“อนุทิน”ยันสธ.มีธรรมาภิบาลอยู่แล้ว

“อนุทิน”ยันสธ.มีธรรมาภิบาลอยู่แล้ว

“อนุทิน”บอกเป็นสิทธิ์ องค์กรแพทย์รพ.ขอนแก่นร้องขอความเป็นธรรมนายกฯอีกรอบ ตราบที่ไม่ทำผิดกฎหมาย ยันสธ.ต้องมีธรรมาภิบาลอยู่แล้ว เครือข่ายคนอีสานฯเตรียมบุกสธ.ขอพบ “นพ.สุขุม”สอบถามผลสอบสวน “นพ.ชาญชัย”

      จากกรณีที่สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(สพศท.)ออกหนังสือถึงเพื่อนๆองค์กรแพทย์ทั่วประเทศ ขอสนับสนุนองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ในการเรียกร้องให้เกิดธรรมาภิบาลในการบริหารงานของกระทรวงสาธารณสุขและขอเชิญชวนแพทย์และองค์กรแพทย์ทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมและให้กำลังใจองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ในการเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลในวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายนนี้ และเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจจะเดินทางมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่นที่กระทรวงสาธารณสุขในวันที่ 25 มิถุนายนนี้
      ล่าสุด เมื่อเวลา 15.20 น.วันที่ 23 มิถุนายน 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เบื้องต้นยังไม่มีใครประสานมาและยังไม่ทราบในรายละเอียด แต่หากจะมาก็เป็นการมาตามสิทธิ์ที่จะมายื่นหนังสือได้ โดยหากตนไม่อยู่ก็จะมีผู้ที่คอยรับเรื่องแทนอยู่แล้ว แต่หากตนอยู่ก็พร้อมรับเรื่อง เนื่องจากทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการ มีขั้นตอนตามกฎหมาย มีความเป็นธรรมเกิดขึ้นอยู่แล้ว
      “ ทุกคนมีสิทธิ์ทำตามรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายกฎระเบียบส่วนที่เรียกร้องเรื่องธรรมาภิบาลในกระทรวงนั้น ธรรมาภิบาลต้องมีอยู่แล้ว ผมเข้ามากระทรวงคนเดียวด้วยวิถีทางที่ถูกต้อง ไม่ได้ติดหนี้บุญคุณใคร ดังนั้นหากผมไม่ยึดหลักธรรมาภิบาลแล้วจะไปยึดตามสิ่งใด”นายอนุทินกล่าว
    เมื่อถามถึงกรณีที่นพ.ชาญชัย ได้ทำหนังสือร้องเรียนรมว.ขอให้ดำเนินการทางวินัย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรณีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เลือกปฏิบัติและใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ และให้มีการชี้แจงภายใน 15 วัน ปลัดสธ.มีการชี้แจ้งแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงระยะเวลาที่กำหนด คือ 15 วัน เมื่อถึงกำหนดเวลานพ.สุขุม ก็ต้องชี้แจงอยู่แล้ว เพราะเป็นหน้าที่ตามขั้นตอน ตามประเด็น

        ด้านนายวุฒิพงษ์ ศุภรมย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางเครือข่ายประชาชนฯ ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในพื้นที่รับทราบถึงปัญหา และมองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องในองค์กรของกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องที่จะกระทบในวงกว้าง เนื่องจากเกี่ยวกับธรรมาภิบาลในระบบราชการ ไม่ใช่แค่เรื่องของนพ.ชาญชัย เพียงคนเดียว ที่ถูกสอบอย่างมีข้อสงสัยเกิดขึ้น เพราะหากสุดท้ายไม่มีธรรมาภิบาลใดๆ ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ก็จะเป็นบรรทัดฐานให้กระทรวงอื่นๆ นำไปใช้ได้ เฉกเช่นกรณีนี้ที่บัตรสนเท่ห์ที่ทางผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มีหลักฐานจนเป็นเหตุให้ต้องตั้งข้อกล่าวหาถึงขนาดฉ้อราษฎร์บังหลวง ดังนั้น ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เครือข่ายฯ จะเดินทางไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอเข้าพบ นพ.สุขุม ขอสอบถามถึงกรณีการสอบสวนคุณหมอชาญชัย ว่ามีข้อสรุปเบื้องต้นอย่างไร เนื่องจากการกล่าวหาว่าฉ้อราษฎร์บังหลวง และนำไปสู่การสอบสวนอื่นๆ แสดงว่า ต้องมีผลสอบสวนที่ทำให้ตั้งข้อกล่าวหานี้ได้

      “ เรื่องนี้ภาคประชาชน สังคมหลายภาคส่วนสนใจมาก เพราะไม่ใช่แค่เรื่องคุณหมอชาญชัย คนเดียวแล้ว แต่เป็นเรื่องธรรมาภิบาล หากไม่ชัดเจน จะส่งผลต่อขวัญกำลังใจกับข้าราชการทุกคน และหากกระทรวงอื่นๆ มีคนร้องบัตรสนเท่ห์และบอกว่ามีหลักฐานชัดจนต้องตั้งข้อกล่าวหารุนแรงก็จะทำได้ พวกเราในฐานะประชาชนที่ใช้บริการ เรามีความเป็นห่วงต่อระบบสาธารณสุข จึงจะขอเข้ามาสอบถาม ก็อยู่ที่ว่าท่านปลัดสธ.จะให้เราเข้าพบหรือไม่ และเครือข่ายฯ อยากให้ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงมาดูเรื่องนี้เองดีกว่า พวกเราเชื่อมั่นท่านนายกรัฐมนตรี เพราะหากเรื่องนี้จัดการไม่ดี กระทบภาพรวมวงการราชการไทย เพราะเป็นธรรมาภิบาลของราชการ” นายวุฒิพงษ์ กล่าว