่า 100 นาย ดูแลความปลอดภัย

ความคืบหน้าล่าสุด คอกหอยอ่าวบ้านดอน "ศรชล." จัดทีมกว่า 100 นาย ลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยและออกหาข้อมูล กรณีรุกที่สาธารณะต่อเนื่อง

ความคืบหน้ากรณีพิพาทมีการบุกรุกที่สาธารณะเลี้ยงหอยแครงและสร้างสิ่งปลูกสร้างในอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี โดยศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลหรือ ศรชล.(ส่วนกลาง)ได้ยกทีมกว่า 100 นาย ตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอน ณ วัดชลธาร ต.บางไทร อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ประกอบด้วยฝ่ายกฎหมายนายทหารพระธรรมนูญ หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (หน่วยซีล) กองบัญชาการกองเรือลำน้ำ กรมยุทธการทหาร
พร้อมยุทโธกรณ์กองทัพเรือไทย เข้าปฏิบัติการเคลียร์พื้นที่อ่าวบ้านดอนให้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ที่ประชาชนทุกคนใช้ร่วมกัน ใช้กฎหมายของ ศรชล.ดำเนินการกับผู้บุกรุกทุกราย

ล่าสุด ได้เดินทางลงพื้นที่ออกสำรวจพื้นที่อ่าวบ้านดอนและได้เข้าพบปะพูดคุยกับกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านที่ยังคงเก็บหาหอยแครงใกล้บริเวณบ้านหรูหรือขนำหรู 3 ชั้นหลังคาสีแดง กลางทะเลมูลค่ากว่า 3 ล้านบาทที่ทางเจ้าท่าจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้แจ้งตรวจยึดเป็นของกลางในคดี พ.ร.บ.กรมเจ้าท่ามาก่อนหน้านี้ ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านที่ยังเก็บหาหอยอยู่ในขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุในพื้นที่เก็บหาหอยเพื่อยังชีพ แม้ว่าลูกหอยเริ่มน้อยลงแต่ก็ยังพอหาได้วันละ 4-5 กิโลกรัมพ่อค้ารับซื้อกิโลกรัมละ 130 บาท และเชื่อมั่นว่ามีความปลอดภัยมากขึ้นเมื่อมีกำลังทหารเรือ หรือ ศรชล.มาดูแล