กลุ่มขอนแก่นพอกันที แสดงเชิงสัญลักษณ์ ปัดกวาดเผด็จการ

กลุ่มขอนแก่นพอกันที แสดงเชิงสัญลักษณ์ ปัดกวาดเผด็จการ

กลุ่มขอนแก่นพอกันที นำไม้กวาด น้ำยาทำความสะอาด แสดงเชิงสัญลักษณ์อภิวัฒน์สยาม เก็บกวาดเผด็จการ ทำความสะอาดลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 63 ที่ลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศาลหลักเมือง จ.ขอนแก่น กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในชื่อขอนแก่นพอกันทีกว่า 10 คน ได้ผูกผ้าขาว ถือไม้กวาด น้ำยาทำความสะอาดและป้ายผ้า ข้อความ “24 มิถุนายน อภิวัฒน์สยาม เก็บกวาดประชาธิปไตย” และ “ขออภัยในความไม่สะดวกมั๊ย ซ้อมเป็นประชาธิปไตย” แสดงเชิงสัญลักษณ์ กิจกรรมรำลึก 88 ปี #24 มิถุนา โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง วางกำลังโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

159296630951

เมื่อเดินทางมาถึงลานอนุสาวรรีย์ประชาธิปไตยแล้ว แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันทีได้กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์เนื่องในวันที่ 24 มิถุนายน 2475 เป็นวันอภิวัฒน์สยาม ถือเป็นหนึ่งวันสำคัญทางประวัติศาสตร์คือการเปลี่ยนแปลงการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ และสถาปนาระบอบประชาธิปไตยที่กษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ โดยกลุ่มคณะราษฎร ผ่านมาแล้ว 88 ปี วันนี้ถือเป็นวันครบรอบ จึงมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นความสำคัญของระบอบประชาธิปไตย

159296633037

จากนั้นกลุ่มขอนแก่นพอกันที ภายใต้กิจกรรม“24 มิถุนายน อภิวัฒน์สยาม เก็บกวาดประชาธิปไตย” ได้นำน้ำยาทำความสะอาดวางไว้บนพื้นหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นได้กวาดทำความสะอาดพื้น เพื่อร่วมกันแสดงเจตนารมน์การสานต่อระบอบประชาธิปไตย ท่ามกลางการรักษาความสงบของเจ้าหน้าที่ภาครัฐทั้งในและนอกเครื่องแบบ

นอกจากจ.ขอนแก่นแล้ว พบว่ามีนักศึกษาที่ยังคงยึดเจตนารมณ์ของคณะราษฎร์จัดกิจกรรมในหลายพื้นที่ในอีสาน คือ ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี มหาสารคาม สุรินทร์ สกลนคร อุดรธานีและร้อยเอ็ด