Weekly "Commodities" Update (23 มิ.ย.63)

Weekly "Commodities" Update (23 มิ.ย.63)

พายุโซนร้อน Cristobal พัดกระหน่ำใส่อ่าวเม็กซิโก

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ราคานํ้ามันดิบ: ประมาณ 30% ของผลผลิต GoM สหรัฐต้องสะดุดเพราะพายุโซนร้อน Cristobal

ราคาน้ำมันดิบดูไบพุ่งขึ้น 7% WoW เป็น US$41.9/bbl เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโกต้องหยุดการผลิตลงชั่วคราวประมาณ 30% เพราะพายุโซนร้อน Cristobal ซึ่งพัดกระหน่ำขึ้นฝั่งที่ Louisiana เมื่อวันอาทิตย์ก่อน ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงถึง 600KBD WoW เหลือ 10.5MBD ส่วนจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐก็ยังคงลดลงอย่างต่ำอีก 10 แท่น WoW เหลือ 189 แท่นซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบสิบปี ในขณะเดียวกัน Joint Ministerial Monitoring Committee (JMMC) ของ OPEC ก็ยืนยันว่าทุกประเทศในกลุ่ม OPEC+ จะสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงลดการผลิตน้ำมันในอีกสามเดือนข้างหน้าได้ หลังจากที่สมาชิกสี่ประเทศที่ยังลดการผลิตไม่ถึงระดับที่ตกลงกันไว้ในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน (อิรัก ไนจีเรีย คาซัคสถาน และแองโกล่า) ตกลงจะชดเชยด้วยการลดการผลิตเกินโควต้าในช่วงกรกฎาคม – กันยายน ทั้งนี้ JMMC มีกำหนดจะจัด
ประชุมนัดหน้าในวันที่ 15 กรกฎาคมเพื่อทบทวนภาวะอุปสงค์/อุปทานในตลาด, การปฏิบัติตามข้อตกลง และระดับของการลดการผลิตน้ำมัน นอกจากนี้ OPEC ยังคาดว่าอุปสงค์การใช้น้ำมันดิบทั้งโลกจะลดลง 6.4MBD YoY ใน 2H63 ซึ่งลดลงน้อยกว่าใน 1H63 ที่ลดลงถึง 11.9MBD YoY

ตลาดโรงกลั่น spread ของนํ้ามันเบนซิน นํ้ามันเครื่องบิน และนํ้ามันดีเซลเพิ่มขึ้น

GRM ในตลาดสิงคโปร์ฟื้นตัวขึ้น WoW จาก -US$0.8/bbl เป็น US$0.2/bbl เนื่องจาก crack spread ของน้ำมันเบนซิน น้ำมันเครื่องบิน และน้ำมันดีเซลดีขึ้น โดย spread ของน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นถึง 42% WoW เป็น US$6.2/bbl, spread ของน้ำมันเครื่องบินก็ปรับตัวดีขึ้นถึง 120% WoW เป็น US$1.0/bbl และ spread ของน้ำมันดีเซลพุ่งขึ้นถึง 37% WoW เป็น US$6.8/bbl เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้นหลังจากที่ทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายมาตรการ lockdown เมื่อสถานการณ์โรคระบาดดีขึ้น ทั้งนี้ อุปสงค์น้ำมันเบนซินของสหรัยังทรงตัว WoW อยู่ที่ 7.9MBD (จากระดับต่ำสุดที่ 5.1MBD และระดับปกติที่ 9.3MBD) โดยเรายังคงเชื่อว่า base GRM ของโรงกลั่นในประเทศจะเพิ่มขึ้น QoQ ใน 2Q63 เนื่องจากต้นทุน crude premium จากตะวันออกกลางลดลง ทั้งนี้ implied GRM ของโรงกลั่นในไทย** เพิ่มขึ้น 36% QoQ เป็น US$2.5/bbl ใน 2QTD63

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ HDPE ลดลงเล็กน้อย WoW

Spread ของ HDPE ลดลง 3% WoW เหลือ US$446/ton เนื่องจากต้นทุน naphtha เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบที่ขยับสูงขึ้น ในขณะที่ราคา HDPE ทรงตัว WoW อยู่ที่ US$810/ton ซึ่งยังถือเป็นระดับที่ต่ำมาอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิต olefins ที่ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบจะได้อานิสงส์จากราคา HDPE ที่สูงขึ้นหลังจากที่ราคาลงไปทำสถิติต่ำสุดในรอบ 10 ปีที่ US$710/ton เมื่อปลายเดือนเมษายน สำหรับในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-over-condensate ลดลง 6% WoW เหลือ US$166/ton เพราะถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 8.0MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในตลาดเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปี 2563