‘โอลิมปัส’ แจงข่าวร้อน ขายธุรกิจ ‘กล้องถ่ายภาพ’ หวังปรับโครงสร้างธุรกิจ 

‘โอลิมปัส’ แจงข่าวร้อน ขายธุรกิจ ‘กล้องถ่ายภาพ’ หวังปรับโครงสร้างธุรกิจ 

"โอลิมปัส" แจงข่าวร้อน หลังบริษัทแม่ขายธุรกิจ "กล้องถ่ายภาพ" แก่ JIP เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจ พร้อมยืนยัน “กล้องโอลิมปัส” ในไทยยังดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง ลูกค้า-คู่ค้า ยังสามารถเข้ารับบริการได้เหมือนเดิม

หลังจากเป็นข่าวร้อนในแวดวงธุรกิจ เมื่อ “โอลิมปัส ประเทศญี่ปุ่น” บรรลุข้อตกลงกับทางบริษัท Japan Industrial Partners หรือ JIP ที่เข้าซื้อกิจการ กล้องถ่ายภาพแบรนด์ "โอลิมปัส" กล้องแบรนด์เก๋าที่มีอายุอานามถึง 84 ปี และมีสาวก แฟนคลับอยู่ทั่วโลก

ล่าสุด ทางเฟซบุ๊ค  Olympus Thailand  ได้ออกสเตทเมนท์ยอมรับว่า ข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริง โดยได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ Japan Industrial Partners Inc. ตามข้อตกลงใน MOU ทั้งสองบริษัทกำลังเข้าสู่การเจรจาเกี่ยวกับการโอนธุรกิจผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพฯของโอลิมปัส ไปยัง JIP ภายในปี 2563 

โดยหวังว่า ด้วยศักยภาพของ JIP ซึ่งเป็นกองทุนรวมเพื่อการลงทุน (Investment Fund) จะใช้ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัยซึ่งได้สั่งสมมาทำให้สินค้าแบรนด์โอลิมปัสมีความแข็งแกร่งในตลาด เนื่องจากที่ผ่านมา JIP มีประสบการณ์เข้าฟื้นกิจการให้กับแบรนด์ที่ถูกแยกตัวออกมาในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้ว (JIP เคยซื้อแบรนด์ vaio จากโซนี่มาก่อนหน้านี้)

พร้อมกันนี้ ได้ยืนยันด้วยว่า ในส่วนของ “โอลิมปัส ประเทศไทย” จะยังคงดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง และจะยังมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ตามแผนการที่วางไว้เดิม รวมถึงลูกค้า คู่ค่า และตัวแทนจำหน่าย ยังสามารถเข้าใช้บริการที่ศูนย์บริการ หรือ ร่วมกิจกรรมของบริษัทฯ ได้ตามปกติ 

โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้..

เรียน ลูกค้าผู้มีอุปการคุณทุกท่าน

เป็นเวลายาวนานกว่า 80 ปี นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2479 ที่โอลิมปัสได้มีการเปิดตัวกล้อง Semi Olympus medium format และ เลนส์ Zuiko ธุรกิจผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพฯของเราได้ให้บริการลูกค้าทั่วโลกอย่างต่อเนื่องด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ และทันสมัย

วันนี้ส่วนธุรกิจผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพฯได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ Japan Industrial Partners Inc. ตามข้อตกลงใน MOU ทั้งสองบริษัทกำลังเข้าสู่การเจรจาเกี่ยวกับการโอนธุรกิจผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพฯของโอลิมปัสที่ได้ดำเนินกิจการมาอย่างยาวนานไปยัง JIP ภายในปี 2563 

เพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพฯจะดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและสามารถสร้างผลกำไรได้ เราจำเป็นต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างครั้งใหญ่ซึ่งจะทำให้กิจการดำเนินได้อย่างอิสระ ดังนั้นเราจึงต้องตัดสินใจอย่างยากลำบากในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรทั่วโลกให้เป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อให้มีประสิทธิภาพและความคล่องตัว 

ทั้งนี้ JIP เป็นกองทุนรวมเพื่อการลงทุน (Investment Fund) ซึ่งมีความแข็งแกร่งและประสบความสำเร็จในการวางกลยุทธ์บริหารองค์กรที่ถูกแยกตัวออกมาในลักษณะเดียวกันและสามารถทำให้หลายแบรนด์เติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก JIP จะใช้ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัยซึ่งได้สั่งสมมาทำให้สินค้าแบรนด์โอลิมปัสมีความแข็งแกร่งในตลาด โดยในขณะเดียวกันก็จะมีการปรับปรุงโครงสร้างกำไรของธุรกิจผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพฯ 

เราเชื่อว่านี่เป็นขั้นตอนที่ถูกต้องที่จะคงไว้ซึ่งคุณค่าของแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีของเรา โอลิมปัสมองการโอนธุรกิจครั้งนี้เสมือนเป็นโอกาสที่จะทำให้ธุรกิจผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพฯยังคงสามารถสร้างมูลค่าให้กับลูกค้าทั้งกลุ่มเดิมและกลุ่มใหม่รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลการถ่ายภาพ โอลิมปัสและ JIP ยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มเติม เราให้คำมั่นแก่ผู้เกี่ยวข้องว่าเราจะดำเนินการตามแผนที่ได้วางไว้อย่างโปร่งใส 

ปัจจุบัน ธุรกิจผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพฯในประเทศไทย ยังคงดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และ มีแผนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ตามแผนที่ได้วางไว้ต่อไป ลูกค้า และตัวแทนจำหน่าย ยังสามารถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการ หรือ ร่วมกิจกรรมของบริษัทฯ ได้ตามปกติ ขอขอบพระคุณลูกค้า และ ตัวแทนจำหน่าย ทุกท่านที่ให้ความเชื่อมั่นและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของเราด้วยดีตลอดมา

รายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม www.olympus-global.com/news/2020/nr01695.html 

ด้วยความเคารพเป็นอย่างสูง

แผนกธุรกิจผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพฯ บริษัท โอลิมปัส(ประเทศไทย) จำกัด

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ค Olympus Thailand