8 ขั้นตอน 'จองคิวออนไลน์' QueQ ก่อนไปเที่ยว 'อุทยานแห่งชาติ'

8 ขั้นตอน 'จองคิวออนไลน์' QueQ ก่อนไปเที่ยว 'อุทยานแห่งชาติ'

เปิดวิธีดาวน์โหลดแอพฯ QueQ ซึ่งจะเปิดให้โหลดได้ 25 มิ.ย.นี้ พร้อมวิธี "จองคิวออนไลน์" อย่างละเอียด ก่อนไปเที่ยว "อุทยานแห่งชาติ" จำนวน 127 แห่งทั่วไทย (อีก 28 แห่งยังคงปิดทำการ)

ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข้อมูลอัพเดทเกี่ยวกับมาตรการเปิดแหล่งท่องเที่ยว "อุทยานแห่งชาติ" ในวันที่ 1 ก.ค. 2563 จาก จงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ระบุว่า ได้เริ่มทดสอบการใช้แอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" และ "แอพพลิเคชั่น QueQ" เพื่อให้นักท่องเที่ยว "จองคิวออนไลน์" ในเบื้องต้นแล้ว

โดยนำร่องที่ "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่" ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ ก่อนเปิดจริง 1 ก.ค. ซึ่งจะเริ่มใช้วิธีบริหารการท่องเที่ยวแบบ New Normal ได้แก่ การคัดกรองวัดอุณหภูมิ, การเว้นระยะห่างทางสังคม, การรักษาความสะอาดของพื้นที่ ฯลฯ ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ สามารถเช็คจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ได้ล่วงหน้าจากข้อมูลในระบบ "จองคิวออนไลน์" ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวเองก็จะสามารถรับทราบจำนวนนักท่องเที่ยวคงเหลือในอุทยานฯ แต่ละแห่งที่ต้องการไปเที่ยว ได้จากระบบนี้ด้วยเช่นกัน

หากพบว่าอุทยานแห่งชาตินั้นๆ มีการจองล่วงหน้าเต็มเพดานของจำนวนที่ทางอุทยานฯ จะรับได้แล้ว นักท่องเที่ยวก็จะไม่สามารถ "จองคิวออนไลน์" เข้าชมอุทยานฯ นั้นๆ ได้อีก โดยนักท่องเที่ยวสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น QueQ ได้ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

159294572937

  • ขั้นตอนการดาวน์โหลดแอพฯ QueQ

1. ดาวน์โหลดแอพฯ QueQ สามารถใช้ได้ทั้งระบบ IOS (โหลดใน App Store) และ Android (โหลดใน Google Play)

2. เลือกภาษาที่ต้องการ มีทั้งภาษาไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และภาษาลาว

3. กดยอมรับเงื่อนไข หน้านี้จะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไขการให้บริการของแอพน นี้ ลองอ่านคร่าวๆ ให้เข้าใจ จากนั้นก็กดคลิกที่ปุ่ม “ยอมรับ” สีเขียว ด้านขวามือ

4. เลือกการเชื่อมต่อข้อมูล โดยสามารถสมัคร (Register) เข้าใช้แอพฯ QueQ โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวใหม่ให้ยุ่งยาก ด้วยการเชื่อมต่อกับแอคเคาท์โซเชียลมีเดียที่เรามีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ค, ไลน์, กูเกิล เลือกเชื่อมต่ออย่างใดอย่างหนึ่งได้เลย

5. ติดตั้งแอพฯ ลงสมาร์ทโฟนให้เรียบร้อย แล้วสามารถใช้งานได้ฟรีทันที

159299933972

  • ขั้นตอนการใช้แอพฯ QueQ เพื่อ “จองคิวออนไลน์” ก่อนไปเที่ยว

1. กดเข้าไปในแอพฯ QueQ จะเห็นหน้าตาแอพฯ โชว์การบริการต่างๆ สำหรับ  "จองคิวออนไลน์" หนึ่งในนั้นก็จะมีหมวด “อุทยานแห่งชาติ” ให้กดเลือกใช้บริการด้วย

2. เลือกหมวดการจอง “อุทยานแห่งชาติ 155 แห่ง”

3. เลือกอุทยานแห่งชาติที่ต้องการไปเที่ยว เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

4. จากนั้นหน้าถัดไปจะเป็นหน้าสำหรับกรอกข้อมูลส่วนตัวบางอย่าง เช่น เบอร์โทรศัพท์ และประเภทรถโดยสาร (ในหน้านี้จะมีช่องแสดงจำนวนนักท่องเที่ยวคงเหลือที่รองรับได้)

159299934052

5. ระบุจำนวนคนที่จะไปเที่ยวในทริปนั้นๆ และกรอกข้อมูลส่วนบุคคลเพิ่มเติม เช่น ชื่อนามสกุล เพศ อายุ เป็นต้น

6. จากนั้นหน้าจอจะปรากฏช่องให้เลือกวันที่ และช่วงเวลาที่คุณต้องการเดินทางไปเที่ยวยัง “อุทยานแห่งชาติ” แห่งนั้นๆ  ก็เลือกตามวัน-เวลา ที่ต้องการแล้วกด “จองคิวออนไลน์”

7. การจองสำเร็จ ซึ่งหน้านี้จะโชว์บัตรคิวดิจิทัลขึ้นมาพร้อม “รหัสการจอง” คุณจะต้องบันทึกรูปไว้เป็นหลักฐานด้วย (*กรุณาแสดงบัตรคิวภายในเวลาที่กำหนด หากเลยเวลาขอสงวนสิทธิ์ในการเข้าใช้บริการโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า)

8. ในวันเดินทางจริง ให้นำบัตรคิวออนไลน์หรือตั๋วการจองที่บันทึกไว้ดังกล่าว ไปแสดงแก่เจ้าหน้าที่ในวันจริงที่คุณเดินทางไปเที่ยว ณ อุทยานแห่งชาตินั้นๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เช็ครายละเอียดการจอง

159299934076

  • ขั้นตอนการเข้าพื้นที่ “อุทยานแห่งชาติ” แบบ New Normal

หลังจากคุณ “จองคิวออนไลน์” เพื่อไปเที่ยวในอุทยานแห่งชาติที่ต้องการ พร้อมได้ “รหัสการจอง” มาแล้ว เมื่อถึงวันที่จะออกเดินทางไปเที่ยวจะต้องปฏิบัติตัว ดังนี้

1. ระหว่างเดินทาง ก่อนถึงอุทยานฯ ประมาณ 1-2 กม. ให้เข้าไปในแอพฯ QueQ เพื่อกดยืนยันอีกครั้ง และควรกะเวลาให้เดินทางมาถึงที่อุทยานแห่งชาติก่อนเวลา 10 นาที (ก่อนเวลาที่จองเอาไว้ในระบบ) จากนั้นให้แสดงบัตรจองคิวออนไลน์ให้เจ้าหน้าที่ด่านแรกดู

2. จากนั้นก็เข้าไปยังด่านจัดเก็บค่าบริการท่องเที่ยว พร้อมนำบัตรจองคิวออนไลน์ให้เจ้าหน้าที่ด่านที่สองตรวจสอบ “รหัสการจอง”

3. จากนั้นให้ Check in ในแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” พร้อมผ่านจุดคัดกรองโรคติดต่อโควิด-19 เช่น ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย, ให้สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เป็นต้น

4. เข้าไปท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ภายในอุทยานฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะจัดให้แต่ละจุดเที่ยวมีนักท่องเที่ยวในจำนวนจำกัด ปล่อยเที่ยวเป็นกลุ่มๆ เพื่อไม่ให้แออัด และวนสลับในแต่ละจุดหมุนเวียนกันไป เช่น จุดท่องเที่ยวที่ 1 จำกัดจำนวน 500 คน / จุดท่องเที่ยวที่ 2 จำกัดจำนวน 300 คน เป็นต้น และในส่วนของร้านอาหาร ห้องน้ำ หรือบ้านพักนักท่องเที่ยวในอุทยานฯ จะมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดอย่างเข้มงวด

5. เมื่อท่องเที่ยวเสร็จแล้ว ระหว่างที่จะเดินทางออกจาก “อุทยานแห่งชาติ” นักท่องเที่ยวจะต้อง Check out ผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” อีกครั้ง

159299933919