background-default

วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน 2567

translatetranslate

'พิชัย' ชี้ทรุดหนัก สวน 'สมคิด' ทีมเศรษฐกิจใหม่จะแก้ได้ไหมไม่รู้ 

'พิชัย' ชี้ทรุดหนัก สวน 'สมคิด' ทีมเศรษฐกิจใหม่จะแก้ได้ไหมไม่รู้ 

"พิชัย" ชี้ เศรษฐกิจไทยทรุดหนักในรอบ 11 ปี ตอกกลับ "สมคิด" ทีมเศรษฐกิจใหม่จะแก้ได้ไหมไม่รู้ แต่รู้ว่าทีมเก่าแก้ไม่ได้แน่ ระบุ "ประยุทธ์" ไม่เก่งเศรษฐกิจต้องเสียสละลาออก แนะ จะฟื้นเศรษฐกิจต้องรื้องบประมาณใหม่

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.63 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การส่งออกของไทยในเดือนพฤษภาคมทรุดหนักติดลบ 22.5% หดตัวมากที่สุดในรอบ 11 ปี ซึ่งถ้าหักการส่งออกทองคำ การส่งออกจะติดลบหนักถึง 27.9% ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยจากติดลบ 5.3% เป็น ติดลบ 8.1% ซึ่งหนักมาก และยังมีโอกาสที่จะทรุดหนักกว่านี้ ซึ่งจะทำให้มีธุรกิจล้มละลาย เกิดหนี้เสียและคนตกงานจำนวนมาก ทั้งนี้ เศรษฐกิจของไทยทรุดหนักมาตั้งแต่ก่อนมีการระบาดของไวรัสโควิดแล้ว ดังนั้น การที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะแก้ตัวว่าอย่ามาโทษทำเศรษฐกิจพังคงไม่น่าจะได้ เพราะประชาชนทราบดีและรู้สึกได้ว่าเศรษฐกิจไทยแย่มาตลอด 6 ปีแล้ว แถม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ จะต้องมารับผิดชอบเต็มๆ เพราะไม่ได้ศึกษาภาวะเศรษฐกิจและตอบรับมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจโดยขาดความรู้ความเข้าใจเศรษฐกิจอย่างแท้จริง และยังยอมรับเองว่าไม่เก่งเศรษฐกิจ

ดังนั้น การที่จะปรับ ครม. เศรษฐกิจจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นและต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าทีมเศรษฐกิจใหม่จะเป็นใครและจะแก้ไขเศรษฐกิจได้หรือไม่ แต่ที่ทราบแน่ๆ คือทีมเศรษฐกิจปัจจุบันจะไม่สามารถแก้ไขได้แน่ จากผลงาน 6 ปีที่ผ่านมา โดยไม่อยากให้ นายสมคิด หลอกประชาชนเหมือนที่หลอก พล.อ.กประยุทธ์ เพราะมังกรบินมีแต่ในนิยาย และตลอด 6 ปี เศรษฐกิจไทยยังไม่เคยมีแนวโน้มที่จะฟื้นเลย แล้วจะเป็นมังกรบินได้อย่างไร ถ้าทำได้จริงป่านนี้คนจนคงหมดจากประเทศไทยไปแล้วในปี 2561 ตามที่ นายสมคิด เคยประกาศ ไม่ใช่คนไทยแทบจะจนกันหมดทั้งประเทศแล้วเหมือนในปัจจุบัน และอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไปศึกษาเศรษฐกิจย้อนหลังประกอบกับอ่านที่ตนได้วิเคราะห์วิจารณ์มาตลอด จะได้ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมเศรษฐกิจไทยถึงย่ำแย่จะได้ศึกษาหาความรู้และหาทางแก้ไขได้

แนวทางหนึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยคือการจัดสรรงบประมาณให้ประเทศพัฒนาเข้ากับอนาคตของโลก ซึ่งในช่วงที่นี้ที่งบประมาณปี 2564 จำนวน 3.3 ล้านล้านบาท จะเข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ ก็อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลได้รื่องบประมาณเพื่อจัดสรรใหม่ทั้งหมด การยึดติดการจัดสรรแบบเดิมตลอด 6 ปี เศรษฐกิจไทยก็จะยังคงแย่เหมือนเดิม งบประมาณปี 2564 จะขาดดุลอีก 623,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะกู้เงินเกินงบประมาณแล้วกว่า 4 ล้านล้านบาท และจะทำหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นถึง 7.7 ล้านล้านบาท แต่เศรษฐกิจกลับย่ำแย่ ทั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการจัดสรรและการใช้งบประมาณอย่างไม่มีประสิทธิภาพ การทำงบประมาณขาดดุลปี 2564 จะทำให้หนี้สาธารณะของไทยเพิ่มสูงขึ้นเกินกรอบ 60% แต่เศรษฐกิจไทยกลับไม่ดีขึ้น แถมอาจจะแย่ลงด้วย งบประมาณทางการทหารและด้านอื่นที่ไม่จำเป็นจะต้องถูกตัดลงให้มากที่สุด เพื่อมาใช้ในการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้มากขึ้น และจะต้องเป็นเศรษฐกิจสำหรับอนาคตในโลกยุคใหม่ด้วย ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ทำไม่ได้และไม่มีความรู้เพียงพอก็ควรจะเสียสละลาออกเพื่อให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำแทน เพราะภาวะเศรษฐกิจต่อไปนี้ต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถจริงๆ ไม่ใช่มือสมัครเล่นที่ยอมรับเองว่าไม่เก่ง ซึ่งจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยเสียหายมากขึ้น