'แกรนด์แอสเสท' เผย 4 กลุ่มทุนไทย-เทศจีบซื้อหุ้น รร.รอยัล ออคิดฯ คาดได้ข้อสรุป ก.ค.นี้

'แกรนด์แอสเสท' เผย 4 กลุ่มทุนไทย-เทศจีบซื้อหุ้น รร.รอยัล ออคิดฯ คาดได้ข้อสรุป ก.ค.นี้

“แกรนด์ แอสเสทฯ” เผยความคืบหน้า 4 กลุ่มทุนไทย-เทศรุมจีบซื้อหุ้นโรงแรมรอยัล ออคิดฯ ริมเจ้าพระยา คาดได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.ค.นี้

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความคืบหน้าของดีลขายหุ้นโรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามห้างไอคอนสยาม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ในเครือพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ถือหุ้นอยู่ 98% ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มทุน 4 ราย เป็นกลุ่มทุนในไทย 2 ราย และกลุ่มทุนต่างชาติ 2 รายจากสิงคโปร์และฮ่องกง คาดว่าจะได้ข้อสรุปการคัดเลือกกลุ่มทุนภายในเดือน ก.ค.นี้

“จวนจะได้ข้อสรุปในเดือน ก.ค.นี้แล้วสำหรับดีลการซื้อขายหุ้นโรงแรมรอยัล ออคิดฯ ซึ่งกลุ่มทุนที่สนใจส่วนใหญ่เจรจาขอซื้อหุ้นจากแกรนด์แอสเสทฯทั้ง 98% หากมีการซื้อขายสำเร็จคาดว่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท โดยกลุ่มทุนบางรายต้องการนำเชนโรงแรมรายใหม่มาบริหาร ส่วนกลุ่มทุนบางรายระบุว่าจะขอใช้เชนโรงแรมเครือแมริออท อินเตอร์เนชันแนลเหมือนเดิมซึ่งกำลังจะหมดสัญญาบริหารโรงแรมฯในเร็วๆ นี้”

เดิมแกรนด์ แอสเสทฯตั้งเป้าหมายขายหุ้นในสัดส่วน 49% จากที่ถืออยู่ทั้งหมด 98% แต่กลุ่มทุนส่วนใหญ่สนใจขอซื้อทั้งหมด โดยเงินที่ได้มาจากการขายหุ้นโรงแรมรอยัล ออคิดฯ ส่วนใหญ่จะจ่ายคืนหุ้นกู้ และนำเงินอีกส่วนไปใช้ลงทุนโครงการวิลล่าใน จ.ระยอง ที่เพิ่งเซ็นสัญญาว่าจ้างเครือไฮแอทมาบริหาร คาดพัฒนาแล้วเสร็จในอีก 2 ปีนับจากนี้ ทั้งนี้แม้จะมีการเจรจาซื้อขายในช่วงโรคโควิด-19 ยังแพร่ระบาด แต่ราคาขายโรงแรมรอยัล ออคิดฯจะไม่เสียแน่นอน

นายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แกรนด์ แอสเสทฯ กล่าวเสริมว่า สำหรับภาพรวมการลงทุนในปีนี้ เดินหน้า 2 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ คอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักชัวรี  ร่วมทุนกับบริษัท ซูมิโตโม ฟอเรสทรี ธุรกิจหลักของกลุ่มซูมิโตโม ประเทศญี่ปุ่น มูลค่าโครงการ 6,000 ล้านบาท แล้วเสร็จปี 2564 และ 2.โครงการวิลล่าใน จ.ระยอง มูลค่าลงทุนเฟสแรก 2,500 ล้านบาท ก่อสร้างเสร็จแล้ว เตรียมเปิดขายปลายปีนี้

นายชายนิด กล่าวเพิ่มเติมว่า หากถามว่าพอเจอวิกฤติโควิดแล้วรู้สึกเข็ดกับการทำธุรกิจโรงแรมหรือไม่ มองว่าเป็นสถานการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นมากกว่า เพราะสุดท้ายแล้ววันหนึ่งการผลิตวัคซีนต้องสำเร็จ ประกอบกับแกรนด์แอสเสทฯมีโรงแรมในมือจำนวนไม่มากอยู่ที่ 6 แห่ง รวมโครงการใหม่ที่ระยอง คิดเป็น 40% ของรายได้ทั้งหมด จึงยังรับมือกับวิกฤติครั้งนี้ได้ มีสภาพคล่องเพียงพอในการบริหาร

และหลังจากแกรนด์แอสเสทฯเพิ่งเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายร่วมกับ 6 พันธมิตร ได้แก่ ไทยแอร์เอเชีย รพ.พญาไท เอไอเอส ทิพยประกันภัย ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) และบัตรเครดิตกรุงไทย หรือ เคทีซี คาดว่าจะช่วยหนุนยอดขายห้องพักโรงแรมในเครือที่มีอยู่ 5 แห่งในปัจจุบัน เพิ่มอัตราการเข้าพักจาก 20% ของจำนวนห้องพักทั้งหมดในช่วงครึ่งปีแรก เป็น 60% ในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนอัตราการเข้าพักตลอดทั้งปีนี้คาดไม่ถึง 50%

อย่างไรก็ตามในระยะยาวเมื่อไทยเปิดน่านฟ้าและมีระบบการป้องกันโรคโควิด-19 ที่ดี จะทำให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามา ผลักดันให้ไทยเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวในยุคหลังโควิด เบื้องต้นนักท่องเที่ยวเอเชียจะเริ่มเดินทางเป็นกลุ่มแรกๆ เช่น จีน เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง และเวียดนาม ซึ่งล้วนเป็นตลาดที่มีอิมแพ็คต่อท่องเที่ยวไทย ส่วนยุโรปและอเมริกาคาดเห็นช่วงปลายปีนี้หรือต้นปี 2564