'สนธิรัตน์' ผุดแผนพลังงาน กระตุ้นเศรษฐกิจ 1 แสนล้าน

'สนธิรัตน์' ผุดแผนพลังงาน กระตุ้นเศรษฐกิจ 1 แสนล้าน

“สนธิรัตน์” เตรียมชง “สมคิด” วันนี้ (25 มิ.ย.) ประกาศแผนพลังงานสร้างชาติ เร่งรัดลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น 3-6 เดือน มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท รับมือโควิด ด้าน กบง. ไฟเขียว ตรึงราคา LPG ครัวเรือน 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม อีก 3 เดือน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในโอกาสการประชุมพลังงานสร้างชาติวันนี้(25 มิ.ย.) กระทรวงพลังงาน เตรียมนำเสนอ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาประกาศนโยบายเร่งด่วนแก้ปัญหาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายใต้ แผนพลังงานสร้างชาติ ซึ่งจะเป็นการดำเนินการตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการผลักดันแผน “รวมใจสร้างชาติ” 

โดยแผนพลังงานสร้างชาติ จะเป็นการเร่งรัดให้เกิดการลงทุนด้านพลังงานที่ครอบคลุมมิติต่างๆ ในระยะสั้น 3-6 เดือน อาทิ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก การผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) เป็นต้น คาดว่า จะเกิดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้มากกว่า 1 แสนล้านบาท

“แผนพลังงานสร้างชาติ จะมาจากการลงทุนของทุกหน่วยงานด้านพลังงาน ทั้ง ปตท. และ กฟผ. ก็จะไปไล่ดูว่า แต่ละหน่วยงานจะมีแผนเร่งรัดลงทุนช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิดอย่างไร”

159299700922

วานนี้(24 มิ.ย.) นายสนธิรัตน์ ยังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) โดยที่ประชุมฯ มีมติตรึงราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) หรือ ก๊าซหุงต้ม ตามมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่เห็นชอบตรึงราคา LPG ภาคครัวเรือน ในราคา 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม(กก.)ต่อไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ 24 มิ.ย.– 30 ก.ย 2563

โดยประเมินว่าสถานการณ์ราคา LPG ในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 400 ดอลลาร์ต่อตันจากปัจจุบัน ราคาLPG อยู่ที่ 340 ดอลลาร์ต่อตัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย. 2563 ราคาอยู่ที่ 235 ดอลลาร์ต่อตัน เนื่องจากความต้องการใช้จะสูงขึ้น

ขณะที่สถานการณ์ราคาน้ำมันในปีนี้ คาดว่า จะเคลื่อนไหวในระดับ 40-50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกทยอยปรับเพิ่มขึ้น จากช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ที่ราคาปรับลดลงต่ำสุดอยู่ที่ต่ำกว่า 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และเดือนมิ.ย.ปรับขึ้นมายืนเหนือระดับ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ราคาขายปลีกในประเทศปรับเพิ่มขึ้น

จากก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันปรับลดลงต่อเนื่อง โดยในเดือนม.ค. 2563 อยู่ที่ระดับ 60-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และเดือนก.พ.อยู่ที่ 50-60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่เดือนเม.ย.ลดลงมาอยู่ที่ 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งถือว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

159299715726

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ทิศทางราคาน้ำมันดิบในช่วงปลายปีนี้ ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น อาทิ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าจะเกิดโควิด-19 ในรอบที่ 2 หรือไม่ เพราะจะส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมันในอนาคต ,การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) ว่าจะพิจารณาขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อหรือไม่ ,การกลับมาเริ่มทำการผลิตน้ำมันของแหล่งเชลล์ออยล์ในสหรัฐ รวมถึงปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ จะเป็นไปในทิศทางใด

ด้านนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. จึงมีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาการสนับสนุนส่วนลดก๊าซหุงต้ม (LPG) แก่ผู้มีรายได้น้อย กลุ่มร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 100 บาทต่อคนต่อเดือน ต่อไปอีก 3 เดือน จนถึงเดือนก.ย.2563

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. ยังเห็นชอบขยายระยะเวลาการให้ส่วนลดราคาขายปลีก NGV สำหรับรถโดยสารสาธารณะ โดยอุดหนุนราคาขายปลีก NGV สำหรับรถโดยสารสาธารณะ 4.69 บาทต่อกก. จากราคาขายปลีกในปัจจุบัน 15.31 บาทต่อกก.  เป็นราคา 10.62 บาทต่อกก. ต่อไปอีก 1 เดือน จนถึงก.ค.นี้ภายใต้งบประมาณกว่า 600 ล้านบาท

“การขยายเวลาสนับสนุนส่วนลดก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อย กลุ่มร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และการขยายเวลาให้ส่วนลดราคาขายปลีก NGV สำหรับรถโดยสารสาธารณะ เป็นการขานรับนโยบายรัฐบาล และเป็นหนึ่งในมาตรการ เพื่อร่วมบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน"