ส.ว.ตั้ง ขุนพลพทักษ์เงินแผ่นดิน ป้องกันทุจริตงบโควิด

ส.ว.ตั้ง ขุนพลพทักษ์เงินแผ่นดิน ป้องกันทุจริตงบโควิด

วุฒิสภา ตั้ง ขุนพลพิทักษ์เงินแผ่นดิน ตรวจสอบงบโควิด "ชาตอุดม ติตถะสิริ"  นั่งประธานฯ ย้ำ พิจารณารอบคอบ

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 63 นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ว่า มติสำคัญในวันนี้คือการให้ความเห็นชอบรายชื่อคณะอนุกรรมาธิการติดตามการใช้จ่ายเงินกู้ตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่เสนอมาจากคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาทั้ง 26 คณะ ตามมติของการประชุมคณะกรรมาธิการฯเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


นายคำนูณ กล่าวว่า คณะอนุกรรมาธิการชุดนี้จะมี พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริเป็นประธานอนุกรรมาธิการชุดนี้ เนื่องจากโดยรูปแบบแล้วคณะอนุกรรมาธิการชุดนี้อยู่ภายใต้คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณที่มี พล.อ.ชาตอุดม เป็นประธาน ทั้งนี้ ต้องการแจ้งว่าทีมนี้คือขุนพลพิทักษ์เงินแผ่นดินของวุฒิสภา เพราะไม่เพียงแต่จะมีภารกิจป้องกันการคอร์รัปชั่นเท่านั้น ยังจะดูทิศทางการกลั่นกรองทุกโครงการให้มีการคุ้มค่ามากที่สุด

 

นายคำนูณ กล่าวอีกว่า โดยรูปแบบแล้วทีมขุนพลพิทักษ์เงินแผ่นดินจะได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมาธิการชุดที่ 5 ในคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ โดยประธานคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณจะเป็นผู้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งโดยเร็วที่สุด เพื่อให้การประชุมนัดแรกเกิดขึ้นภายในต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งยังเป็นระยะเวลาก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะมีมติอนุมัติโครงการ ส่วนกรอบการทำงานนั้น ให้มีหน้าที่ติดตามทุกขั้นตอน ตั้งแต่ชั้นคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการที่มีเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นประธาน ชั้นคณะรัฐมนตรี และชั้นการบริหารจัดการในพื้นที่ โดยเปิดรับฟังข้อมูลและความเห็นจากประชาชนอย่างกว้างขวาง

“ท่านประธานวุฒิสภาได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่า คณะอนุกรรมาธิการชุดนี้สำคัญมาก ขอให้ทำงานอย่างเต็มที่ เสียสละ และให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในทุกระดับ รวมทั้งให้สื่อสารบอกกล่าวความคืบหน้าในการทำงานกับประชาชนผ่านสื่อมวลชนอย่างสม่ำเสมอทุกระยะ” นายคำนูณ กล่าว