เช็คความพร้อม! แฟน ‘ลิเวอร์พูล’ ฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก

เช็คความพร้อม! แฟน ‘ลิเวอร์พูล’ ฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก

เช็คความพร้อม! สาวกหงส์แดง “ลิเวอร์พูล” (Liverpool) ทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ทั่วโลก นับถอยหลังฉลองแชมป์ลีกสูงสุดที่เฝ้าคอยมา 30 ปี รอลุ้นผลเป็นใจจากคู่ “เชลซี-แมนเชสเตอร์ ซิตี” คืนนี้

เมื่อคืนวันพุธ (24 มิ.ย.) ลิเวอร์พูล จ่าฝูงพรีเมียร์ลีกภายใต้การคุมทีมของ “เจอร์เกน คลอปป์” กุนซือชาวเยอรมัน ชิงความได้เปรียบด้วยการทำแต้มทิ้งห่าง “แมนเชสเตอร์ ซิตี” รองจ่าฝูงอีกครั้ง หลังเปิดบ้านถล่มคริสตัล พาเลซ 4-0 ทำให้ช่องว่างระหว่างหงส์แดงกับเรือใบสีฟ้าเพิ่มเป็น 23 แต้ม โดยฝ่ายหลังแข่งน้อยกว่า 1 นัด

และคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาอังกฤษ หรือเวลา 02.15 น.เช้ามืดวันศุกร์ (26 มิ.ย.) ตามเวลาไทย ถึงคิวรองจ่าฝูงบุกเยือนสนามสแตมฟอร์ดบริดจ์ของ “เชลซี” ที่คุมทัพโดย “แฟรงค์ แลมพาร์ด” โดยมีภารกิจหนึ่งเดียวเท่านั้นคือชิง 3 แต้มกลับมาให้ได้ เพื่อยืดเวลาการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกออกไปอีกเกือบ 1 สัปดาห์และไปชิงดำกันเองในคืนวันที่ 2 ก.ค.

แต่หากลูกทีมของ “เปป กวาร์ดิโอลา” บุกไปเอาชนะเชลซีไม่ได้ในคืนนี้ ทุกอย่างจบทันที และลิเวอร์พูลจะกลายเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019/20

ย้อนไปครั้งสุดท้ายที่พลพรรค “เครื่องจักรสีแดง” ซิวแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษ เกิดขึ้นเมื่อเดือน เม.ย. 1990 สมัยที่มากาเร็ต แธตเชอร์ เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และ 2 ปีก่อนลีกสูงสุดที่ชื่อเดิมว่า ดิวิชั่น 1 จะเปลี่ยนชื่อเป็น พรีเมียร์ลีก จนถึงปัจจุบัน

ในปี 1990 การคว้าแชมป์ลีกถือเป็นเรื่องปกติมากสำหรับทัพหงส์แดง ซึ่งทำผลงานจบใน 2 อันดับแรกทุกฤดูกาลตั้งแต่ปี 1973 พลาดเพียงฤดูกาลเดียวคือ 1980/81

ตามสถิติระบุว่า ลิเวอร์พูลเป็น 1 ใน 7 สโมสรฟุตบอลที่ได้แชมป์ลีกสูงสุดอังกฤษตั้งแต่ปี 1990 ซึ่งนอกเหนือจากลิเวอร์พูลและ “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” แล้ว ยังมีสโมสรเล็กกว่าอย่าง “แบล็คเบิร์น” และ “เลสเตอร์ ซิตี” ร่วมแจมด้วย

โจ บลอตต์ ประธานกลุ่มแฟนหงส์แดงชื่อ “สปิริต ออฟ แชงคลีย์” เผยว่า แชมป์ลีกครั้งสุดท้ายของลิเวอร์พูลกลายเป็นความทรงจำที่กำลังเลือนลาง

“คุณต้องมีอายุสัก 40 ปีถึงจะจำครั้งสุดท้ายที่ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ได้ และตอนนี้ แฟนหงส์รุ่นใหม่กำลังรอชมลิเวอร์พูลชูถ้วยแชมป์ลีกเป็นครั้งแรก” บลอตต์เล่า

แกเร็ธ โรเบิร์ตส สาวกลิเวอร์พูลและผู้ร่วมก่อตั้งรายการพอดคาสต์ The Anfield Wrap บอกว่า สำหรับเด็กหงส์แล้ว นี่เป็นปาร์ตี้ที่ใช้เวลาเตรียมงานถึง 30 ปี ทุกคนวางแผนไว้แล้วว่าจะฉลองกันแบบไหน

“บางคนเตรียมซิการ์สุดพิเศษ บางคนเตรียมแชมเปญหรือไวน์ที่เก็บไว้มาหลายปีเพื่อการนี้โดยเฉพาะ” โรเบิร์ตสเผย “แฟนบอลหนุ่มคนหนึ่งบอกว่า จะฉลองด้วยการนั่งใต้ต้นไม้และมองดูโลกในยุคที่ลิเวอร์พูลเป็นแชมป์”

ขณะที่กลุ่มแฟนลิเวอร์พูลในนิวซีแลนด์ หมายมั่นปั้นมือว่า ทีมรักจะคว้าแชมป์ที่รอคอยมา 30 ปีภายในสัปดาห์นี้

“การคว้าแชมป์กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว พวกเขา (ลิเวอร์พูล) ทำแต้มทิ้งห่างมาก เรารู้ว่าปีนี้เรามาแน่” สตีฟ เรน เลขานุการกลุ่มแฟนลิเวอร์พูลในนิวซีแลนด์ที่มีสมาชิกเกือบ 1,000 คน กล่าวอย่างมั่นใจก่อนเกมหงส์แดงเจอพาเลซ “ไม่มีทางที่พวกเขาจะแพ้ใน 8 เกมที่เหลือ เพราะงั้น พวกเขาทำสำเร็จแน่นอน”

เรน วัย 60 ปี เป็นสาวกลิเวอร์พูลมาเกือบ 50 ปีแล้ว และเชื่อว่า ปัจจุบันมีแฟนหงส์แดงหลายพันคนในนิวซีแลนด์

ถึงแม้ลิเวอร์พูลมีประวัติชวดแชมป์ช่วงโค้งสุดท้ายมาแล้ว แต่เรนเชื่อว่า การพลาดแชมป์ในอดีตไม่ทำให้ศรัทธาของแฟนลิเวอร์พูลทั่วโลกลดน้อยลง

“เราเคยเข้าใกล้แชมป์มาบ้างแล้ว และเคยเสียท่ามา 2 ครั้งในโลกฟุตบอลยุคใหม่ แต่ครั้งนี้ แชมป์ไม่หลุดมือแน่นอน”

---------------------------------------

อ้างอิง: Channel News Asia, Yahoo, Reuters