INET ขาย ‘ดาต้าเซ็นเตอร์’ เข้ากองทรัสต์ มูลค่า 4,800 ล้านบาท

INET ขาย ‘ดาต้าเซ็นเตอร์’ เข้ากองทรัสต์ มูลค่า 4,800 ล้านบาท

INET ตั้งกองทรัสต์ ‘ดาต้าเซ็นเตอร์’ พร้อมขายสินทรัพย์เข้ากองฯ 4,800 ล้านบาท พร้อมเช่ากลับ 25 ปี และเข้าซื้อหน่วยทรัสต์ไม่เกิน 50%

คณะกรรมการบริษัท บมจ.อินเทอร์เน็ตประเทศไทย (INET) มีมติอนุมัติให้ดำเนินการจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อินเทอร์เน็ตดาต้าเซ็นเตอร์ (IDCREIT) และอนุมัติให้เข้าทำธุรกรรมกับกองทรัสต์ โดยอนุมัติให้บริษัทเข้าทำธุรกรรมขายอาคาร พร้อมส่วนควบและงานระบบของโครงการ Internet Data Center แห่งที่ 3 (โครงการ INET-IDC3) เฟส 1 ซึ่ให้แก่กองทรัสต์ โดยมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณไม่เกิน 4,800 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ บริษัทได้อนุมัติเข้าทำธุรกรรมให้ใช้ประโยชน์ที่ดิน ซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์ปฏิบัติการข้อมูล (Data Center) แก่กองทรัสต์ โดยบริษัทได้เช่าที่ดินดังกล่าวจาก บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (แก่งคอย) หรือ SCG มีพื้นที่ประมาณ 19 ไร่ 2 งาน 20 ตารางวา โดยกำหนดระยะเวลาการให้ใช้ประโยชน์ 25 ปี และมีค่าใช้ประโยชน์ไม่เกิน 40 ล้านบาท รวมถึงให้เช่าที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีไฟฟ้าย่อย พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ ระยะเวลา 25 ปี ค่าเช่าไม่เกิน 2.5 ล้านบาท

     

ทั้งนี้ ธุรกรรมจำหน่ายข้างต้น มีขนาดรายการรวมประมาณไม่เกิน 4,842.50 ล้านบาท คิดเป็นขนาดรายการสูงสุดเท่ากับ 72.25% ของสินทรัพย์รวมของบริษัท โดยบริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อเข้าทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ ภายในไตรมาส 4 นี้ โดยบริษัทจะถือหุ้น 100%

ขณะเดียวกัน INET จะเช่าโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 จากกองทรัสต์ ในระยะเวลาไม่เกิน 25 ปี พร้อมทั้งเข้าซื้อหน่วยทรัสต์เป็นจำนวนไม่เกิน 50% ของทั้งหมด โดยคาดว่ามูลค่าในการเข้าซื้อจะไม่เกิน 2,400 ล้านบาท