เปิดร่างกิจการ/กิจกรรม 'คลายล็อก เฟส 5' 1 ก.ค. เปิดผับ-บาร์-อาบอบนวด

เปิดร่างกิจการ/กิจกรรม 'คลายล็อก เฟส 5' 1 ก.ค. เปิดผับ-บาร์-อาบอบนวด

ศบค. เผย ร่างกิจการ/กิจกรรม "คลายล็อก เฟส 5" 1 ก.ค. เปิดผับ-บาร์-อาบอบนวด

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) แถลงถึงความคืบหน้าในการ ผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 5 หรือ คลายล็อก เฟส 5 โดยมีการคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา 

นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการผ่อนคลายมาตรการ ระยะ 5 หรือ (คลายล็อกเฟส 5) ในกิจการความเสี่ยงสูงที่เหลืออยู่ ที่จะให้มีผล 1 ก.ค.นี้ ได้แก่ สถานบันเทิง ผับ บาร์ นั้น ได้สรุปร่างมาตรการดังนี้ คือให้เปิดไม่เกิน24.00 น. ภายในร้านระยะห่าง 1 เมตร จำกัดพื้นที่ 4ตร.ม.ต่อคน ห้ามรวมโต๊ะกับกลุ่มอื่น

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนพนักงานต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทำความสะอาดห้องสุขา พื้นผิวสัมผัสบ่อยๆ ระยะห่างโต๊ะ 2 ม. หรือมีฉากกั้นสูง 1.5 ม. มีระบบระบายอากาศที่ดี มีพื้นที่เฉพาะสำหรับสูบบุหรี่ ผู้ใช้บริการต้องลงทะเบียนผ่านแอพลิเคชั่นไทยชนะทุกคน ส่วนเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าตรวจต้องลงทะเบียนผ่านแอพลิเคชั่น ผู้พิทักษ์ไทยชนะ

เจ้าของกิจการ - ลูกค้าอาบอบนวด ส่องกฎก่อนใช้บริการ เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเปิดจริง

นอกจากนั้นการคลายล็อกเฟส 5 ยังต้องมาตรการเสริม อาทิ การตั้งจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิ งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ให้นั่งหรือยืนเป็นกลุ่มไม่เกิน 5 คน งดนั่ง ร้องเพลง เต้น หรือยอมให้เต้นกับลูกค้า และงดเต้นนอกบริเวณโต๊ะ ที่นั่ง เลี่ยงขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แบบเหยือก ถ้วย หรือภาชนะที่สัมผัสใช้ร่วมกัน ติดกล้องวงจรปิด บันทึกข้อมูล 1 เดือน มีระบบรอคิว ห่างกันมากกว่า 1 ม.

  

ขณะที่ อาบอบนวด นั้น มีมาตรการควมคุมหลัก ดังนี้

  • ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย/ผ้า/face shield ตลอดเวลา ยกเว้นขณะอาบน้ำ
  • จุดบริการล้างมือต้องเพียงพอ
  • ทำความสะอาดอ่างห้อง/อ่างอาบน้ำ
  • เว้นระยะนั่งยืน 1เมตร ยกเว้นอาบน้้ำ
  • ควบคุมการแออัด และแนะนำลูกค้าตามมาตรการ
  • ทุกคนต้องลงทะเบียนเข้า-ออกสถานที่ (แอปไทยชนะ) หรือจดบันทึกรายงานเข้าแทนได้
  • ลงทะเบียนยืนยันการปฏิบัติมาตรการ/ระบุความจุผู้ใช้บริการ/พร้อมให้ตรวจสอบ เมื่อเปิดดำเนินการ
  • ตรวจหาเชี้อโควิด กลุ่มพนักงานเป็นระยะ พร้อมการเฝ้าระวังโรคอื่นด้วย

นอกจากนั้น ยังมีร้านเกมส์และอินเตอร์เน็ตอยู่ในการผ่อนปรนระยะ5 ด้วย โดยร่างมาตรการทั้งหมดนี้จะเสนอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ เพื่อมีมติต่อไป