‘เอ็นไอเอ’ เร่งเครื่องปั้นสตาร์ทอัพ

‘เอ็นไอเอ’ เร่งเครื่องปั้นสตาร์ทอัพ

สำนักงานนวัตกรรรมแห่งชาติ เดินเครื่องปั้นสุดยอดสตาร์ทอัพ โครงการสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีก 2020 คัด 400 ทีม จาก 39 มหาวิทยาลัย ร่วมชิงชัย 18 – 19 ก.ค.นี้

นายปริวรรต วงษ์สำราญ ผอ. ฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรรมแห่งชาติ หรือ เอ็นไอเอ(NIA) กล่าวว่า จัดทำโครงการ Startup Thailand League 2020: Online Coaching ภายใต้โครงการกองทุนยุวสตาร์ทอัพ เพื่อเพิ่มทักษะหรืออัพสกิล สร้างความรู้เสริมทักษะแก่สตาร์ทอัพรุ่นใหม่ในกลุ่มนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 

โดยเน้นส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนไปสู่การเป็นสตาร์ทอัพ เพื่อใช้พลังเยาวชนไทยเป็นกุญแจหลักในการขับเคลื่อนประเทศ ผ่านการประกวดแข่งขันการนำเสนอแผนธุรกิจ

หลักสูตรนี้ได้พัฒนาปรับรูปแบบจากเดิมที่เป็นการเรียนรู้ในแคมป์ 3 วัน 2 คืน เป็นการเรียนรู้ออนไลน์ในเวลา 3 วัน มุ่งเสริมทักษะด้านธุรกิจสตาร์ทอัพและพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการภายใต้ระบบพี่เลี้ยง ให้แก่นิสิต นักศึกษา ทั่วประเทศรวมกว่า 600 คน ตลอดเดือน ..ที่ผ่านมา 

โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ทีมโค้ช รวมกว่า 20 คน มาให้ความรู้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการแข่งขันการนำเสนอแผนธุรกิจของนักศึกษา ระดับประเทศ : Pitching Startup Thailand League 2020 รอบคัดเลือกและรอบชิงชนะเลิศ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 18-19 .. 2563 ที่อาคาร KX : Knowledge Exchange 

เขาเผยว่า ครั้งมี 400 ทีม จาก 39 มหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ เข้าร่วมการแข่งขัน โดยเอ็นไอเอจะมอบเงินรางวัลและเงินสนับสนุนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ รวมกว่า 5 ล้านบาท  นอกจากนั้นแล้ว ยังมีการนำเสนอให้กับกลุ่มนักธุรกิจและนักลงทุน เพื่อต่อยอดธุรกิจสตาร์ทอัพต่อไปในช่วงปลายเดือน ..นี้ด้วย

ทั้งนี้ ปี 2563 นี้ กองทุนยุวสตาร์ทอัพภายใต้โครงการยุวชนสร้างชาติ โดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะได้ให้การสนับสนุนหลายรูปแบบให้แก่นิสิตและนักศึกษาที่ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก และบัณฑิตที่จบใหม่ไม่เกิน 5 ปี ตั้งแต่เงินทุนต่อยอดธุรกิจจริง ในโปรแกรมการเริ่มต้นสร้างธุรกิจนวัตกรรม  เงินทุนในการพัฒนาแนวความคิดสร้างรูปแบบธุรกิจนวัตกรรม และเงินสนับสนุนจัดทำต้นแบบในโปรแกรมสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ ลีค(Startup Thailand League) 

ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนพิจารณาให้การสนับสนุนแก่กลุ่มนักศึกษากว่า 2,000 ราย ที่ส่งโครงการเข้ามา  โดยมีมูลค่าเงินสนับสนุนรวมกว่า 100 ล้านบาท 

สำหรับ นิสิต นักศึกษา รวมทั้งผู้ประกอบการและผู้สนใจเป็นนักลงทุนสตาร์ทอัพหน้าใหม่ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Startup Thailand และ Website: nia.or.th