'ประสงค์' เคลียร์ทอท.คืนเคาน์เตอร์บินไทย

'ประสงค์' เคลียร์ทอท.คืนเคาน์เตอร์บินไทย

“วิษณุ”เผยบอร์ดติดตามปัญหาบินไทยฯ มอบ“ประสงค์” เคลียร์ปัญหา ทอท.ขอคืนเคาน์เตอร์เช็คอินที่สุวรรณภูมิ 50% ระบุเจ้าหนี้ต่างประเทศยังไม่ยื่นศาลล้มละลาย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าจากการประชุมติดตามการแก้ปัญหาของการบินไทยในครั้งที่ผ่านมาเมื่อเร็วๆนี้ที่ เบื้องต้นยังไม่มีอะไรที่จะต้องรายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบเพิ่มเติมแต่ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบการดำเนินงานในเรื่องต่างๆไปแล้ว 

สำหรับประเด็นที่ บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ได้เรียกคืนเคาร์เตอร์เช็คอิน และหลุมจอดประชิดอาคารที่สนามบินสุวรณภูมิคืนจากการบินไทยกว่า 50% นั้น เรื่องนี้ผู้บริหารการบินไทยได้มารายงานในที่ประชุมฯ แล้วและขอความช่วยเหลือในเรื่องนี้ ซึ่งในที่ประชุมมี นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ร่วมอยู่ในที่ประชุมด้วยและมีฐานะเป็นประธานกรรมการ ทอท.อยู่ด้วย จึงได้รับทราบปัญหา และจะนำไปหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป

ส่วนเรื่องนี้จะกระทบการดำเนินงานของการบินไทยหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ แต่ ทอท.ก็ได้ชี้แจงนโยบายให้ทราบว่าขณะนี้การบินไทยไม่ใช่รัฐวิสาหกิจแล้ว ทอท.ก็ต้องปฏิบัติเหมือนกับสายการบินอ่ื่นๆ จะให้อภิสิทธิ์ไม่ได้

159299753665

ด้านความคืบหน้าของการยื่นศาลล้มละลายในต่างประเทศ นายวิษณุกล่าวว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการไปยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลายในต่างประเทศ โดยการบินไทยก็ยังไม่มีการไปยื่น และเจ้าหนี้ของการบินไทยในต่างประเทศก็ยังไม่ได้มีการไปยื่นศาลล้มละลาย 

“ครั้งที่แล้วได้มีการเร่งรัดเพราะกังวลว่าเจ้าหนี้จะไปยื่นเรื่องต่อศาลแต่ปรากฎว่าเขายังไม่ได้ไปยื่นอย่างไรก็ตามเราได้มีการไปยื่นrecognitionคือเอาเรื่องไปแจ้งกับศาลบางประเทศแล้วว่าเรื่องนี้ได้มีการยื่นร้องกันในประเทศไทยแล้วขอให้ศาลท่านรับรู้ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหนี้ในต่างประเทศไม่ไปยื่นฟ้องในประเทศนั้นๆ” 

159299756322

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้สนามบินสุวรรณภูมิเตรียมขอคืนพื้นที่เคาน์เตอร์เช็คอินจากการบินไทยฯราว 50% จากปัจจุบันที่ใช้บริการอยู่ 3-4 แถว เนื่องจากขณะนี้การบินไทยเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการผ่านศาลล้มละลายกลาง โดยในแผนฟื้นฟูกิจการยังพบว่าการบินไทยจะลดจำนวนฝูงบิน และเส้นทางบินลง ซึ่งกระทบต่อความต้องการใช้เคาน์เตอร์เช็คอินที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ทอท.ยังเตรียมขอคืนพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินบางส่วนจากการบินไทยคืนด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนเครื่องบินที่การบินไทยที่จะปรับลดลง และนำอาคารเทียบเครื่องบินไปบริหารจัดการพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และลดต้นทุนบริหารจัดการ