'เอเซอร์' ปรับเกมมุ่ง 'ธุรกิจบริการ' 

'เอเซอร์' ปรับเกมมุ่ง 'ธุรกิจบริการ' 

ชี้หลังเปิดเมืองดีมานด์พุ่ง คาดไอทีปีนี้ทรงตัวไม่ติดลบ

นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนายการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เสริมว่า แนวทางการตลาดของเอเซอร์ประเทศไทยจากนี้จะให้ความสำคัญกับทั้งตัวสินค้าและบริการหลังการขาย ด้านแผนการตลาดเน้นบนช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เช่น การทำโปรโมชั่นออนไลน์ร่วมกับพาร์ทเนอร์แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ทั้งเตรียมจัดทำแคมเปญการตลาดรับการเปิดภาคการศึกษาด้วย

เอเซอร์พบว่า วิถีนิวนอร์มอลผลพวงจากวิกฤติโควิดผลักดันให้เกิดความต้องการใช้จ่ายสินค้าไอที โดยเฉพาะกลุ่มเกมมิ่งเพิ่มมากขึ้น ในภาพรวมไตรมาสที่ 1 และ 2 แน่นอนว่าธุรกิจตกลง ทว่าเห็นการเติบโตเป็นสองเท่าช่วงที่ห้างกลับมาเปิด จากทั้งกำลังซื้อที่อั้นไว้ รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองที่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ไอทีเพื่อนำไปใช้เรียนออนไลน์

อย่างไรก็ดี ยังคงโฟกัสกับตลาดการศึกษาอย่างมาก ทว่าแนวทางการทำตลาดอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ เช่นเดียวกับการนำเสนอโซลูชั่นต่างๆ ต้องทำให้ตอบโจทย์ สอดคล้องกับพฤติการเรียนการสอนที่เปลี่ยนไป ทั้งการเรียนออนไลน์ การขายฮาร์ดแวร์ตามโมเดลที่สถานศึกษานั้นๆ ต้องการ และต่อไปจะได้เห็นเอเซอร์เปิดตัวสินค้าอื่นๆ นอกเหนือจากกรอบของพีซีด้วย

เขากล่าวว่า จุดต่างของเอเซอร์มั่นใจว่ายังคงเป็นแบรนด์ที่ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค มีบริการหลังการขายที่ดี ศูนย์บริการครอบคลุม ซึ่งเอเซอร์บริหารจัดการด้วยตนเอง ทั้งปัจจุบันไทยยังเป็นศูนย์กลางด้านอะไหล่ของภูมิภาคอินโดจีนด้วย

สำหรับ เป้ารายได้จากธุรกิจบริการจากเดิมหวังว่าปีนี้จะทำได้ถึง 15% ทว่าหลังโควิดคงต้องมีการปรับลด แต่ยังเชื่อว่าเป็นธุรกิจที่มีโอกาส โดยคาดว่าภายใน 3-5 ปีนี้จะมีสัดส่วนถึง 15-20%

ส่วนในภาพรวมตั้งเป้าไว้ว่า ปี 2563 นี้จะทำได้เสมอตัว แม้มีสัญญาณบวก ทว่าด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน การท่องเที่ยว การเกษตรตก อาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจโดยภาพรวมไม่ดีเท่าที่ควร

พร้อมระบุว่า ธุรกิจไอทีปีนี้น่าจะทรงตัวไม่ถึงกับติดลบ และน่าจะดีกว่าธุรกิจประเภทอื่นๆ จากวิกฤติโควิดได้เห็นว่าคนไทยปรับตัวได้เร็ว และมีมายเซ็ตที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้ดี