งานเข้า! เทียบเชิญ 'ประวิตร' ส่อทำพิษ ร้องสอบใช้มูลนิธิฯผิดวัตถุประสงค์

งานเข้า! เทียบเชิญ 'ประวิตร' ส่อทำพิษ ร้องสอบใช้มูลนิธิฯผิดวัตถุประสงค์

“ประวิตร” ชี้ยังไม่ถึงเวลาตอบปมนั่งหัวหน้าพรรค แย้มคุยไม่รู้เรื่องก็ต้องดู ส่วนปมเทียบเชิญส่อทำพิษ “ศรีสุวรรณ” ร้อง “มหาดไทย-ป.ป.ช.” สอบใช้มูลนิธิป่ารอยต่อฯผิดวัตถุประสงค์-เสี่ยงขัดจริยธรรม

ทำท่าว่าจะกลายเป็นปัญหา สำหรับกรณีที่แกนนำและส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เทียบเชิญพล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ ​รองนายกรัฐมนตรี​และประธานยุทธศาสตร์พปชร.เพื่อรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค

โดยท่าทีล่าสุดจากพล.อ.ประวิตร พูดถึงเรื่องนี้ว่า ยังไม่ได้ประกาศคุณพูดไปเองต้องไปถามคนที่พูดส่วนภาพที่แกนนำหลายคนของพรรคจับมือกันตามที่ปรากฏนั้นทำให้มีความกลมเกลียวกันไม่ได้หรือก็ดีแล้ว ทั้งนี้ความชัดเจนต่างๆจะต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่สามัญ27มิ.ย.นี้

“ผมตอบไปหรือยังมันยังไม่ถึงเวลา” ประธานยุทธศาสตร์พปชร.กล่าว

ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่าพล.อ.ประวิตรต้องรับตำแหน่งเพราะมีความจำเป็น “บางทีคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องเราก็ต้องไปดู”

ส่วนที่มีการระบุว่าตนจะมาเป็นหัวหน้าพรรคแค่6เดือนนั้นพล.อ.ประวิตรกล่าวว่าข่าวที่ไหนไปถามคนปล่อยข่าวแต่หมายความว่าจะเป็นยาวเลยหรือไม่นั้น“ไม่รู้ผมยังไม่รู้เรื่องเลย”

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแสดงความเห็นเรื่องการปรับครม. รวมถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นหัวหน้าพปชร. ส่วนกลุ่ม4กุมารที่เป็นผู้ก่อตั้งพรรคอาจหลุดตำแหน่งรัฐมนตรีและกรรมการบริหาพรรค อยากรู้เรื่องอะไรให้ไปถามเจ้าตัว

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่แกนนำและส.ส.พปชร.ได้รวมตัวกันเดินทางไปเทียบเชิญพล.อ.ประวิตรให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพปชร.โดยพล.อ.ประวิตรได้ตอบรับเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยใช้อาคารสำนักงานและห้องประชุมของมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ5จังหวัดนั้น สถานที่ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ทางด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแต่กลับมีการใช้สถานที่ของมูลนิธิฯมาเจรจาความและดำเนินกิจกรรมทางการเมืองหลายต่อหลายครั้ง

จึงเป็นที่สงสัยว่าถือว่าเป็นการขัดต่อข้อบังคับของมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ5จังหวัดในข้อที่2.7 ที่ระบุว่า“ไม่ดําเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด” หรือไม่

ส่วนความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยเฉพาะในส่วนของรัฐมนตรีพลังงาน มีการระบุอีกกระแสว่า อาจมีชื่อของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวรอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ สมัยแรก อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด อดีตกรรมการ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เข้ามาเป็นรมต.พลังงาน


เสี่ยงขัดจริยธรรม-ประโยชน์ทับซ้อน

อีกทั้งสํานักงานของมูลนิธิตั้งอยู่ ณ บ้านพักสวัสดิการทบ.ในร.1รอ. ถือว่าเป็นพื้นที่ของกองทัพ ซึ่งอาจการขัดหรือแย้งต่อพรบ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหมพ.ศ. 2551และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่2และฉบับที่3และเข้าข่ายความผิดตามระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม2551ข้อ5.5ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทับซ้อนด้วยหรือไม่

“กรณีดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงขอเรียกร้องไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยในฐานะนายทะเบียนมูลนิธิตามกฎหมายและป.ป.ช.ให้ตรวจสอบการกระทำดังกล่าวของมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ5จังหวัดว่าเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับที่ห้ามเกี่ยวข้องกับการเมืองและผิดกฎหมายฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมหรือไม่เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานของมูลนิธิต่างๆทั่วประเทศต่อไป”นายศรีสุวรรณกล่าว

มั่นใจใช้มูลนิธิป่ารอยต่อไม่ผิด

ส่วนนายไพบูลย์ นิติตะวัน รักษาการรองหัวหน้าพรรคพปชร.กล่าวว่า ยอมรับว่ามีการใช้มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ แต่เชื่อว่าไม่เป็นการผิดกฎหมายอย่างแน่นอน ถ้ามูลนิธิฯเป็นสถานที่ราชการนั้นนักการเมืองก็ห้ามไปกกต. เพราะการเดินทางไปเทียบเชิญพล.อ.ประวิตรไม่ใช่ไปหามูลนิธิฯและที่ไปเนื่องจากว่าพล.อ.ประวิตร สะดวกยืนยันว่าไม่ได้ใช้พื้นที่ของมูลนิธิฯเพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองส่วนหากใครมองว่าเป็นเรื่องผิดจะดำเนินการไปฟ้องก็ไปฟ้องได้เลยและตนก็อยู่ในนั้นหากจะฟ้องก็มาฟ้องตนด้วยยืนยันไม่เห็นว่าผิดตรงไหน

ส่วนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)ที่จะเกิดขึ้นวันที่27มิ.ย.นี้จะมีการเสนอ2วาระการประชุมเรื่องปรับเปลี่ยนโครงสร้างเดิมกก.บห.มี34จะเหลือ29คนมีรองหัวหน้าพรรค9คนซึ่งนายอุตตม สาวนายน รักษาการหัวหน้าพรรคจะมาทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมเชื่อว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยดี

เช่นเดียวกับน.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพปชร. กล่าวว่า เรื่องการไปเชิญพล.อ.ประวิตร เป็นเรื่องของแกนนำพรรคมีความตั้งใจที่จะไปเชิญ พล.อ.ประวิตร ให้มาเป็นหัวหน้าพรรค ดังนั้นสถานที่ที่ไปเชิญต้องเป็นสถานที่ที่พล.อ.ประวิตรสะดวกการที่มีคนมาโจมตีเรื่องการใช้สถานที่นั้น เห็นว่า เป็นการใช้ประเด็นนี้สร้างความขัดแย้งและชี้นำให้กับสังคม จึงขออยากถามกลับไปว่า การกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะช่วงเวลานี้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นพรรคฝ่ายค้าน หรือพรรคฝ่ายค้าน ล้วนมุ่งแก้ปัญหาให้กับประชาชน

พรรคเล็กปัดชง“เต้”นั่งรมต.

ส่วนความเคลื่อนไหวพรรคเล็กนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย พร้อด้วยนายสุรทิน พิจารณ์ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ และนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เดินทางเข้าหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุม ครม. เพื่อยืนยันว่า กลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก ไม่ได้มีมติเสนอให้นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์​ เป็นโควตารัฐมนตรีในส่วนพรรคเล็ก

พร้อมยืนยันว่ากลุ่มพรรคเล็กไม่ต้องการเรียกร้องตำแหน่ง เพื่อนายกรัฐมนตรีจะพิจารณาอย่างไรก็แล้วแต่ท่าน เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเกิดความสบายใจ และไม่ต้องเกิดความกังวล ทั้งนี้ หากมีเก้าอี้รัฐมนตรีว่างจริงๆ กลุ่มพรรคเล็กก็ไม่ขัดข้อง แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ว่าจะให้เป็นใคร

เช่นเดียวกับนายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าทุกพรรคอยากเป็นรัฐบาล แต่สำหรับพรรคพลังท้องถิ่นไทเราคงไม่สนับสนุนนายมงคลกิตติ์ เพราะเรามีตั้ง 5 เสียง และมีคนสนับสนุนพรรคเราคือ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย อีก 2 เสียงก็ เป็น 7 เสียง เมื่อเป็นเช่นนี้เราจะไปสนับสนุนพรรคอื่นทำไม

ปูดคลิปซื้อเสียงเลือกตั้งลำปาง

ส่วนความคืบหน้าการประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.เขต 4ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่างลงหลังนายวัฒนา สิทธิวังผู้สมัคร หมายเลข1 พรรคพปชร.ได้คะแนนเป็นอันดับ 1

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์เฟซบุ๊คพร้อมโพสต์คลิปที่อ้างว่า เป็นภาพเงินซื้อเสียงเย็บแม็คๆละ300บาท2แม็ค600บาทแจกให้แก่ชาวบ้านหมู่ที่11ตำบลล้อมแรดอำเภอเถินเขตเลือกตั้งที่4จังหวัดลำปางที่ประชาชนนำมามอบเป็นหลักฐานและพรรคเสรีรวมไทยได้นำไปร้องต่อสำนักงานกกต.จังหวัดลำปางเมื่อวานนี้(ใส่ซองพลาสติกเพื่อกันรอยนิ้วมือ)

ชื่อนามสกุลของบุคคลที่ซื้อเสียงในคลิปมีแล้วบ้านเลขที่ของสถานที่เกิดเหตุมีแล้ววันเวลาของเหตุบันทึกไว้ชัดเจนมีบุคคลพร้อมให้การเป็นพยานกกต.อย่ารีรอที่จะดำเนินการหากสนง.กกต.จังหวัดไม่รู้กกต.กลางจะให้ผมพาไปก็ได้

ต่อมานายสมชัย ยังโพสต์อีกว่า มาตรา 140 ของ พรบ.เลือกตั้ง ส.ส. แปลง่ายๆว่า 1.มีเหตุทุจริตเลือกตั้งผู้สมัครหรือ พรรคการเมือง มีสิทธิยื่นคัดค้านการเลือกตั้งได้ในกรณีนี้นายทะเบียนพรรคเสรีรวมไทย ได้ยื่นคัดค้านการเลือกตั้งด้วยตนเอง ที่ สนง.กกต.จ.ลำปาง ไว้แล้ว

2.การยื่นคัดค้าน ยื่นได้ตั้งแต่วันที่ประกาศการเลือกตั้ง จนถึงสามสิบวันนับแต่ประกาศผล และ 3.เมื่อกกต.ได้รับการยื่นคัดค้านแล้ว ต้องดำเนินการสืบสวนหรือไต่สวนข้อเท็จจริงโดยพลัน ในกรณีนี้จึงเป็นเรื่องที่ กกต.ยังไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง จนกว่าจะมีผลการสืบสวนเป็นที่แน่ชัด หากกกต.ทำผิดกฎหมาย ยื่นถอดถอน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ต่อไป

กกต.สั่งสอบซื้อเสียง-จนท.

ล่าสุดสำนักงานกกต. แจ้งว่า เนื่องจากปรากฏว่ามีการร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีการซื้อเสียงเลือกตั้ง และกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความรอบคอบและเป็นธรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง กกต.จึงได้มอบหมายให้สำนักงานกกต.ดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ โดยให้นำผลการตรวจสอบดังกล่าวเสนอต่อกกต.เพื่อประกอบการพิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งภายในสัปดาห์หน้า