เครือข่ายประชาชนอีสานฯบุกสธ.จี้“ปลัดสธ.”ตอบธรรมาภิบาล

เครือข่ายประชาชนอีสานฯบุกสธ.จี้“ปลัดสธ.”ตอบธรรมาภิบาล

เครือข่ายประชาชนอีสานฯบุกสธ.พบ “ปลัดสธ.” ขอคำชี้แจงธรรมาภิบาลบริหารงานในสธ. วอนนายกฯลงมาจัดการ ขู่”หมอสุขุม”ยังหลบหน้าพร้อมมาใหม่มากกว่าเดิม ยื่นเรื่องถึงสภาฯ-กมธ.เข้าตรวจสอบระบบธรรมาภิบาล ขณะที่รองปลัดสธ.รับหน้าแทน ยัน"นพ.ชาญชัย"ยังไม่ผิด

       จากกรณีที่นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีคำสั่งโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล จากผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นให้มาปฏิบัติราชการกองบริหารการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่ามีมูลตามข้อร้องเรียนกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เรื่อง เรียกรับเงินจากบริษัทยา และร้านค้า 5% เข้าบัญชีกองทุนพัฒนา รพ.ศูนย์ขอนแก่น และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง
       

        ล่าสุด เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 มิ.ย. 63 นายวุฒิพงศ์ ศุภรมย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายฯประมาณ 10 คน เดินทางมายังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) เพื่อขอเข้าพบ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อทวงถามธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข จากกรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ. ขอนแก่น และย้ายมาปฏิบัติราชการที่กองบริหารการสาธารณสุข ด้วยข้อกล่าวหา “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” โดยมีนพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัด สธ. เป็นผู้มารับเรื่องแทน

        นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า การมาครั้งนี้เพื่อขอเข้าพบนพ.สุขม เพราะอยากสอบถามเกี่ยวกับความชอบธรรมถึงการย้ายนพ.ชาญชัยที่ระบุว่ามีการกล่าวหาฉ้อราษฎร์บังหลวงและตรวจสอบข้อเท็จจริงมาแล้ว 8 เดือน สรุปมีข้อกล่าวหา หลักฐานอย่างไร เพื่อให้ประชาชนคลายสงสัย หากไม่ผิดก็ต้องย้ายนพ.ชาญชัย กลับ แต่หากผิดก็ว่าไปตามกระบวนการ แต่ล่าสุดกลับมีการแต่งตั้งนพ.ชาญชัย ให้เป็นผอ.ศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 เป็นการย้อนแย้งหรือไม่ เจตนาจึงต้องการเข้าพบปลัดสธ.เพื่อให้ได้คำตอบ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่และปลัดมีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่างไร แต่หากเครือข่ายฯไม่ได้คำตอบ ก็จะเดินทงไปยังรัฐสภา ยื่นเรื่องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการสาธารณสุข และกรรมการธิการป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข

        “พวกเราเชื่อมั่นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คิดว่าเรื่องนี้ยังไม่ถึงมือท่าน จึงอยากจะสื่อให้นายกฯรับทราบว่า เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ปัญหานพ.ชาญชัย เท่านั้น แต่เป็นปัญหาธรรมาภิบาลของประเทศ พวกเราเชื่อมั่นนายกฯ ขอให้ท่านลงมาจัดการเรื่องนี้ อย่าให้สังคมต้องระแวงกับกระทรวงสาธารณสุขเลย เพราะกระทรวงสาธารณสุขทำดีมาตลอด ยิ่งเรื่องปัญหาโควิดก็จัดการดีมาตลอด แต่กลับมาเจอปัญหานี้” นายวุฒิพงศ์ กล่าว

          นพ.ยงยศ กล่าวชี้แจงระหว่างการเชิญผู้แทนเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจร่วมพูดคุยในห้องรับรองว่า การตั้งศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 เพื่อมารองรับในอนาคต เนื่องจากศูนย์โควิดต่างๆ ทั้งที่ทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ภายในวันที่ 1 ก.ค.นี้จะถูกยุบ เพราะปัจจุบันการกระจายของต่างๆ ทั้งหน้ากากอนามัย ชุดป้องกันจากกระทรวงฯ ไปภูมิภาคเยอะมาก จำเป็นต้องมีการควบคุมติดตาม จึงต้องมีศูนย์นี้ขึ้นมาและผู้บังคับบัญชาจำเป็นต้องมอบหมายงานให้นพ.ชาญชัยเป็นผอ. เพราะมิเช่นนั้นจะไม่ได้สิทธิทางราชการ เพราะขณะนี้นพ.ชาญชัยเพียงถูกกล่าวหา ยังไม่ได้มีการตัดสินว่ามีความผิดแต่อยู่ระหว่างการสอบสวนวินัย ล่าสุดประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ได้มีการเปลี่ยนตัวครั้งที่ 3 เพื่อความสบายใจจากที่หลายฝ่ายกังวล

       ต่อข้อถามประธานคณะกรรมการสอบสวนฯคนใหม่เป็นพญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 5 ใช่หรือไม่ นพ.ยงยศ กล่าวว่า ใช่

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายประชาชนอีสานเฉพาะกิจ ยืนยันว่าจะขอเข้าพบนพ.สุขุมให้ได้ เพื่อถามตรงตอบตรงต่อหน้าเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยยังรอคำตอบเสมอว่าได้รับอนุญาตให้เข้าพบเมื่อไหร่ ที่ไหน ซึ่งเครือข่ายฯพร้อมเดินทางไปพบทุกที่ทุกเวลา แต่หากไม่มีคำตอบ ก็จะรวมตัวกันมาอีกครั้งและจำนวนมากกว่านี้แน่นอน