ผลแล็บยืนยัน หนุ่มนักวิ่งถูกยา 'ไซลาซีน' ยาสลบที่ใช้กับสัตว์ใหญ่

ผลแล็บยืนยัน หนุ่มนักวิ่งถูกยา 'ไซลาซีน' ยาสลบที่ใช้กับสัตว์ใหญ่

ผลแล็บยืนยัน หนุ่มนักวิ่งถูกยาไซลาซีน ยาสลบที่ใช้กับสัตว์ใหญ่

จากกรณีที่หนุ่มนักวิ่งได้โพสต์เตือนภัย ระบุว่า ตัวเองถูกวางยาในสวนสาธารณะศาลากลางจังหวัดนนทบุรี โดยวิธีเจาะรูขวดน้ำตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ล่าสุด

(25 มิ.ย.2563) รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ อ.อ๊อด ได้เผยผลตรวจปรากฏว่า หนุ่มนักวิ่งถูกวางยาจริงๆ เป็นยาไซลาซีน (xylazine) เป็นยาสลบที่สัตวแพทย์ใช้ในการวางยาสลบให้สัตว์ก่อนทำการรักษา เช่น ม้า วัว กวาง ซึ่งมิจฉาชีพชอบใช้ยาไซลาซีนชนิดน้ำ หยอดน้ำมอมเมายาเหยื่อตามสถานที่ต่าง ๆ ก่อนที่จะปลดทรัพย์ ถือเป็นครั้งแรก ที่เจอเคสสงสัยว่าใช้เข็มฉีดยาเจาะขวดน้ำแล้วฉีดยาตัวนี้เข้าไปในขวดน้ำของเหยื่อเพื่อมอมยา

ทั้งนี้ปัจจุบัน ยาไซลาซีน (xylazine) มีขายตามเว็บกันอย่างโจ๋งครึ่ม ซึ่งการใช้ยาตัวนี้ในคนอาจทำให้ความดันต่ำ หัวใจเต้นผิดจังหวะ จนถึงแก่ชีวิตได้ เป็นยาที่ค่อนข้างอันตรายมาก คิดดูว่าหากใช้ยาสลบกับสัตว์ใหญ่ทำให้สลบได้ กับคนนั้น ไม่ต้องสืบ 

 

นอกจากนี้ในบ้านเรา มีรายงานพบเคสถูกมอมยาปลดทรัพย์ โดยวางยาตัวนี้ผสมในเครื่องดื่มให้เหยื่อกินอยู่เรื่อยๆ เช่น เคสที่ดังๆ คือ กรณีโจรแฝงตัวเข้าไปใน รพ.รามาธิบดี แล้วเอายาตัวนี้ หยอดให้ญาติผู้ป่วยหรือผู้ป่วยกินจนหมดสติแล้วปลดทรัพย์

ขณะที่เพจ Drama-addict ก็ได้แสดงความคิดเห็น พร้อมเตือนภัย จากนี้ไปใครจะไปวิ่งอะไรในที่สาธารณะแล้วพกขวดน้ำไป ต้องระวัง อย่าไปวางขวดน้ำทิ้งไว้เพราะอาจเจอเหตการณ์แบบเดียวกันนี้ก็ได้ ถ้าใครสงสัยว่าทำไมมันใช้เข็มเจาะแล้วฉีดยาเข้าไป แทนที่จะเปิดขวด เพราะวิธีนี้ต่อให้ขวดน้ำยังซีลอยู่ มันก็ใส่ยาเข้าไปได้ แล้วคนดื่มก็อาจคิดว่าปลอดภัยเพราะขวดมันซีลอยู่

นอกจากนี้อยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกระดับ 'ยาไซลาซีน' เป็นยาควบคุมพิเศษ หวั่นมิจฉาชีพนำไปก่ออาชญากรรมได้ 

 

 
 
 

 

 

CR เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong , Drama-addict