"Commodities" Update (23 มิ.ย.63)

"Commodities" Update (23 มิ.ย.63)

ค่าการกลั่นพลิกเป็นบวก แต่ Spread ปิโตรฯปรับตัวลง (

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมากลับมาฟื้นตัวทั้ง 3 ตลาด นักลงทุนยังคาดหวัง เศรษฐกิจฟื้น ดีมานด์ฟื้น จากทั่วโลกทยอยเปิดเศรษฐกิจและคลาย lockdown นอกจากนี้ตลาดยังได้แรงหนุนหลังกลุ่ม OPEC+ ระบุว่ากลุ่มประเทศสมาชิกให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการลดกำลังการผลิต เช่นเดียวกับแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 9.6%wow ปิดที่ระดับ USD36.75/bbl ส่วนน้ำมันดิบ BRENT เพิ่มขึ้น 7.77%wow ปิดที่ระดับ USD41.45/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบจะยังผันผวนในกรอบ USD38-42/bbl เนื่องจากตลาดยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่ที่ชัดเจนจึงเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันดิบจะเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบดังกล่าวเพื่อสร้างฐานเสียก่อน
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 19 มิ.ย. 2020 พลิกเป็นบวก USD0.65/bbl เทียบกับสัปดาห์ก่อนที่ติดลบ USD0.42/bbl มาจากกิจกรรมเศรษฐกิจและดีมานด์น้ำมันสำเร็จรูปกลับมาฟื้นตัวหลังจากประเทศต่างๆทั่วโลกทยอยคลาย lockdown
  • ราคาปิโตรฯ ฟื้นตัวต่อเนื่องหลังจากทั่วโลกคลาย lockdown อย่างไรก็ตามราคาผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นน้อยกว่าเมื่อเทียบกับราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นแรงตามราคาน้ำมันส่งผลให้ส่วนต่างผลิตภัฑณ์ของผู้ประกอบการทั้งสายอะโรเมติกซ์และโอเลฟินด์ปรับตัวลง