ออกหมายเรียก 3 คนใกล้ชิด 'บรรยิน' สอบวางแผนแหกคุก

ออกหมายเรียก 3 คนใกล้ชิด 'บรรยิน' สอบวางแผนแหกคุก

ตำรวจกองปราบ ออกหมายเรียก 3 คนใกล้ชิด "บรรยิน" สอบวางแผนแหกคุก

 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม (รอง ผบก.ป.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการวางแผนชิงตัว พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผู้ต้องหาคดีร่วมกันอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ ว่า วันนี้ได้เรียกประชุมคณะทำงานเพื่อติดตามผลการทำงาน หลังได้แบ่งหน้าที่ไปแล้ววานนี้ 

เบื้องต้นได้ออกหมายเรียกพยานบุคคลสำคัญทางคดีมาสอบปากคำทั้งหมด 3 รายให้มาเข้าพบพนักงานสอบสวนภายในสัปดาห์นี้ตามที่เป็นข่าว ทั้งนี้ผู้ที่ถูกออกหมายเรียกยังไม่แจ้งกลับมาว่าจะเข้ามาเมื่อไหร่

พ.ต.อ.เอนก  กล่าวอีกว่า ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหาการวางแผนแหกคุกกับพ.ต.ท.บรรยินอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย หลังจากรวบรวมพยานหลักฐาน มีความชัดเจน 90 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป โดยจะไม่รีบแจ้งข้อกล่าวหา เพราะหากรีบแจ้งจะบีบเวลาจำกัดในการทำงานมากเกินไป การทำงานของกองปราบปรามยึดพยานหลักฐานเป็นหลัก โดยจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุมชัดเจนที่สุด เพื่อให้คดีมีความรอบครอบครบถ้วน

รองผู้การ ป.  กล่าวอีกว่า กรณีการแถลงต่อศาลของ พ.ต.ท.บรรยิน ที่ระบุว่าถูกขังอยู่ไม่มีทางจะหลบหนีจากคุกได้นั้น กองปราบมีพยานหลักฐานเส้นทางการเงินกับการติดต่อสื่อสารถึงแผนการดังกล่าวชัดเจน แต่ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้ ยืนยันว่าไม่มีความกังวลใจ เพราะเจ้าตัวจะอ้างอย่างไรก็ได้ ลำพังการให้การของบุคคลเพียงคนเดียวไม่สามารถนำไปกล่าวหาใครได้ คำให้การของคนๆ เดียวไม่สามารถเชื่อถือได้ต้องมีอะไรที่มากกว่านั้น เบื้องต้นตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าจะมีแผนการแหกคุกอีกหรือไม่ ทั้งนี้มีความมั่นใจว่าพยานหลักฐานที่บ่งชี้สามารถเอาผิดกับพ.ต.ท.บรรยินได้

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า วานนี้ (22 มิ.ย.)   พนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้ออกหมายเรียกสอบปากคำพยานบุคคลใกล้ชิดในคดีรวม 3 ราย ได้แก่ ทนายความที่ช่วยประกันตัวนายโจ ลูกน้องพ.ต.ท.บรรยิน , อดีต ส.ส.จังหวัดนครสวรรค์ ที่นายโจติดต่อไปขอความช่วยเหลือแต่ได้รับการปฏิเสธ และ นายวรภัทร ตั้งภากรณ์ หรือบอส บุตรชาย พ.ต.ท.บรรยิน หลังนายท็อปให้การด้วยว่าตัวเองเป็นเพื่อนกันกับนายบอส จึงได้ติดต่อไปหาเมื่อออกจากเรือนจำ

สำหรับการแจ้งข้อกล่าวหาในคดีแหกคุกเพิ่มเติมต่อ พ.ต.ท.บรรยิน เบื้องต้นพนักงานสอบสวนเตรียมแจ้งข้อหาในความผิดฐาน “เป็นผู้ใช้ จ้างวาน สนับสนุนผู้อื่นให้กระทำผิด,กระทำให้ผู้ถูกคุมขังตามอำนาจศาล หลุดพ้นจากการคุมขัง” และ “ข่มขืนใจเจ้าพนักงาน และหน่วงเหนี่ยวกักขัง” กรณีวางแผนลักพาตัวภรรยา ผบ.เรือนจำ มาใช้ต่อรองการออกจากคุก