'นิวยอร์ก' เปิด ศก.เมืองเฟสสอง สั่งเข้ม 'social distancing'

'นิวยอร์ก' เปิด ศก.เมืองเฟสสอง สั่งเข้ม 'social distancing'

"นครนิวยอร์ก" เริ่มเปิดเศรษฐกิจใหม่อีกครั้งในระยะสอง สั่งเข้ม "social distancing" และสวมหน้ากากอนามัย

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กกล่าวว่า การเข้าสู่เฟสสอง นับเป็นก้าวสำคัญของเมือง โดยเศรษฐกิจของนครนิวยอร์กเกือบทั้งหมดจะกลับมาเปิดดำเนินงานในระยะสอง รวมถึงร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อสังหาริมทรัพย์ ร้านขายและเช่ารถยนต์ นอกจากนี้ สำนักงานต่าง ๆ สามารถกลับมาทำงานได้ และผู้คนสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าในร้านค้าได้อีกครั้ง แต่ยกเว้นในห้างสรรพสินค้า

“จะมีการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยอีก 2 ล้านชิ้นให้กับธุรกิจขนาดเล็กเพื่อช่วยให้เปิดดำเนินการได้ เนื่องจากการเว้นระยะห่างทางสังคมและการสวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นข้อกำหนดในการเปิดธุรกิจอีกครั้ง” นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กกล่าว

สนามเด็กเล่นทั่วเมืองจะได้รับอนุญาตให้เปิดอีกครั้ง และร้านอาหารหลายพันแห่งสามารถจัดโต๊ะในพื้นที่กลางแจ้ง เช่น หน้าร้านของตัวเอง ตามข้างทาง หรือขอบทางเท้าได้ โดยมีระยะห่างระหว่างโต๊ะอย่างน้อย 6 ฟุต

นายบลาซิโอกล่าวว่า ในวันนี้ถือเป็นวันที่สำคัญมากสำหรับนครนิวยอร์ก ในฐานะเมืองขนาดใหญ่ของสหรัฐที่กลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากปิดเมืองเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า ประชาชน 150,000 ถึง 300,000 รายจะกลับไปทำงาน รวมกับอีก 200,000 ถึง 400,000 รายที่กลับไปทำงานอยู่ก่อนแล้วตั้งแต่เฟสแรกเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ส่วนจำนวนผู้ใช้รถไฟใต้ดินเพิ่มขึ้น 29% เมื่อเทียบกับก่อนเฟสแรก โดยขณะนี้จำนวนเพิ่มขึ้นแตะหลักล้านคนแล้ว ขณะที่ผู้ใช้รถประจำทางเพิ่มขึ้น 22% สำนักข่าวซินหัวรายงาน