'พิธา' ชงขยายเวลา กมธ.ตรวจสอบงบกลาง

'พิธา' ชงขยายเวลา กมธ.ตรวจสอบงบกลาง

"พิธา" เสนอขยายเวลา กมธ.ตรวจสอบงบกลาง พร้อมร่วมงาน 'ไพบูลย์' เตรียมวางกรอบ เน้นโปร่งใส เมิน "ปารีณา" โต้กลับวิจารณ์ปรับ ครม.-พปชร.

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 63 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาติดตามตรวจสอบการใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวก่อนเข้าประชุมถึงการนำเสนอแนวทาง 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.นอกจากงบประมาณจากพระราชกำหนด 3 ฉบับแล้ว ต้องมีการตรวจสอบงบกลางที่ได้รับการโอนจากงบประมาณปี 2563 ด้วย 2.นอกจากการตรวจสอบงบประมาณแล้ว ต้องติดตามตรวจสอบมาตรการด้วย เช่น การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมาตรการหลายอย่างที่ยังไม่คลายล็อก และ 3.การทำงานของคณะกรรมาธิการฯ ควรมีอายุมากกว่า 120 วัน เนื่องจาก พ.ร.ก.กู้เงิน ให้อำนาจรัฐบาลกู้เงินถึงสิ้นเดือนกันยายน 2564

ส่วนกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ว่าประธานจะเป็นใคร แต่ทุกอย่างมีกติกามีข้อบังคับ แต่จริงๆ แล้ว ถ้าฝ่ายค้านเป็นประธานจะสง่างามกว่า เพื่อให้ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ แต่ขณะนี้ฝ่ายค้านต้องทำงานให้หนักมากขึ้นในการตรวจสอบ ซึ่งจะต้องเชื่อมโยงกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ด้วย

ส่วนกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้กรณีวิจารณ์เกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรี และปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ นายพิธา กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่เห็นข้อความของ น.ส.ปารีณา แต่ที่แสดงความเห็นไป เนื่องจากเป็นผู้แทนประชาชน เพราะสิ่งที่ประชาชนเห็นเพียงแค่การรักษาอำนาจมากกว่าการรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งตนก็ทำหน้าที่ของตน ส่วน น.ส.ปารีณา คงทำหน้าที่ของ น.ส.ปารีณา ต่างคนต่างทำหน้าที่ และทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็น