สรุป! iOS 14 ในงาน WWDC 2020 มีอะไรใหม่บ้าง?

สรุป! iOS 14 ในงาน WWDC 2020 มีอะไรใหม่บ้าง?

ในงาน WWDC 2020 ของ “Apple” ยักษ์ใหญ่ระดับโลกเมื่อคืนที่ผ่านมา ไฮไลต์ที่เรียกเสียงฮือฮาอย่างมากนอกจากการพัฒนาชิพประมวลผลเป็นของตัวเองสำหรับคอมพิวเตอร์ Mac ในอนาคตแล้ว ยังมีระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ “iOS 14” ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

เมื่อคืนวันจันทร์ (22 มิ.ย.) Apple ประกาศเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ในงาน WWDC 2020 ซึ่งเป็นงานประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วโลกประจำปีของบริษัท โดยเป็นซอฟต์แวร์ที่จะใช้กับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Apple เช่น iPhone, iPad, Mac, Apple TV และ Apple Watch

Apple เผยว่า คอมพิวเตอร์ Mac ในอนาคตซึ่งรวมถึง 1 รุ่นที่จะเปิดตัวปลายปีนี้ จะใช้ชิพประมวลผลที่ Apple ผลิตเองแทนชิพของบริษัท Intel (อินเทล) ซึ่งความเคลื่อนไหวพลิกวงการครั้งนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทพุ่งแรงและหนุนภาพรวมตลาดหุ้นสหรัฐปิดแดนบวกในวันจันทร์ด้วย

อีกหนึ่งไฮไลต์ของงานคือ การเปิดตัวระบบปฏิบัติการ “iOS 14” ซอฟต์แวร์รุ่นล่าสุดสำหรับ iPhone ซึ่งครอบคลุมถึงการอัพเดตในหลายด้าน

159290870554
- ทิม คุก ซีอีโอบริษัท Apple ขึ้นพูดบนเวทีในงาน WWDC 2020 ที่สำนักงานใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ -

ตัวอย่างเช่น สามารถตั้งแอพพลิเคชั่นอีเมลหรือเบราว์เซอร์อันใดอันหนึ่งเป็นค่าเริ่มต้น (default) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ไอโฟนทำแบบนี้ได้, หน้าโฮมสกรีนโฉมใหม่ที่สามารถเลือก Widget ต่าง ๆ เช่น ปฏิทินหรือแผนที่เล็ก ๆ มาวางไว้ที่หน้าจอแรก และโปรแกรมซอฟต์แวร์ “App Clips” ที่ช่วยให้ไม่ต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ ที่เปลืองพื้นที่ในเครื่องมาไว้ใน iPhone ทุกครั้ง

159290870039
- หน้าตาของ Widget บนระบบ iOS 14 -

นอกจากนี้ iOS 14 ยังมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า “App Library” ซึ่งจะจัดตำแหน่งแอพพลิเคชั่นให้โดยอัตโนมัติ และให้ผู้ใช้สามารถลบหน้าจอย่อยที่มีแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้ทั้งหน้าในสัมผัสเดียว

ส่วนแอพพลิเคชั่น Messages บน iPhone ในระบบ iOS 14 จะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ รวมถึงอีโมจิแบบใหม่ที่เรียกว่า Memoji ซึ่งมีอวตารการ์ตูนสวมหน้ากากอนามัย และอินเตอร์เฟซแบบใหม่สำหรับส่งข้อความเป็นกลุ่มที่สามารถปักหมุดไว้ด้านบนสุดในแอพดังกล่าวได้

159290870230
- หน้าตาของแอพ Messages บน iOS 14 -

ลูกเล่นใหม่ที่ผู้ใช้น่าจะชอบเป็นพิเศษคือ ฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้ไอโฟนใช้งานแอพอื่นพร้อมกับชมวิดีโอไปด้วย โดยสามารถย่อจอคลิปเป็นขนาดเล็กบนหน้าโฮมเพื่อไม่ให้อารมณ์ขาดตอน จากเดิมที่ต้องปิดหน้าจอคลิปนั้นก่อนไปใช้แอพอื่นซึ่งเป็นฟีเจอร์คล้ายกับที่ Apple ใช้กับ iPad ไปแล้ว

การอัพเดตครั้งนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนหน้าตาของ “Siri” ระบบผู้ช่วยอัจฉริยะด้วย โดย Apple เผยว่า Siri เวอร์ชั่นใหม่จะมีคลังข้อมูลมากกว่าเวอร์ชั่นเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ถึง 20 เท่า

สิ่งที่น่าจะโดนใจเหล่านักปั่นจักรยานออกกำลังกาย คือ แอพพลิเคชั่น Maps จะเพิ่มแผนที่สำหรับปั่นจักรยานในบางเมือง ซึ่งรวมถึงนิวยอร์กและซานฟรานซิสโกของสหรัฐ

ในปีก่อน ๆ งาน WWDC ของ Apple จะมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วโลกราว 6,000 คนมารวมตัวกันที่สำนักงานใหญ่ในเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย แต่เนื่องจากปีนี้มีโรคโควิด-19 ระบาด Apple จึงใช้วิธีเปิดตัวซอฟต์แวร์ผ่านคลิปวิดีโอและประชุมสายทางไกลเพื่อสื่อสารกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ของตนแทน