เดอะมอลล์-สยามพิวรรธน์ ปลุก 'กรุงเทพมหานคร ชอปปิง เฟสติวัล'

เดอะมอลล์-สยามพิวรรธน์ ปลุก 'กรุงเทพมหานคร ชอปปิง เฟสติวัล'

ยักษ์ค้าปลีกฝ่าวิกฤติโควิดฉุดกำลังซื้อวูบ “สยามพิวรรธน์” หนุน “ทราเวล บับเบิล” ดึงนักช้อป ซีแอลเอ็มวี พร้อมจับมือ “เดอะมอลล์” พันธมิตรคู่ค้า-ผู้ประกอบการ 3 พันราย “1 แสนแบรนด์”  เดินเครื่อง 5 มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี ทำให้รัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่อง โดยหลังปลดล็อกเฟส 4 ที่ผ่านมา หอการค้าไทยประเมินว่า จะช่วยให้มีเม็ดเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 2 แสนล้านบาท (สภาหอการค้าไทย มิ.ย.2563)  ภาคเอกชนยักษ์ใหญ่ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” และ “สยามพิวรรธน์” ภายใต้กลุ่มวันสยาม (OneSiam) จับมือกระตุ้นเศรษฐกิจ มุ่งต่อยอดนโยบายภาครัฐต่างๆ

ล่าสุดขานรับนโยบายการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในโครงการ “Amazing Thailand Grand Sale 2020 : NON STOP SHOPPING” ปลุกการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางแห่งการชอปปิง (Shopping Destination) ประเดิมด้วยมหกรรมชอปปิง  “กรุงเทพมหานคร Shopping Festival” มหานครออนเซล ลดแรงแห่งปีสูงสุด 90%

นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จํากัด      ผู้บริหารโกลบอลเดสทิเนชั่น วันสยาม ประกอบด้วยศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมค้าปลีกร่วมขานรับนโยบายภาครัฐในการเดินหน้ากระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักหลังมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะที่ 4 พบว่าสถานการณ์โควิดและบรรยากาศการใช้จ่ายปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

การจัดอันดับขององค์กร Global COVID-19 หรือ GCI ซึ่งพัฒนาโดย PEMADU Assciates บริษัทที่ปรึกษาเอกชนที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและสังคม จัดอันดับให้ไทยเป็นเป็นประเทศที่ดีที่สุดอันดับ 2 ของโลก จาก 184 ทั่วโลก ที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 จึงเชื่อมั่นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนต้องการมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐในหลายด้านเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในภาคการค้าปลีกซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศผ่านโครงการไทยเที่ยวไทยต่างๆ เน้นให้ผู้คนเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศ ในทางกลับกันจะทำอย่างไรให้คนต่างจังหวัดเดินทางเข้าท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ 

“ปัจจุบันผู้ค้าปลีกต่างๆ มีฐานลูกค้าต่างจังหวัดจำนวนไม่น้อย แม้ปริมาณน้อยแต่จ่ายหนัก จะจูงใจให้มาเที่ยวและใช้จ่ายในกรุงเทพฯ ได้อย่างไร รวมทั้งลูกค้าเพื่อนบ้านซีแอลเอ็มวี” 

ทราเวล บับเบิลเจาะประเทศปลอดโควิด

ทั้งนี้ ภายใต้นโยบาย ทราเวล บับเบิล (Travel Bubble) ของภาครัฐนั้น มองว่าจะเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ค้าปลีก ประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้ประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม)  รวมทั้งไต้หวัน สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลงมากแล้วเช่นกัน และมั่นใจในมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี ทำให้โอกาสเกิดการระบาดรอบใหม่น้อยลง 

“หากซีแอลเอ็มวีปลดล็อกแล้วเราสามารถดึงลูกค้ากลุ่มนี้มาไทยได้ทันที เพราะเดินทางง่าย เทียบจะไปยุโรปหรือภูมิภาคอื่นในโลกค่อนข้างยาก ลูกค้าซีแอลเอ็มวีมีกำลังซื้อสูง ที่ผ่านมามีการเดินทางมาไทยเพื่อใช้บริการโรงพยาบาลและชอปปิงเป็นประจำทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์อยู่แล้ว”

ในฐานลูกค้าของสยามพิวรรธน์ มีสัดส่วนของลูกค้าต่างชาติ 30-40% ในจำนวนนี้ ชาวจีนเป็นลูกค้าหลักกว่า 50% ซึ่งอาจกลับมาอย่างเร็วในช่วงโกลเด้นวีค เดือน ต.ค. ขณะที่ลูกค้าซีแอลเอ็มวี มีสัดส่วน 30-40% หากส่งเสริมให้สามารถเดินทางมาไทยได้เชื่อว่าจะเป็นกำลังซื้อสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นนี้  

รวมพลังเดอะมอลล์ปลุกตลาด

นางมยุรี กล่าวต่อว่า กลยุทธ์สำคัญของสยามพิวรรธน์ในการขับเคลื่อนธุรกิจมุ่งรวมพลังเพื่อชัยชนะ หรือ Collaborate to win เพื่อสร้างรอยยิ้มและความสุขของคนไทยให้กลับคืนมา ผ่านโครงการต่างๆ อาทิ “สยามพิวรรธน์ ไทยช่วยไทย” ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจโดยเปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย  เริ่มจากกิจกรรมตลาดนัดยิ้มสยาม ร่วมกับพันธมิตร ให้พนักงานและผู้ประกอบการจากทั่วประเทศที่รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้มาจำหน่ายสินค้า ระหว่างวันที่ 24-28 มิ.ย. ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์

พร้อมกันนี้ ร่วมกับ พันธมิตร เดอะมอลล์ กรุ๊ป เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจไทย โดยศูนย์การค้า 6 แบรนด์ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ เดอะมอลล์ ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ รวม 11 แห่ง รวมถึงผู้ประกอบการ ร้านค้าต่างๆ กว่า 3,000 ราย มากกว่า 1 แสนแบรนด์  ผนึกกำลังกันครั้งใหญ่ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ทั้งช่วยขับเคลื่อนผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ เตรียมพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะกลับมาในอนาคต

ปลุกกระแส กรุงเทพฯ ชอปปิง เฟสติวัล 

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า จากความสำเร็จ ของแคมเปญ “Bangkok Shopping Festival” ที่ เดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2561 เพื่อผลักดันให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งการชอปปิงของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก มีการตอบรับที่ดี  จึงนำมาต่อยอดสร้างแคมเปญใหญ่ในการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยอีกครั้งภายใต้ชื่อ “กรุงเทพมหานคร Shopping Festival” มหานครออนเซล ร่วมกับ "วันสยาม" ผ่าน 5 มาตรการ ประกอบด้วย ปลุกกำลังซื้อกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ยกทัพ 6 แบรนด์ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าระดับโลก ได้แก่ เดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ลดราคาสูงสุด90%, มาตรการช่วยเหลือคู่ค้าและพันธมิตร จัดงาน “มหาแบรนด์SALE”, มาตรการลดภาระค่าครองชีพ ขานรับนโยบาย “กระทรวงพาณิชย์”,  มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร และเอสเอ็มอี และมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19

"แคมเปญ กรุงเทพมหานคร Shopping Festival” จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยเดินไปข้างหน้า ให้คนไทยก้าวข้ามวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน"

หวัง 38 วัน สะพัด 4พันล้าน

แคมเปญดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มิ.ย.-2 ส.ค. รวม 38 วัน ภายใต้งบประมาณราว 180 ล้านบาท คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท เป็นแรงส่งที่ดีต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง โดยไฮไลท์ของ  “กรุงเทพมหานครฯ Shopping Festival” มหานครออนเซล มหกรรมลดราคาสูงสุด 90% มาพร้อมลดแลกแจกแถม  อาทิ BKK FRI-SAT-SUN ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ 4 สัปดาห์ สินค้าแบรนด์เคาน์เตอร์ปกติลดสูงสุด 30% เมื่อช้อปในห้าง 5,000 บาท รวมกูร์เมต์มาร์เก็ต และพาวเวอร์มอลล์ ชำระเงินด้วยบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ รับคืนสูงสุด 500 บาท สมาชิก เอ็มการ์ดรับอีวอยเชอร์ 250 บาท และรับเงินคืน 250 บาทจากบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ ช่วงเวลาพิเศา 14.00-16.00 น. สินค้าลดเพิ่มสูงสุด 10% 

โปรโมชั่น "ช้อปร่างพัง" 5วัน5ชั่วโมง2ช่วง วันที่ 3-7 ก.ค. และ 29 ก.ค.-2 ส.ค. ตั้งแต่เวลา 16.00 น. สินค้าเคาน์เตอร์ปกติลดสูงสุด 50% รับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 40% บัตรเอ็มการ์ดรับส่วนลดเพิ่ม 20% บัตรเครดิตที่ร่วมรายการ รับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 20% เมื่อใช้คะแนนสะสมเท่ายอดซื้อ

ท็อปสเปนเดอร์รับที่พัก โรงแรมดุสิต ดีทู เขาใหญ่ หรือ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ รีสอร์ท วานา นาวา หัวหิน  รถยนต์ Lexus CT 200h รุ่น Premium

ลดแลกแจกแถมเร่งตัดสินใจซื้อ

ทั้งนี้ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ ร่วมกับ 500 ร้านค้า ให้ส่วนลดสูงสุด 90% พร้อมรับสยามกิ๊ฟการ์ด โดยเฉพาะร้านค้าแบรนด์เนมระดับโลก มอบข้อเสนอคุ้มค่าต่างๆ มากมาย อาทิ  สยามพารากอน ช้อป 6,000 บาทขึ้นไป แลกรับสยามกิ๊ฟการ์ด 500บาท จำนวน 100 สิทธิ์/วัน 15,000 บาท รับ 1,500 บาท 50สิทธิ์/วัน สยามเซ็นเตอร์ 4,000 บาทขึ้นไป รับ 200บาท 6,000 บาท รับ 500 บาท  สยามดิสคัฟเวอรี่ 4,000 บาท รับ 200 บาท 6,000 บาท รับ 500 บาท ช้อปครบ 8 แสนบาท/วัน รับสิทธิ์จอดรถรายปีที่สยามพารากอน ส่วน “มหาแบรนด์SALE” ระดมสินค้ากว่า 300 แบรนด์ลดสูงสุด 90% วันที่ 1-7 ก.ค. ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ 

สำหรับมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร และเอสเอ็มอีผ่านงาน “เดอะมอลล์ ตลาดรวมใจ” จัดพื้นที่ให้เปิดตลาดเพื่อสร้างรายได้ในช่วงวิกฤติโควิด-19 และ 5.มาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด เปิดพื้นที่ให้จำหน่ายสินค้าฟรี ภายใต้โครงการ “THE MALL TOGETHER MARKET” มุ่งสร้างงาน สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจไทย โดยหมุนเวียนการจัดงานที่เดอะมอลล์สาขาต่าง ๆ ยกเว้นงามวงศ์วาน สำหรับศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์  จัดงาน“เอ็ม เซฟ ไทยครูว์ มาร์เก็ต” เพื่อช่วยเหลือลูกเรือสายการบินสัญชาติไทย ผ่านร้านค้า 200 บูธ หมุนเวียนทุกสัปดาห์ ทุกวันพฤหัสบดี-วันอาทิตย์