'บิ๊กแดง' สั่งจัดทำบุญรำลึก 'กบฏบวรเดช- พระยาศรีสิทธิสงคราม' สวนกิจกรรม 'คณะราษฎร'

'บิ๊กแดง' สั่งจัดทำบุญรำลึก 'กบฏบวรเดช- พระยาศรีสิทธิสงคราม' สวนกิจกรรม 'คณะราษฎร'

"บิ๊กแดง" สั่งทำบุญรำลึก "กบฏบวรเดช-พระยาศรีสิทธิสงคราม" 2 นายทหารจงรักภักดีสถาบัน สวนกิจกรรมรำลึก "คณะราษฎร"

เมื่อเวลา 15.00 น.  วันที่ 24 มิ.ย.63 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้มอบหมายให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (ผู้แทน ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย พลเอกพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบวรเดช และบำเพ็ญกุศลแก่ พันเอกพระยาศรีสิทธิสงคราม เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของนายทหารที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน และเป็นนายทหารประชาธิปไตย โดยเชิญพระเทพปัญญามุณี เจ้าอาวาสวัดอาวุธวิกสิตาราม มาประกอบพิธีทางศาสนา

ทั้งนี้ ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ให้ข้อมูลว่า ในปี 2475 เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองสำคัญของประวัติศาสตร์ไทย จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตย โดยกลุ่มคนที่เรียกตนเองว่า "คณะราษฎร" ถือเป็นการรัฐประหารเพื่อล้มราชบัลลังก์ ครั้น พ.ศ. 2476 ได้เกิดการกบฏครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบวรเดช โดยมีพระยาศรีสิทธิสงครามเป็นแม่ทัพ มีชื่อเป็นที่รู้จักกันว่า "กบฏบวรเดช"

159299457699

เนื่องจากพระองค์ทรงไม่เห็นด้วยกับแนวทางการปกครองของ พระยาพหลพลพยุหเสนา ที่มีลักษณะเป็นเผด็จการ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลของพระยาพหลฯ ดำเนินตามแนวทางที่เสนอคือ ให้รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ และให้รัฐบาลมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น โดยให้อำนาจฝ่ายรัฐสภาในการตรวจสอบมากขึ้น และจำกัดอำนาจของรัฐบาลไม่ให้คณะราษฎรกลายเป็นคณะเผด็จการ แต่ในที่สุดการก่อกบฏไม่เป็นผลฝ่ายรัฐบาลปราบปรามคณะกบฏลงได้ วีรกรรมที่กล้าหาญ และเสียสละของพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบวรเดช และพระยาศรีสิทธิสงครามควรแก่การยกย่องในฐานะที่ทรงปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยความจงรักภักดี และทรงมุ่งหวังให้ประเทศชาติดำรงไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

สำหรับอาคารศรีสิทธิสงคราม เป็นอาคารเชื่อมต่อกับพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ปรับปรุงเมื่อปี 2562 ตามแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม สมัยเป็นผู้บัญชาการทหารบก โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางมาเปิดอาคารระหว่างการตรวจเยี่ยมกองทัพบกเมื่อปีที่แล้ว


อาคารศรีสิทธิสงคราม เป็นอาคารสูง 2 ชั้น มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ ใช้เป็นอาคารอเนกประสงค์ในการจัดประชุมต้อนรับ และประกอบพิธีที่สำคัญของกองทัพบกเป็นส่วนรวม โดยอาคารดังกล่าวจะอยู่ในแถวอาคารเดียวกับพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ

ภายในอาคารมีห้องบวรเดช ซึ่งเป็นห้องเอนกประสงค์ อยู่บริเวณชั้น 2 ของตัวอาคาร ทั้งนี้การตั้งชื่ออาคารสถานที่ของกองทัพ เพื่อรำลึกถึงบุคคลสำคัญที่มีคุณูปการ และมีบทบาทในด้านการทำหน้าที่ปกป้องสถาบัน และมีความจงรักภักดี คือ พันเอก พระยาศรีสิทธิสงคราม (ดิ่น ท่าราบ) อดีตเจ้าหน้าที่การทหาร และอดีตนายทหารบก เพื่อให้สอดรับกับเหตุการณ์ในอดีต ที่พระยาศรีสิทธิสงคราม ทหารบกที่จบการศึกษาจากเยอรมัน สถาบันเดียวกับทหารเสือ "คณะราษฎร" เลือกอยู่ข้างสถาบัน โดยพระยาศรีสิทธิสงคราม มีชื่อเดิมว่า ดิ่น ท่าราบ และมีศักดิ์เป็นตาของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี