พรรคสองนครา บทเรียน ‘เอนก’

พรรคสองนครา บทเรียน ‘เอนก’

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว สุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ร่วมกับ “เอนก เหล่าธรรมทัศน์” หลายคนก็คาดหมายว่า อาจารย์เอนกต้องเป็นหัวหน้าพรรคแน่นอน

ไม่แน่ใจว่า ลุงกำนันคิดอะไรอยู่ในตอนนั้น จึงเลือก หม่อมเต่าม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นหัวหน้าพรรคและวางโพสิชั่นนิ่ง พรรค รปช. เป็นพรรคแนวอนุรักษนิยม

ยุทธศาสตร์เลือกตั้งของลุงกำนัน ไม่เป็นไปตามเป้า พรรค รปช.ได้ ส.ส.ต่ำสิบ แต่ยังได้เข้าร่วมรัฐบาลประยุทธ์ และ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ช่วงโควิดระบาด มีเสียงสะท้อนการทำงานของหม่อมเต่าว่า ไม่ทันต่อเหตุการณ์ ไม่เป็นที่พึ่งที่หวังของผู้ใช้แรงงาน ขนาด ส.ส.ของพรรค รปช. ยังออกมาวิจารณ์

 

สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ม.ร.ว.จัตุมงคล ตัดสินใจลาออกจากหัวหน้าพรรค รปช. ตามมาด้วย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรค รปช. ได้ขอลาออกจากสมาชิกพรรค เพื่อไปจัดตั้งกลุ่มการเมืองใหม่

ทั้งที่ “หมอวรงค์” เพิ่งลาออกจากพรรค ปชป. มาสังกัดพรรค รปช.ได้ไม่นานนัก แต่ก็ไม่มีปัญหาคาใจใดๆ กับลุงกำนัน

ตอนก่อตั้งพรรค "เอนก" แถลงว่า พรรค รปช. "ไม่ใช่พรรคของคุณสุเทพ ไม่ใช่พรรคของ กปปส.และเป็น พรรคมวลชนไม่ใช่พรรคนายทุน

สมัยที่อาจารย์เอนก เป็นหัวหน้าพรรคมหาชน บนสังเวียนเลือกตั้งปี 2547-2548 ผู้ที่เป็นสปอนเซอร์พรรคคือ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์

ด้านหนึ่ง พรรคมหาชนก็คือ การเมืองสองนครา เพราะองค์ประกอบพรรค กลุ่มหนึ่งเป็นนักการเมืองอาชีพรุ่นเก่า อีกกลุ่มหนึ่งเป็นนักวิชาการ (ต้านระบอบทักษิณ) และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง

ขณะที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย ก็เป็นการเมืองสองนคราเช่นกัน แต่คลี่ข้อมูลให้ดีๆ พรรค รปช.กลับเป็นของตระกูล เหล่าธรรมทัศน์

วันนี้ พรรค รปช.ได้ ส.ส.เขต 1 ที่นั่ง และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 ที่นั่ง คือ เพชรชมพู กิจบูรณะ เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ อนุสรี ทับสุวรรณ และจุฑาทัตต เหล่าธรรมทัศน์

น่าสนใจ กว่าที่ “พลัม จุฑาทัตต” จะได้เป็น ส.ส. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ต้องขอลาออกจาก ส.ส. และ ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง บัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 ขึ้นเป็น ส.ส.แทนหม่อมเต่า ก็ลาออก อ้างมีปัญหาด้านสุขภาพ จึงขยับมาถึงน้องพลัม

จุฑาทัตต เหล่าธรรมทัศน์ เป็นลูกสาวของ ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และประธานกรรมการ บริษัท อุทัยโปรดิวส์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกข้าวหอมมะลิรายใหญ่

ร.ต.ท.เจริญก็เป็นพี่ชายของเอนก โดยส่วนตัวแล้วนายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยกับ สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ (มปท.) มีความสัมพันธ์มายาวนาน

ตอนที่ลุงกำนัน ได้ระดมทุนก่อสร้างวิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ เกาะสมุย “เจริญ” ในนามสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ได้บริจาคเงินสร้างหอประชุม “ขวัญข้าว” มูลค่า 23 ล้านบาท

อย่าได้แปลกใจ หากคนจะวิจารณ์ว่า รปช.คือ พรรคของตระกูลเหล่าธรรมทัศน์