SCBAM แนะกองหุ้นปันผลลุยหุ้นใหญ่ฝ่าเศรษฐกิจชะลอ

SCBAM แนะกองหุ้นปันผลลุยหุ้นใหญ่ฝ่าเศรษฐกิจชะลอ

บลจ.ไทยพาณิชย์ ชี้มาตรการธปท. กระทบหุ้นแบงก์ระยะสั้น ขณะที่กองทุนหุ้นปันผล ผู้ลงทุนต้องทำใจระดับเงินปันผลต่ำกว่าปีก่อนๆ ในทุกอุตสาหกรรม แต่ยังน่าสนใจในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แนะกองทุน SCBDV ลุยหุ้นขนาดใหญ่ แถมรางวัลกองทุนหุ้นยอดเยี่ยมมอร์นิ่ง สตาร์ปี2020

นางนันท์มนัส เปี่ยมทิพย์มนัส รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBAM เปิดเผยว่า  จากมาตรการของธนาคารแห่งปนะเทศไทย(ธปท.) ที่ขอให้แบงก์งดปันผลระหว่างกาลและงดการซื้อหุ้นคืน อาจดูเป็นผลลบในระยะสั้นเท่านั้น เพราะสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนที่ต้องการเงินปันผลจากหุ้นกลุ่มนี้ แต่ในระยะยาวอาจเป็นผลดี เพราะการคงเงินทุนไว้กับธนาคารในช่วงนี้ จะช่วยเสริมความแกร่งให้ฐานทุนธนาคารผ่านช่วงวิกฤตินี้ไปได้ และเมื่อภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้นก็จะมีความพร้อมที่จะสามารถปล่อยกู้ได้มากขึ้น

ส่วนทางด้านผลกระทบต่อกองทุนที่เน้นหุ้นปันผลหรือไม่นั้น คงต้องมองในภาพกว้าง วิกฤติโรคระบาดปีนี้นั้นกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมในทุกกลุ่มธุรกิจ ไม่ใช่แค่ธนาคารเท่านั้น เห็นได้จากประมาณการจีดีพีของประเทศที่ถูกปรับลดลงมาโดยตลอด ส่งผลให้มีการปรับลดประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนทั้งตลาดลงเช่นกัน หลายสำนักวิจัยฯมองว่า SET EPS (earnings per share) ในปี 2563 อาจต่ำกว่าปี 2562 ถึงกว่า 20% ดังนั้น เมื่อกำไรลดลงเงินปันผลย่อมต้องลดลงด้วยเป็นธรรมดา และปีนี้คงต้องทำใจว่าน่าจะต้องต่ำกว่าปีก่อนๆ อย่างแน่นอน

แต่อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่การลงทุนคงต้องมองเปรียบเทียบในหลายมิติ เรายังคงมองว่า การลงทุนในหุ้นปันผลเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และน่าจะเหมาะกับผู้ที่ยังคงมองหาหุ้นที่มีความผันผวนโดยรวมต่ำกว่าหุ้นเติบโต (growth story)

ดังนั้นเรายังคงแนะนำกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุนปันผล (SCBDV) ล่าสุดกองทุนนี้ได้รับรางวัลกองทุนตราสารทุนยอดเยี่ยมปี 2020 ประเภทกองทุนหุ้นขนาดใหญ่ (Equity Large-Cap) จากมอร์นิ่งสตาร์รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด มีผลตอบแทนตั้งแต่จัดตั้งอยู่ที่ 8.96 % มีการจ่ายปันผลแล้วรวมทั้งสิ้น 26 ครั้ง รวมเป็นเงิน 18.0900 บาท นับตั้งแต่จัดตั้งวันที่ 16 .. 2546