THCOM ดิ่งเกือบ 15% โบรกชี้ขายล็อกกำไร หลังพุ่ง 60% ในรอบเดือน

THCOM ดิ่งเกือบ 15% โบรกชี้ขายล็อกกำไร หลังพุ่ง 60% ในรอบเดือน

THCOM ดิ่งเกือบ 15% โบรกชี้แรงขายทำกำไร หลังจากที่ราคาพุ่งขึ้น 60% ภายใน 1 เดือน และเกินราคาพื้นฐานที่ 4.40 บาท คาดกำไรปีนี้ยังไม่โดดเด่น

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บมจ.ไทยคม (THCOM) ในวันนี้ (23 มิ.ย.) ปรับตัวลดลงเกือบ 15% จากวันทำการก่อนหน้า ลงมาแตะระดับ 4.90 บาท จากช่วงก่อนหน้านี้ที่ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 60% จาก 3.70 บาท ไปแตะจุดสูงสุดที่ 5.90 บาท ทั้งนี้ ราคาหุ้น THCOM เคยลดลงไปต่ำสุดที่ 2.14 บาท ในช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

นาย สุวัฒน์ วัฒนพรพรหม นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.เอเซียพลัส เปิดเผยว่า การปรับตัวลดลงของราคาหุ้น THCOM ล่าสุด เป็นการขายทำกำไรของนักลงทุนที่เข้าซื้อตั้งแต่ก่อหน้านี้ หลังจากที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นจากกว่า 3 บาท มาแตะระดับเกือบ 6 บาท ภายในเวลา 1 เดือน ในขณะที่ปัจจัยพื้นฐาน ทั้งเรื่องของผลประกอบการ และความคาดหวังต่อแนวโน้มธุรกิจตามไม่ทัน

              

การปรับตัวขึ้นของ THCOM ในช่วงก่อนหน้านี้ โดยหลักเป็นผลจากความคาดหวังที่ว่า บริษัทมีแนวโน้มที่จะมีดาวเทียมในการให้บริการ 4 ดวง จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะเหลือดาวเทียมในการให้บริการเพียง 2 ดวง หลังจากที่มีความชัดเจนออกมาว่า กสทช.จะเป็นผู้ที่ควบคุมดูแลในเรื่องดาวเทียมทั้งหมด และในส่วนของสัมปทานที่จะครบกำหนดปีหน้า ภาครัฐอาจจะยกทรัพย์สินในส่วนนี้ให้กับ CAT ซึ่ง THCOM ก็มีโอกาสจะได้เป็นผู้บริหารจัดการดาวเทียมและฐานลูกค้าในอนาคต

“ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาแรงจนเกินมูลค่าพื้นฐานที่ประเมินไว้ 4.40 บาท ทำให้เกิดความอ่อนไหว และถูกขายทำกำไรได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่อราคาหุ้นปรับขึ้นมาเร็วเกินกว่าจะเห็นบทสรุปของความคาดหวัง เพราะในท้ายที่สุดแล้วเรายังไม่ทราบว่าผลของการเจรจาในอนาคตจะเป็นอย่างไร”

          

นอกจากนี้ แนวโน้มผลประกอบการของ THCOM ในปีนี้ จะยังไม่ดีมากนัก โดยอาจจะมีกำไรเล็กน้อยหรือขาดทุนเล็กน้อย ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนสูง แต่โอกาสที่บริษัทจะตั้งด้อยค่าดาวเทียมอย่างในปี 2562 มีน้อยลง เพราะปัจจุบันบริษัทเริ่มกลับมาทำไรได้บ้าง อย่างในไตรมาส 1/2563 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 197 ล้านบาท