'โตโต้' แกนนำกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' มอบตัว ตร. หลังถูกออกหมายจับ

'โตโต้' แกนนำกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' มอบตัว ตร. หลังถูกออกหมายจับ

"ปิยรัฐ จงเทพ" หนึ่งในแกนนำจัดกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" พร้อมทนายความ เข้าพบ ตร. สน.ชนะสงคราม หลังถูกออกหมายจับ

เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 24 มิถุนายน  นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หนึ่งในแกนนำผู้จัดกิจกรรม “ลบยังไง ก็ไม่ลืม” พร้อมทนายความเข้าพบ พันตำรวจเอก วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผู้กำกับการตำรวจนครบาลชนะสงคราม เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา”เป็นผู้จัดให้มีการชุมนุมในที่สาธารณะ โดยไม่แจ้งให้ผู้รับแจ้งทราบก่อนเริ่มการชุมนุม” ตามหมายจับศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง บริเวณหน้าโรงเรียนอนุกูล จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา 

 โดยตำรวจ สน.ชนะสงคราม ได้จัดกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยรอบโรงพักเพื่อรองรับกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจ พร้อมตั้งรั้วเหล็กกำหนดแนวอำนวยความสะดวกให้กลุ่มคนที่มาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่แพทย์ นิติเวช รพ.ตำรวจ มาตรวจร่างกายนายปิยรัฐ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนส่งตัวไป จ.กาฬสินธุ์ 

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า พร้อมนายคำพอง เทพาคำ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมาให้กำลังใจนายปิยรัฐ 

โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า ตนมาให้กำลังใจกับนายปิยรัฐ ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.กาฬสินธุ์ เขต 1 ตอนนี้ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานเครือข่ายคณะก้าวหน้าพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง ในฐานะที่ตนเคยเป็นอาจารย์นิติศาสตร์ มธ.และอดีต ประธาน กมธ.กฎหมาย จึงตั้งข้อสังเกตการใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ว่าช่วงคสช.ครองอำนาจ ได้ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือจัดการคนเห็นต่างจำนวนมาก แต่หลังการเลือกตั้ง คสช.หมดอำนาจ ยังคงมีการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมืออย่างไม่ลดละ


 นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ยังมีเทคนิคใหม่ในการพยายามนำกฎหมายอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมมาจัดการคนที่เห็นต่าง เช่นกลุ่มของนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำกลุ่มนักศึกษาที่ผูกโบว์ขาวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ก็ถูกแจ้งข้อหาตามกฎหมายความสะอาด ส่วนผู้ชุมนุมเรื่องประกันสังคม ก็โดนความผิดฐานการกระทำอนาจาร ถือเป็นการใช้อำนาจผิดจากวัตถุประสงค์กฎหมาย ทั้งที่การจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์นั้นถือเป็นการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญเรื่องสิทธิเสรีภาพการแสดงออก พวกเราไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายหรือเป็นพิษภัยต่อความมั่นคง

"ขณะที่วานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดเรื่องการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้นก็เพื่อการควบคุมโรคไม่ใช่เหตุผลทางการเมือง แต่สิ่งที่เกิดคือการจับกุมผู้ที่มาชุมนุมหรือทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ตอนนี้ก็ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่ชุมนุมเมื่อเช้านี้และที่กำลังจะเกิดตอนเย็นบนสกายวอร์คจะถูกดำเนินคดีอีกกี่คน ส่วนนี้เองทำให้เหตุผลของการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยอ้างเรื่องควบคุมโรคจึงฟังไม่ขึ้น"

ด้าน นายปิยรัฐ กล่าวว่า ทั้งที่หมายจับออกตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ตนก็ใช้ชีวิตปกติ ทำงานไปในภาคอีสานเรื่อยมา กระทั่งวันนี้มีหมายจับ จึงมาแสดงความบริสุทธิ์ใจกับตำรวจชนะสงคราม จากนี้ก็จะเดินทางไป สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ผู้ร้องทุกข์เพื่อรับโทษเปรียบเทียบปรับ อย่างไรก็ตาม มองว่าการถูกหมายจับเรื่องชุมนุมนั้นขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนเรื่องการแสดงออก ซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตอนนี้ไม่มีความกังวลเท่าใดนัก แต่เชื่อว่าจะต้องมีผู้อื่นถูกจับอีก ประชาชนทั่วไปอาจต้องระวังตัวมากขึ้น