รู้จักยูทูบเบอร์ลาวใต้ 'แบกื๋อ' กำลังมาแรง

รู้จักยูทูบเบอร์ลาวใต้ 'แบกื๋อ' กำลังมาแรง

รู้จักยูทูบเบอร์ลาวใต้ "แบกื๋อ" กำลังมาแรง ที่ประสบความสำเร็จในยุคดิจิตอล

ความสำเร็จของ “เทอะ อยู่นา” แห่ง Una STUDIO ผู้สร้างสรรค์งานดนตรี หนังสั้น และคลิปรายการทอล์ค จนมีคนติดตามทั้งสองฝั่งโขงมากมาย มีรายได้จากยูทูบ และเฟซบุ๊กเป็นกอบเป็นกำ 


“เทอะ” กลายเป็นไอดอลของหนุ่มลาวชาวลาวรุ่นใหม่ ที่ไม่จบปริญญาตรี ก็ประสบความสำเร็จได้

ระยะหลัง มียูทูบเบอร์หน้าใหม่ๆ เกิดขึ้นทั่วแดนลาว และที่มาแรงในช่วงโควิด-19 คือ "แบกื๋อ" หรือชื่อจริง สีหาลาด สิดทิสาน เจ้าของช่อง Bigyai Seehalad 

 

ส่อง

แบกื๋อ กับงานเพลงใหม่

 

แบกื๋อเกิดที่แขวงสะหวันนะเขต ก็ไปอยู่ป้าที่เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก แบกื๋อเหมือนคนหนุ่มทั่วไป ทำงานเลี้ยงชีพไปวันๆ อยู่มาวันหนึ่ง เขาพยายามทำคลิปร้องรำทำเพลง คลิปแล้วคลิปเล่า แต่ไม่ประสบความสำเร็จ


วันหนึ่ง เขาไปเที่ยวเมืองไทย จึงได้ทดลองทำคลิป และพูดไทย ปรากฏว่า คลิปนั้นมียอดคนดูในยูทูบเยอะมาก เลยเปลี่ยนแคแร็กเตอร์มาเป็นคนลาวพูดภาษาไทย

ด้านหนึ่ง แบกื๋อก็หวังเจาะตลาดฝั่งขวา เหมือนยูทูบเบอร์คนดังอย่าง “บัวไล” หรือเทอะ อยู่นา แต่ก็มีปฏิกิริยาเชิงลบจากคนลาวบางคนหาว่า แบกื๋อเป็น “ลาวลืมซาด”


ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในสังคมลาวยังมีคนจำนวนหนึ่งที่มีอคติกับคนไทย โดยยึดโยงอยู่กับ “ประวัติศาสตร์บาดแผล” 


เรื่องนี้ เทอะ อยู่นา เจ้าของ Una Studio ได้ช่วยอธิบายว่า ยุคดิจิตอล ยุคดนตรีไร้พรมแดน “อคติทางเชื้อชาติ” ควรจบกันเสียที “คนลาว พูดอังกฤษได้ พูดเวียดนามได้ ก็ยกย่องกัน แต่ทำไมคนลาวพูดไทย กลายเป็นเรื่องบ่ถูกต้อง”

ส่อง

สามสหาย ผู้สร้างเพลง “อยากเป็นลูกเขย”


เมื่อ “โสพะนา” ช่างภาพอิสระ ชาวเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก อยากทำเพลงโปรโมทช่อง Sophana CHANNEL ได้ปรึกษา “แบกื๋อ” ก็กลายเป็นโปรเจคเพลง “อยากเป็นลูกเขย”

 

โสพะนา ได้เชิญนักร้องแร็พลาว T'Jame UNO หรือแสงปะเสิด เทบสิลินทอน อายุ 19 ปี ผู้มีห้องอัดเสียงอยู่บ้านนอกบ้านนา ห่างจากตัวเมืองท่าแขก 50 ก.ม. มาร่วมงานด้วย

เพลงอยากเป็นลูกเขย ร้องกัน 3 คน โสพะนา ,แบกื๋อ และT'Jame UNO โดยแบกื๋อนั้น ร้องเป็นภาษาไทย "ผม แบกื๋อ ผมแบกื๋อ นะจ๊ะ ถ้าสมมติเฮานั้นเป็นแฟนกัน ถ้าเป็นแบบนั้น ผมว่ามันคงจะดี เพราะอ้ายคนนี้ หน้าตาก็บ่ได้หล่อ..”


เทอะย้ำว่า สิ่งที่แบกื๋อทำอยู่นี้ ไม่ใช่ “ลืมซาด” หากแต่เป็น “นานาชาติ” ทำให้คนไทยได้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ลาวอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด

 

ส่อง

นี่คือแบกื๋อ


แทบไม่น่าเชื่อ ท่อนของแบกื๋อ กลายเป็นจุดขายของเพลง และมีคนไทยนำไปเล่นในแอพติ๊กต็อก จนยอดวิวทะลุ 25 ล้านวิวภายใน 3 สัปดาห์ มหัศจรรย์มาก


โสพะนา ได้ขอความร่วมมือจากเพื่อนยูทูบเบอร์ลาวใต้ ทำเอ็มวีเพลงอยากเป็นลูกเขย โดยใช้เงินแค่ 3 แสนกีบ (1 บาท = 320 กีบ


คาดว่า เพลงอยากเป็นลูกเขย จะมียอดวิวทะลุ 100 ล้านแน่นอน เพราะคนไทยได้ช่วยกันรีวิวเพลง Cover เพลง และกดไลค์กดแชร์ 


“แบกื๋อ” มีเอฟซีที่เมืองไทยจำนวนมากไม่แพ้ “บัวไล” เขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ยุคเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี คนตัวเล็กๆ แบบเขา ก็โด่งดังข้ามประเทศได้

ถึง 100 ล้านวิวแน่นอน 

ขอบคุณที่มา คอลัมน์... คมเคียวคมปากกา โดย... บรรณวัชร