‘อินเดีย’ จำหน่ายยา Remdesivir ชนิดฉีด ใช้รักษาผู้ป่วยโควิดรุนแรง

‘อินเดีย’ จำหน่ายยา Remdesivir ชนิดฉีด ใช้รักษาผู้ป่วยโควิดรุนแรง

"อินเดีย" จำหน่ายยา Remdesivir ชนิดฉีด ใช้รักษาผู้ป่วยโควิดรุนแรง เช่นเดียวกับในปากีสถาน หลัง Gilead Sciences บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน ในฐานะผู้พัฒนายาเรมเดสซิเวียร์ ขยายการอนุญาตให้ใช้สิทธิโดยไม่จำกัด

บริษัท Cipla เภสัชภัณฑ์สัญชาติอินเดีย ประกาศวางจำหน่ายยาเรมเดสซิเวียร์ (Remdesivir) แบบฉีด ขนาด 100 มิลลิกรัม เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า Gilead Sciences บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน และผู้พัฒนายาเรมเดสซิเวียร์ ได้ขยายการอนุญาตให้ใช้สิทธิโดยไม่จำกัดจำนวนผู้รับอนุญาต เพื่อเปิดทางให้บริษัทอินเดียและปากีสถานจำนวนหนึ่งสามารถผลิตและจัดจำหน่ายยาตัวนี้

ทั้งนี้ Cipla เปิดเผยว่า บริษัทจะจำหน่ายยาเรมเดสซิเวียร์ ผ่านร้านค้าของตนเองและร้านค้าของหุ้นส่วน และจะจัดสรรยาผ่านช่องทางของรัฐบาลและตลาดเสรี เพื่อรับประกันว่าการกระจายยาตัวใหม่นี้จะเป็นไปอย่างเท่าเทียม

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Glenmark Pharmaceuticals บริษัทเภสัชภัณฑ์ของอินเดีย ได้จัดจำหน่ายยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ในประเทศด้วยราคา 1.35 ดอลลาร์สหรัฐ (44 บาท) ต่อเม็ด เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงจนถึงอาการปานกลาง