เมื่อ ‘ทรัมป์’ แพ้ทาง ‘สาวกเคป็อป’

เมื่อ ‘ทรัมป์’ แพ้ทาง ‘สาวกเคป็อป’

บรรดาสาวกเคป็อปและ TikTok กำลังได้รับคำชมอย่างมากที่สร้าง "ความด่างพร้อย" ให้กับเวทีหาเสียงของ "โดนัลด์ ทรัมป์" เพราะแห่จองตั๋วเข้าร่วมงาน.. แต่ไม่ไป!

บรรดาสาวกเคป็อปและ TikTok กำลังได้รับคำชมอย่างมากที่สร้างความด่างพร้อยให้กับเวทีหาเสียงของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ ด้วยการแห่จองตั๋วเพื่อเข้าร่วมงานแต่ไม่ไป ส่งผลให้งานมีคนเข้าร่วมน้อยจนน่าขายหน้า

การหาเสียงที่เมืองทัลซา รัฐโอคลาโฮมา ถือเป็นงานที่หลายฝ่ายจับตาเพราะเป็นการกลับมาหาเสียงอีกครั้ง เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.นี้

ก่อนการจัดงาน หัวหน้าทีมหาเสียงของทรัมป์ทวีตอวดว่า มีคนต้องการตั๋วเข้างานกว่าล้านใบ แต่จากข้อมูลของแผนกดับเพลิงท้องถิ่นบอกว่า มีเพียง 6,200 คนเท่านั้น

ผู้ใช้ Tik Tok และทวิตเตอร์แชร์โพสต์แผนการที่บรรดาสาวกเคป็อปพากันจองตั๋วแต่ไม่ไปร่วม มียอดคนอ่านเป็นจำนวนมาก

คลิปวิดีโอหนึ่งเชิญชวนบรรดาสาวก "บีทีเอส" วงดังสุดวงหนึ่งของโลก มีคนตามทวิตเตอร์กว่า 21 ล้านคน ให้มาร่วมในแผนนี้ด้วย

“โอ ไม่นะ ฉันลงชื่อจะไปงานของทรัมป์ แต่ฉันไปไม่ได้” หญิงคนหนึ่งกล่าวขณะแกล้งทำเป็นไอไปด้วยใน TikTok

แผนการดังกล่าวทำให้ แบรด พาร์สเคล ผู้จัดการทีมหาเสียงของทรัมป์หัวเสีย กล่าวโทษกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงที่ขัดขวางงานหาเสียง แต่ อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ คอร์เตซ ส.ส.ซ้ายจัดจากนิวยอร์กถึงกับปรบมือชอบใจ

“คุณเพิ่งถูก (ตบ)คว่ำ โดยพวกวัยรุ่น TikTok ถึงชาวเคป็อป เราได้เห็นแล้วและชื่นชมสิ่งที่พวกคุณร่วมสู้เพื่อความยุติธรรม" ส.ส.หญิงกล่าว

การกระทำของแฟนเคป็อป แม้ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรรุนแรงต่อการหาเสียง แต่แสดงให้เห็นว่า แฟนตัวยงมีสำนึกทางการเมือง

เดือนที่ผ่านมาบรรดาแฟนคลับเคป็อป ที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้เมื่อประมาณ 25 ปีที่แล้วแห่แชร์รูปภาพศิลปินคนโปรดกลบทวีตเหยียดผิว

“เคป็อปมีวัฒนธรรมความรับผิดชอบ แฟนๆ เคป็อปเป็นคนสนใจเรื่องรอบตัว มีสำนึกทางสังคม ในสหรัฐเคป็อปได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากคนผิวสีและคนที่เรียกตัวว่าเป็นกลุ่มหลากหลายทางเพศ”

เซดาร์บัว ไซจิ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยอินดีแอนากล่าว พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า ซูเปอร์สตาร์ของเคป็อป หรือที่เรียกว่าไอดอล ถูกคาดหวังให้เป็นต้นแบบ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับแฟนตัวยง

หลายครั้งที่แฟนๆ ผู้คลั่งไคล้ส่งของขวัญให้ศิลปินคนโปรด แต่เหล่านักร้องกลับขอให้แฟนคลับส่งไปให้องค์กรการกุศลแทน

ตอนที่บีทีเอสบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนขบวนการ BLM (Black Lives Matter) กลุ่มแฟนคลับที่ร่วมกันทำการกุศลในนาม “วัน อิน แอน อาร์มี” ก็ระดมเงินบริจาคให้อีกหนึ่งล้านดอลลาร์เท่ากัน

“เพลงของบีทีเอส ทำให้พวกเรามั่นใจในตัวเอง ให้ใจดีกับคนอื่น และให้อยู่ที่นั่นเพื่อกันและกัน” ดอว์นิกา นาโดรา อาสาสมัครกลุ่มวันอิน แอน อาร์มี กล่าว

ปี 2561 บีทีเอสขึ้นเวทีปาฐกถาที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) กระตุ้นให้คนหนุ่มสาวสำรวจความมุ่งมั่นของตนเอง ที่ไซจิชี้ว่า เป็นการส่งสารพลังบวก ทำให้เกิดพลังขับเคลื่อนกิจกรรมทางสังคมของแฟนเคป็อป

“เคป็อปไม่ได้ดึงดูดแค่คนที่ชอบดนตรีประเภทนี้ แต่เป็นคนที่ต้องการทำให้โลกน่าอยู่ยิ่งขึ้นด้วย” ไซจิสรุป