DTAC - ซื้อ

DTAC - ซื้อ

ผลตอบแทนเงินปันผลที่สูงจะเป็นปัจจัยหนุน

เราคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ DTAC ที่ราคาเป้าหมาย Bt64 เราคาดว่ากำไรของ DTAC จะลดลงใน 2Q20 ทั้ง yoy (-38%) และ qoq (-30%) ซึ่งถูกกดดันจากจำนวนผู้ใช้บริการสุทธิที่ลดลงจากกำลังซื้อที่ลดลง แต่ยังคงมุมมองของเราที่ว่ากำไรของ DTAC จะถึงจุดต่ำสุดใน 2Q20 ในปัจจุบันอาจมีสัญญาณที่เป็นบวกหลังจากการเปิดให้บริการร้านค้าของบริษัท โดยยอดขายของอุปกรณ์มีการเพิ่มขึ้นและจำนวนผู้ใช้บริการสุทธิเพิ่มขึ้น มุมมองของเรายังคงเดิมว่า DTAC ไม่ได้รับผลกระทบจากการที่ไม่ได้พัฒนาคลื่น 5G ในตอนนี้ ดังนั้นบริษัทจึงสามารถคงระดับเงินปันผลที่สูงได้ในช่วงปี 2020

 

คาดว่ากำไรของ 2Q20 จะถึงจุดต่ำสุดของปี

เราคาดว่ากำไรของ 2Q20F จะอยู่ที่ราว Bt1.0b ลดลง 38% yoy และ 30% qoq ปัจจัยกดดันหลักมาจากรายได้ที่ลดลงทั้งในระบบเติมเงินและระบบรายเดือน จากการทีภาวะเศรษฐกิจถดถอยใน 2Q20 จากผลกระทบของ Covid-19 ได้ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง และแพคเกจเยียวยา (การใช้อินเตอร์เนตฟรี 10GB และนาทีการโทย 100 นาที) จากกสทช. จะทำให้การเพิ่มขึ้นของ ARPU ถูกจำกัด สมมติฐานหลักของเราสำหรับ 2Q20F มีดังนี้: (i) คาดว่ารายได้จากการให้บริการ ไม่ค่าเชื่อมโยงเครือข่าย (IC) จะลดลง 2% qoq ซึ่งถูกกดดันจากจำนวนผู้ใช้บริการสุทธิที่ลดลงจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง; ii) ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้น yoy และ qoq จากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับเครือข่ายเพิ่มขึ้น เช่น ค่าเสื่อมราคาและค่าดำเนินงานเครือข่าย; iii) คาดว่าค่าใช้จ่ายในการบริหารจะลดลงทั้งในแง่ yoy (-5%) และ qoq (-8%) จากการที่มีกิจกรรมทางด้านการตลาดลดลงในช่วงการระบาดของ Covid-19

 

ยังคงประมาณการเดิมของเราในปี 2020

ถ้ากำไรของ 2Q20F ออกมาใกล้เคียงกับที่คาด กำไรใน 1H20 จะคิดเป็น 43% ของคาดการณ์กำไรท้งปี 2020 ของเรา เรายังคงมุมมมองของเราว่า 2Q20 จะเป็นจุดที่มีกำไรต่ำที่สุดของปี และเราเริ่มเห็นสัญญาณเชิงบวกตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร้านค้าเริ่มที่จะเปิดดำเนินงาน ความต้องการที่ถูกชะลอไว้ในช่วง lockdown เริ่มกลับมาจากการที่เห็นยอดขายของอุปกรณ์เพิ่มขึ้น รวมถึงจำนวนผู้ใช้บริการสุทธิเพิ่มขึ้น นอกจากนี้เรายังคงมุมมองของเราที่ว่า DTAC นั้นจะไม่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากการที่ผู้บริการรายอื่นเริ่มให้บริการในปีนี้ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะระบบนิเวศ (เช่น อุปกรณ์ การประยุกต์ใช้) ของ 5G ในคลื่น2600MHz นั้นยังไม่เอื่อต่อการใช้ 5G เราจึงคงสมมติฐานว่า DTAC ยังคงที่จะสามารถคงอัตราการจ่ายปันผล (dividend payout ratio) ที่ 100% ในปี 2020 เทียบเท่าอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่ราคาปัจจุบัน 6.2%  

 

คงคำแนะนำ ซื้อ พร้อมราคาเป้าหมายที่ Bt64

เรายังคงชอบ DTAC และยังคงคำแนะนำ ซื้อ พร้อมราคาเป้าหมายเดิมที่ Bt64 เรายังคงชอบ DTAC จากการที่การลงทุนใน 5G ค่อนข้างน้อย จะทำให้บริษัทสามารถจ่ายเงินปันผล (payout ratio) ได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นในกลุ่ม ICT