ฝ่ายค้านจัดทัพ 120 คนชำแหละงบ 64 หวั่นซ้ำซ้อนเงินกู้โควิด

ฝ่ายค้านจัดทัพ 120 คนชำแหละงบ 64 หวั่นซ้ำซ้อนเงินกู้โควิด

"สุทิน" เผย ฝ่ายค้านเตรียม 120 คน ชำแหละ ร่างพ.ร.บ.งบ 64 คาดอาจมีเพิ่ม หวั่นซ้ำซ้อนเงินกู้โควิด ไม่ตอบสนองความต้องการประชาชน

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 63 นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ที่จะเข้าสู่สภาวาระแรกในสัปดาห์หน้า ว่า ฝ่ายค้านเตรียมผู้อภิปรายไว้เบื้องต้น 120 คน แต่คาดว่าจะมีผู้ขออภิปรายเพิ่มอีกเมื่อใกล้ถึงวันประชุม ยอมรับว่าร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 2564 มีปัญหาการจัดสรรงบประมาณให้ศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่มี พ.ร.บ.จัดตั้งศาลขึ้นมารองรับ ซึ่งการจัดสรรงบประมาณต้องเป็นไปตามกฎหมาย มีหน่วยรับงบประมาณชัดเจน ดังนั้น อาจจะมีสมาชิกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายถึงสถานะของศาลรัฐธรรมนูญด้วยว่าสามารถรับงบประมาณได้หรือไม่

“ส่วนงบประมาณที่มีความซ้ำซ้อนกับ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ฝ่ายค้านติดใจมาตั้งแต่ต้น จึงเตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเพื่อไม่ให้งบปี 63 งบปี 64 และ พ.ร.ก.เงินกู้ซ้ำซ้อน เช่นเดียวกับงบประมาณจังหวัดที่จัดสรรไปใช้ในงานของส่วนกลางเหมือนเดิม จึงเห็นว่าไม่มีทิศทางการจัดสรรชัดเจน และไม่ได้ตอบสนองสิ่งที่ประชาชนต้องการจริงๆ” นายสุทิน กล่าว

ส่วนการหารือกับวิปรัฐบาลที่จะกำหนดระยะเวลาตั้งกรรมาธิการฯพิจารณางบประมาณในวาระที่ 2 ที่มีเวลาเพียง 80-90 วันจากกรอบตามกฎหมาย 105 วัน นายสุทิน กล่าวว่า ไม่เพียงพอ เพราะการพิจารณางบเป็นเรื่องใหญ่ ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ อีกทั้งการจัดสรรงบประมาณยังแสดงถึงอนาคตประเทศและปากท้องของประชาชน จึงอยากให้ประธานสภาฯให้เวลากับเรื่องนี้ให้เต็มที่ เพราะจะได้เป็นประโยชน์มากกว่า แต่ถ้ากำหนดเพียงเท่านี้ จะไม่เกิดประสิทธิภาพ