สรุป! มาตรการเยียวยา 'น้ำประปา' กปน.-กปภ.ยังเหลือโครงการไหนบ้าง?

สรุป! มาตรการเยียวยา 'น้ำประปา' กปน.-กปภ.ยังเหลือโครงการไหนบ้าง?

สรุปมาตรการช่วยเหลือเยียวยา 'น้ำประปา' กปน.-กปภ.ยังเหลือโครงการไหนบ้าง?

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง จนรัฐบาลได้อัดฉีดงบประมาณเพื่อเยียวยาและช่วยเหลือหลายด้าน ทั้งการแจกเงินเยียวยา ไปจนถึงมาตรการลดภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน

ในกลุ่มของ "น้ำประปา" ผู้ให้บริการหลักๆ 2 ราย คือ การประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ซึ่งออกมาตรการทั้งฟรีค่าน้ำประปา ขยายเวลาการชำระเงิน หรือการขอคืนเงินประกันการใช้น้ำประปา เป็นต้น ซึ่งเริ่มดำเนินการไปแล้ว "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงได้สรุปรวมมาตรการด้านน้ำประปาที่ยังเหลืออยู่ในวันนี้ (เดือนมิถุนายน 2563) จะมีอะไรบ้าง? มาดูกัน

159288850256

สำหรับ "การประปานครหลวง" (กปน.) ที่ให้บริการและดูแลในพื้นที่กรุงเทพ นนทบุรี และสมุทรปราการ ครอบคลุมราวๆ 2.4 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 12 ล้านคนนั้น ยังมีมาตรการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้น้ำประปา ทั้งหมด "6 เรื่อง" ดังนี้

1.มาตรการฟรีน้ำประปา 10 คิวแรก สำหรับทุกครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกิน 10 คิวต่อเดือน สามารถใช้น้ำฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ระยะเวลามาตรการนี้ครอบคลุม 3 เดือน ตั้งแต่ใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2563

2.มาตรการลดค่าน้ำประปาอีก 20% สำหรับผู้ใช้น้ำทุกประเภทที่ใช้น้ำเกินกว่า 10 คิวขึ้นไป ซึ่งฟรีค่าน้ำประปา 10 คิวแรก เป็นระยะเวลา 3 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2563 (จากเดิมลดค่าน้ำประปา 3%)

3.มาตรการขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรม และกิจการที่ให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย และสามารถผ่อนชำระได้นานถึง 6 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม-เดือนมิถุนายน 2563

4.มาตรการยกเว้นการตัดน้ำ ทั้งมาตรชั่วคราวและมาตรถาวร งดการผูกลวด และงดการถอดมิเตอร์น้ำ สำหรับผู้ใช้น้ำที่ไม่ชำระค่าน้ำตามกำหนด เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 

159288971113

5.มาตรการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการชำระค่าน้ำประปา ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส / Tesco Lotus / Big C และ CenPay จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 (ขยายเวลาจากเดิมที่มีกำหนดถึงเดือนพฤษภาคม)

6.มาตรการคืนเงินประกันการใช้น้ำ ให้กับผู้ใช้น้ำ กปน.ทุกประเภท (เพิ่มเติมจากเดิมที่กำหนดคืนให้เฉพาะผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย) มาตรการนี้ไม่มีกำหนดการปิด โดยผู้ใช้น้ำสามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ของ กปน. ทั้งแอพพลิเคชั่น MWA onMobile รวมถึงเว็บไซต์ กปนwww.mwa.co.th, MWA e-Services และ Line : @MWAthailand 

ทั้งนี้ "ผู้ใช้น้ำประเภทที่ 2" ได้แก่ ธุรกิจ ราชการ รัฐวิสาหกิจ อุตสาหกรรมและอื่น สามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป 

159289061256

ขณะที่การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ยังคงมีมาตรการลดค่าน้ำประปา 20% สำหรับผู้ใช้น้ำทุกราย ระยะเวลา 3 เดือน ที่จะมีจนถึงเดือนกรกฎาคม 2563 มาตรการผ่อนชำระค่าน้ำประปา ไม่เกิน 6 เดือน ให้กับผู้ใช้น้ำประเภทโรงแรมหรือกิจการให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย เป็นระยะเวลา 2 เดือน จนถึงภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 รวมถึงมาตรการฟรีค่าธรรมเนียมเมื่อชำระค่าบริการผ่านตัวแทนรับชำระค่าน้ำประปา เช่น เคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เทสโก้โลตัส และบิ๊กซี เป็นระยะเวลา 3 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 นี้ 

นอกจากนี้ยังมีมาตรการขยายเวลาชำระค่าน้ำประปา จากเดิม 10 วัน เพิ่มเป็น 20 วัน เป็นระยะเวลา 3 เดือน มาตรการนี้มีจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 นี้ และอีกหนึ่งมาตรการที่ไม่ได้กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดโครงการ คือ มาตรการคืนเงินประกันการใช้น้ำประปา ให้ผู้ใช้น้ำประปาประเภท 1 ที่พักอาศัย โดยสามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิคืนเงินประกันน้ำประปาได้ ทั้งผ่านเว็บไซต์ www.pwa.co.th แอพพลิเคชั่น PWA 1662 และ Line Official @PWAThailand