ความเป็นมาของ Pride Month

ความเป็นมาของ Pride Month

แบรนด์แฟชั่นฉลอง 'Pride Month' ด้วยการออกแบบแฟชั่นชิ้นพิเศษเพื่อร่วมแสดงถึงความภาคภูมิใจ การเท่าเทียมทางเพศ และนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายแฟชั่นดีไซน์พิเศษนี้สนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ

เดือน มิถุนายน ได้รับการเลือกให้เป็น Pride Month หรือเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ เพื่อสดุดีและระลึกถึงเหตุการณ์ Stonewall Riots (การจลาจลสโตนวอลล์) เหตุจลาจลที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ.1969 ในบาร์ชื่อ สโตนวอลล์ อินน์ย่านแมนฮัตตันของนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งสมัยนั้นมีการจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงอยู่เสมอในผับของกลุ่มคนรักร่วมเพศ ส่งผลให้เกิดการปะทะอย่างรุนแรงเป็นเวลาหลายวันระหว่างกลุ่มคนรักร่วมเพศและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

Stonewall Riots เป็นจุดเริ่มต้นให้ กลุ่มบุคคลซึ่งมีความหลากหลายทางเพศ ลุกขึ้นยืนยันการมีตัวตน เรียกร้องให้ยุติการถูกกระทำอย่างรุนแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐ ยุติการเลือกปฏิบัติ และเรียกร้องสิทธิ-เสรีภาพการใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมในสังคมในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง

เดือนมิถุนายนของทุกปี หลายแบรนด์แฟชั่นจึงร่วมฉลอง Pride Month ด้วยการออกแบบแฟชั่นชิ้นพิเศษเพื่อร่วมแสดงถึงความภาคภูมิใจ การเท่าเทียมทางเพศ และนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายแฟชั่นดีไซน์พิเศษนี้สนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ -Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender และ Queer

159306973654

รองเท้า อาดิดาส รุ่น NMD_R1 Pride Shoes 

ในเมืองไทย ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ร่วมฉลอง Pride Month ด้วยการวางจำหน่ายสินค้า Pride Collection จากหลายแบรนด์ อาทิ อาดิดาส (adidas) นำพาอดีตมาสู่ปัจจุบันด้วย รองเท้า รุ่น NMD_R1Pride Shoes สำหรับคนที่ไม่กลัวที่จะบอกว่าคุณเป็นใคร อาดิดาสนำดีไซน์รองเท้ายุคปีแปดศูนย์มาผลิตด้วยนวัตกรรมยุคนี้ ทำให้สวมสบายได้ตลอดวัน ตัวรองเท้าสีขาวตัดกับพื้นรองเท้าสลับสีรุ้งสะดุดตา

159306998676

คาลวิน ไคลน์ : ฮู้ดดี้ แถบโลโก้ชื่อแบรนด์สลับสีรุ้งที่แขนเสื้อและอกเสื้อ

159306990548

คาลวิน ไคลน์ : กางเกงว่ายน้ำ

คาลวิน ไคลน์ (Calvin Klein) ร่วมฉลองด้วย Lifewear Limited Edition #PROUDINMYCALVINS ที่มีแถบสีรุ้งหลายรูปแบบบนเสื้อยืด ฮู้ดดี้ กางเกงขาสั้น กางเกงยีนส์ รวมถึงไอเท็ม Sportwear อย่างสเวตเชิ้ต จ็อกเกอร์เพ้นทส์ กางเกงว่ายน้ำ และชุดชั้นใน

159307003995

นาฬิกา สวอตช์ (Swatch) ฉลอง Pride Month ด้วย #OPENSUMMER นาฬิกาสีรุ้งสัญลักษณ์แห่งความรักและความหวัง ตอกย้ำแนวคิดของ Swatch ว่านาฬิกาสะท้อนตัวตนของผู้สวมใส่ได้อย่างเปิดเผยและน่าภูมิใจ

159307010665

GUESS x J Balvin‘Colores’

เกสส์ (GUESS) จับมือกับนักร้องเร็คเก้ชาวโคลัมเบีย เจ บัลวิน (José Álvaro Osorio Balvin) ออกแบบเอ็กซ์คลูซีฟคอลเลคชั่น GUESS x J Balvin‘Colores’ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากอัลบั้มล่าสุดของเขา ผสมผสานท่วงทำนองแห่งเสียงเพลงสู่สีสันแห่งเสื้อผ้า เริ่มวางจำหน่าย 12 มิถุนายน 2020 ที่ร้าน GUESS และผ่านช่องทางออนไลน์ที่ Central Online และ LINE Official @guessthailand

159307015787

ลีวายส์ คอลเลคชั่น Pride 2020: Use Your Voice

ลีวายส์ (Levi’s) ภูมิใจนำเสนอ Levi's® Pride 2020: UseYour Voice คอลเลคชั่นที่เป็นพลังเสียง พลังในการสนับสนุนให้คนมีสิทธิเท่าเทียมกัน และรายได้ร่วมสนับสนุนให้กับองค์กร OutRight Action International

159307024547

นักแสดงหนุ่ม โจนาธาาน เบนเนตต์ สวมเสื้อยืด Pride 2020 Tee ของ ดีเคเอ็นวาย 

ดีเคเอ็นวาย (DKNY) ร่วมฉลองความภาคภูมิใจด้วย Pride 2020 Tee เสื้อยืดลิมิเต็ด เอดิชั่น ที่ดีไซเนอร์ ดอนนา คาราน เลือกผลงานศิลปะของ Nij Brown เยาวชนซึ่งเป็นสมาชิกของ Hetrick-Martin Institute(HMI) มาพิมพ์เป็นลายบนเสื้อยืด และมอบรายได้จากการจำหน่ายเสื้อยืดรุ่นพิเศษนี้ให้กับ HMI องค์กรซึ่งทำงานเกี่ยวกับการให้การศึกษา เพิ่มขีดความสามารถ และเป็นทนายให้กับเยาวชน LGBTQ ที่อาศัยอยู่ในนิวยอร์กและพื้นที่ใกล้เคียง

159307029868

ด็อกเตอร์ มาร์ตินส์

จากอังกฤษ ด็อกเตอร์ มาร์ตินส์ (Dr.Martens) นำรองเท้าหนังหุ้มข้อซิกเนเจอร์ประจำแบรนด์ คือ 1460 บู๊ต มาติดแถบสีรุ้งแถบเล็กๆ ที่ข้างส้นรองเท้าด้านล่าง และเย็บห่วงสีรุ้งที่ด้านหลังของข้อรองเท้า พร้อมร่วมบริจาคเงิน 25,000 เหรียญสหรัฐให้กับ The Trevor Project องค์กรป้องกันการฆ่าตัวตายและการปรับตัวต่อภาวะวิกฤติของกลุ่ม LGBTQ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

159307032380

Puma X Cara Delevingne

สปอร์ตแวร์ยักษ์ใหญ่ พูม่า (Puma) จับมือกับนางแบบชาวอังกฤษซึ่งเป็นที่จดจำจากการเดินแบบให้กับเบอร์เบอรี่ เอชแอนด์เอ็ม และชาเนล คารา เดเลวีญ (Cara Delevingne) แล้วก้าวเข้าสู่การเป็นนักแสดง เล่นหนังแล้วมากกว่า 10 เรื่อง คาราให้สัมภาษณ์อย่างตรงไปตรงมาว่าเธอตกหลุมรักได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย และร่วมสนับสนุนกิจกรรม National Coming Out Day (วันแห่งการยอมรับตัวตน) เป็นประจำทุกปี เธอได้รับการโหวตให้ได้รับรางวัล Top 10 LGBT+ Celebrities 2017 

พูม่าและคาราร่วมกันออกแบบเสื้อยืด Puma X Cara Delevingne วางตัวอักษร Puma บนแถบสีรุ้งครึ่งวงกลม พร้อมข้อความ From PUMA With Love รายได้จากการจำหน่าย 20% มอบให้กับ มูลนิธิคารา เดเลวีญซึ่งทำงานสนับสนุนองค์กร LGBTQ อาทิ GLAAD, The Trevor Noah Project และ Mind Out

159307043287

คอนเวิร์ส

คอนเวิร์ส (Converse) แต้มแถบสีรุ้งให้กับรองเท้าผ้าใบหุ้มข้อ-สีขาว รุ่นไอคอนิค ชัค เทย์เลอร์ (Chuck Taylor) และเพิ่มแถบสีน้ำตาลกับสีดำให้เป็นตัวแทนของ ความหลากหลายของคาแรคเตอร์และ พฤติกรรมกับบรรทัดฐานทางสังคมที่เปิดต้อนรับอย่างอบอุ่น คอนเวิร์สบอกด้วยว่า รองเท้าคู่นี้ออกแบบมาเพื่อฉลองความสามารถเชิงศิลปะที่ไม่มีใครเหมือนและความภาคภูมิใจของชาว LGBTQ

159307049672

ดีเซล : เสื้อยืดโลโก้ Diesel For Successful Loving

จากอิตาลี ดีเซล (Diesel) ออกแบบลิมิเต็ด เอดิชั่น คอลเลคชั่น Pride Capsule มีทั้งเสื้อยืด ชุดว่ายน้ำ ชุดชั้นใน แอคเซสเซอรี่ เน้นการตกแต่งด้วยแถบสีรุ้งบนไอเท็มส์ และแบบที่แต้มสีรุ้งบนชื่อแบรนด์ตัวใหญ่พร้อมข้อความ For Successful Loving และ For Successful Living รายได้จากการจำหน่ายคอลเลคชั่น Pride Capsule ดีเซลจะมอบให้กับ SF LGBT Centre องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งทำงานเพื่อชาว LGBT ในซานฟรานซิสโกและชุมชนใกล้เคียง และ Transgender Europe เครือข่ายขององค์กรที่ทำงานเพื่อต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติและสิทธิของคนข้ามเพศ

159307058475

อิเกีย : Storstomma

แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และสินค้าไลฟ์สไตล์ยักษ์ใหญ่ของสวีเดน อิเกีย (ikea) ฉลอง Pride Month ด้วยการนำกระเป๋าชอปปิ้งซิกเนเจอร์ Frankta สีฟ้าคุ้นตา มาแปลงโฉมให้เป็นแถบสีรุ้งแล้วตั้งชื่อให้ใหม่เป็นพิเศษว่า Storstomma เพื่อร่วมรณรงค์ยุติการเลือกปฎิบัติต่อกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศและสนับสนุนสิทธิของความเท่าเทียม โดยเริ่มตั้งแต่หน่วยเล็กๆ ของสังคม นั่นก็คือที่ บ้านมีวางจำหน่ายที่อิเกียในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร และไอร์่แลนด์ 

ทั้งนี้ ‘อิเกีย แคนาดายังจะบริจาคเงินกว่า 50,000 เหรียญสนับสนุนการทำงานขององค์กร LGBT+ ทั่วประเทศ ขณะที่รายได้จากการจำหน่ายกระเป๋าชอปปิ้ง Storstomma ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ อิเกียจะมอบให้กับองค์กรการกุศลของ LGBTQ+ ในพื้นที่ และอิเกียสหรัฐจะมอบรายได้จากการจำหน่ายกระเป๋าชอปปิ้งดีไซน์พิเศษนี้ให้กับ Human Rights Campaign Foundation (HRCF) องค์กรสิทธิมนุษยชนที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐซึ่งทำงานเพื่อสิทธิแห่งความเท่าเทียมกันให้กับ LGBT+

ยังมีแบรนด์แฟชั่นและแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์อีกมากมายที่ออกแบบสินค้าดีไซน์พิเศษเพื่อร่วมฉลอง Pride Month 2020

ขอบคุณทุกความคิดที่สนับสนุน ‘การไม่เลือกปฏิบัติ’ ต่อทุกกลุ่มคนในสังคม

-------------------------------------------------------------------

credit photo : ขวัญใจ แตงบุตร, www.calvinklein.us, www.facebook.com/DKNY, shop.diesel.com